Tăng cường chống nghẽn mạng ngày Tết

Các nhà mạng đã hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng mạng lưới, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), tối ưu hóa các tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán.

VinaPhone hiện có khoảng 23.500 trạm thu phát, phủ sóng trên toàn quốc. Nhà mạng cũng đã lắp đặt thêm hơn 1.000 trạm BTS 3G và phủ sóng 3G trên toàn quốc, bổ sung, tăng cường dung lượng mạng lưới cho mạng 2G trước đây. Công nghệ 3G có khả năng truyền tải lưu lượng gấp 100 lần so với trạm 2G truyền thống (tốc độ max EDGE 2G chỉ đạt tối đa 196Kbps trong đó 3G đạt tốc độ HSDPA 21Mbps, HSUPA 5.67Mbps) nên có thể đáp ứng cho nhiều thuê bao cùng sử dụng dịch vụ một lúc, nhờ đó sẽ giảm đáng kể khả năng nghẽn mạng.

VinaPhone khẳng định khó xảy ra nghẽn mạng nội bộ. Cũng theo VinaPhone để đảm bảo an toàn thông tin và năng lực mạng vào dịp Noel, Tết dương lịch và âm lịch từ tháng 10/2011 VinaPhone đã chủ động thực hiện nâng cấp mạng và kiểm tra độ an toàn của mạng, tập trung vào các tỉnh có lưu lượng thường tăng trong dịp Tết hàng năm. Cụ thể tại các địa phương như: Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam và các tỉnhTây Nam bộ... đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng 60% - 70% so với ngày thường, mở thêm trung kế cho 100% BSC để không xảy ra nghẽn...

Nét mới của các giải pháp phục vụ Tết năm 2012 của VinaPhone là sẵn sàng cho việc tăng đột biến về nhu cầu sử dụng mạng 3G để truyền tải, chia sẻ hình ảnh, video cho người thân bạn bè trong dịp Tết và các lễ hội. Với dung lượng mạng hiện tại VinaPhone có thể đáp ứng 200% - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày. Hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho 50 triệu thuê bao đang hoạt động. Hệ thống nhắn tin của VinaPhone được các chuyên gia đánh giá có dung lượng lớn nhất ở Việt Nam, có thể chuyển tải 30 triệu SMS/giờ. Hiện VinaPhone đang có hơn 30 triệu thuê bao đang hoạt động trên mạng.

Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ, VinaPhone đã chủ động bố trí 60 lượt xe lưu động chuyên dụng để ứng cứu thông tin tại những điểm có khả năng nghẽn lúc Giao thừa. Riêng tại khu vực hồ Hoàn Kiếm luôn có 2 xe BTS túc trực điểm bắn pháo hoa, quận Nhất TP.HCM 2 xe, Tây Ninh 2 xe.... Cán bộ công nhân viên công ty cũng được bố trí trực 24/24h ngày Tết, đảm bảo thông suốt thông tin. Các hãng đối tác đều đã cử chuyên gia sang cùng trực, giám sát hệ thống với VinaPhone.

Để mọi nhà đón Tết thêm niềm vui, VinaPhone khuyến cáo khách hàng cùng thực hiện chống nghẽn với nhà mạng bằng các biện pháp: Khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại; Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc.

Nhà mạng MobiFone đã hoàn tất công tác chuẩn bị toàn diện nhằm nâng cao năng lực mạng lưới, đáp ứng nhu cầu sử dụng lớn của khách hàng, tránh tình trạng nghẽn mạng trong dịp Tết. Chương trình chống nghẽn mạng đã được MobiFone lên kế hoạch và thực hiện ráo riết từ tháng 10/2011 với các công tác chuẩn bị toàn diện cả về kỹ thuật và nhân sự. Chương trình bao gồm: đầu tư tăng năng lực và tối ưu hóa mạng lưới, chuẩn bị nhân sự và đào tạo, lên kế hoạch trực mạng lưới và xử lý sự cố.



Kiểm tra hệ thống trên xe phát sóng lưu động của MobiFone (tại Hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội). Ảnh: Minh Tú - TTXVN


Thời gian qua, các tổng đài của mạng MobiFone đã san tải, đảm bảo hoạt động không vượt quá 70% công suất. Ngoài ra, MobiFone còn đầu tư hệ thống tổng đài Gate mới, với dung lượng cổng kết nối bổ sung dung lượng thêm 36 Gbps. Nhờ đó, dung lượng tổng đài được mở rộng từng bước đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone tại những khu vực có khả năng tập trung số lượng thuê bao lớn với tổng dung lượng đảm bảo phục vụ trên 40 triệu thuê bao. Đồng thời, MobiFone còn tăng năng lực kết nối internet quốc tế lên tới 1.6Gbps để khách hàng có thể duy trì kết nối internet liên tục trong suốt dịp này không bị nghẽn.

Cùng với các trạm thu phát sóng cố định, MobiFone đã chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ các xe phát sóng lưu động, đảm bảo kịp thời hỗ trợ thông suốt mạng lưới tại những đô thị lớn, một số điểm đón năm mới công cộng… nơi có khả năng tập trung lượng thuê bao lớn. MobiFone cũng hoàn thành dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các trạm thu phát sóng tích hợp công nghệ 2G/3G trên mạng MobiFone. Nhờ triển khai thành công dự án này, cùng với việc điều chuyển, cân bằng tải cho các nhóm thu phát sóng TRX/TRU, MobiFone tin tưởng rằng không những đảm bảo được sự thông suốt trên toàn mạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngay cả trong thời gian cao điểm nhất của dịp Tết. Bên cạnh đó còn đáp ứng đầy đủ nhu cầu về các dịch vụ giá trị gia tăng như Funring hay dịch vụ data như mobile internet cho các khách hàng.

Từ kết quả nghiên cứu và đánh giá của MobiFone trong dịp tết Dương lịch 2012 vừa qua, khác với các năm trước, nhu cầu dịch vụ thoại và SMS trong dịp tết này lại có xu hướng giảm nhẹ, còn nhu cầu về dung lượng data có tăng chút ít so với ngày thường. Từ đó, MobiFone dự đoán trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Thìn, xu hướng này có thể lặp lại, cùng với các nỗ lực chống nghẽn mạng như trên, đại diện của MobiFone khẳng định sẽ không xảy ra tình trạng nghẽn mạng hoặc không liên lạc được trong dịp tết này trên toàn mạng MobiFone.

Xuân Tùng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN