Smartphone giá rẻ đánh bật điện thoại cao cấp

Theo ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam cho biết, điện thoại di động (ĐTDĐ) dòng thấp (low-end) và tầm trung là yếu tố quan trọng để thúc đẩy nhu cầu smartphone. Theo đó, những dòng smartphone giá rẻ có mức giá thấp hơn 150 USD đang chiếm tỉ trọng lớn tại Việt Nam, khiến miếng bánh thị phần điện thoại phân khúc giá cao hơn bị co lại.


Không chỉ điện thoại cấp cao bị ảnh hưởng, mà cả dòng điện thoại cơ bản (feature phone) cũng bị tác động tiêu cực trước sự tấn công ồ ạt của dòng smartphone giá thấp.


Đánh vào thị phần tầm trung, Microsoft chính thức cho ra mắt điện thoại Nokia XL 2 SIM 2 sóng với giá bán 3.699.000 đồng.


Kết quả khảo sát hằng quý về thị trường điện thoại châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn nghiên cứu thị trường IDC cho thấy, 6,6 triệu chiếc ĐTDD đã được phân phối tại Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2014, giảm 4,9% so với quý trước và giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, điện thoại cơ bản đã giảm 13,6% so với quý trước, còn dòng smartphone chiếm 38,6% trên tổng số lượng ĐTDĐ được phân phối tại Việt Nam. Đây là mức gia tăng đáng kể so với tỉ lệ chỉ 21,8% trong quý 1/2013.


Mặc dù smartphone cao cấp đang chật vật tăng trưởng, nhưng Apple vẫn có một quý nữa tăng trưởng mạnh mẽ, chủ yếu là do sự hợp tác với FPT, qua đó giúp họ mở rộng kênh bán lẻ của Apple tại Việt Nam.


Ông Daniel Pang, Trưởng nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC ASEAN bình luận: "Thực tế đã chứng minh, Apple rất phổ biến ở Việt Nam vì tâm lý người tiêu dùng Việt Nam cho rằng sẽ là sành điệu nếu sở hữu một chiếc iPhone, bất chấp những khó khăn mà họ phải đối mặt để đủ khả năng mua điện thoại cao cấp."


Một diễn biến đáng chú ý khác là Windows Phone (WP) đã phục hồi vững chắc sau một thời gian suy yếu vào cuối năm 2013. Số lượng WP trong quý I/2014 đã tăng 61,3% so với quý trước và tăng 361% so với cùng kỳ năm ngoái.


"Việt Nam là nước duy nhất ở châu Á/ Thái Bình Dương có số lượng smartphone Nokia được phân phối gần như ngang bằng với Samsung", ông Daniel nói. "Các hãng nào đang tìm kiếm một chân trong thị phần WP chắc chắn nên quan sát thị trường này thật chặt."


Hải Yên

Cạnh tranh phân khúc smartphone giá rẻ
Cạnh tranh phân khúc smartphone giá rẻ

Năm 2014 được các nhà sản xuất điện thoại đánh giá là năm bùng nổ phân khúc smartphone giá rẻ. Đáng chú ý, phân khúc này lại các mặt ở hầu hết các thương hiệu lớn khiến cuộc cạnh tranh giành thị phần của các hãng điện thoại ngày càng khốc liệt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN