Mobile có thể "khai tử" thẻ tín dụng

Thanh toán qua các thiết bị thông tin di động (mobile) dần trở thành xu thế tất yếu cho mọi khách hàng khi một loạt các ngân hàng, nhà điều hành mạng di động và các "Gã khồng lồ" kinh doanh trên Internet đồng loạt lao vào cuộc đua tranh tìm kiếm các giải pháp thanh toán tối ưu.

Nhưng trong khi một bộ phận đang nỗ lực đẩy mạnh hệ thống thanh toán qua ví điện tử có tên miền trên mạng, thì nhiều hãng lại đầu tư vào một hạ tầng cho phép khách hàng thanh toán chỉ bằng động tác quẹt… điện thoại của họ qua đầu đọc, và thế là xong.

Công nghệ thanh toán NFC trên điện thoại di động. Ảnh: Internet


Sau một cái bắt tay, cuối cùng thì "Gã khổng lồ" Google và các nhà mạng như Orange và Vodafone cũng biến ý tưởng này thành hiện thực qua công nghệ có tên gọi "Near Field Communication" (NFC). Công nghệ này chỉ đòi hỏi người mua có điện thoại gắn thiết bị đặc biệt, trong khi người bán cần lắp đặt thiết bị đầu cuối mới. Cho tới nay, cả các nhà mạng lẫn giới ngân hàng đều ưa thích giải pháp thanh toán này, và đặc biệt, nó đã được trù liệu là hướng vào thị trường các nước phát triển.

Tại cuộc triển lãm công nghệ di động lớn nhất thế giới tại Barcelona (Tây Ban Nha) tuần qua, một số nhà sản xuất thiết bị đã giới thiệu các dòng điện thoại tích hợp NFC, trong khi các hãng sản xuất chip sừng sỏ như Gemalto, INSIDE Secure hay STMicroelectronics đều đã phô diễn các giải pháp của họ cho thanh toán qua các thiết bị di động.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng lựa chọn thanh toán qua điện thoại có NFC dường như đang bị bỏ qua bởi nhiều giải pháp khác mà người tiêu dùng cảm thấy tiện dụng hơn, như thẻ giao thông công cộng, biển nhận dạng, hay thẻ dữ liệu. Giám đốc nghiên cứu Gilles Blanc thuộc tập đoàn Benchmark cũng tỏ ra hoài nghi: "Với tôi, NFC sẽ không bao giờ cất cánh được, vì tôi tin tưởng nhiều hơn ở giải pháp thanh toán qua các mạng xã hội như Facebook hay PayPal".

Hiện tại, PayPal, chuyên về thanh toán qua Internet, đang có 106 triệu tài khoản sử dụng thực tế, giá trị thanh toán qua mobile đạt 4 tỉ USD trong năm 2011, và dự kiến trong năm 2012 là 7 tỉ USD. Với hệ thống của PayPal, một người mua có thể quét qua sản phẩm và thanh toán bằng điện thoại có sử dụng tài khoản PayPal của mình. Phó Chủ tịch PayPal phụ trách mảng mobile, David Marcus nhấn mạnh: "Điều quan trọng là phải bám sát khách hàng của chúng tôi ở mọi nơi họ mua bán. Chúng tôi cũng đầu tư vào các cửa hàng truyền thống và đề xuất các giải pháp cho bất kể phương thức thanh toán nào".

Bắt đầu từ tuần này, PayPal cho phép các khách hàng của chuỗi cửa hàng Homee Depot thanh toán qua hệ thống của hãng tại 2.000 địa điểm trên khắp nước Mỹ.Trong khi đó, hai tập đoàn thẻ tín dụng lớn nhất nước Mỹ là Visa và Mastercard lại chọn hướng đầu tư vào cả hai phương thức này, là NFC với các ĐTDĐ tinh vi, cũng như thanh toán mobile bằng các điện thoại thông thường, vốn được coi là thích ứng dễ hơn tại thị trường các nước đang phát triển. Hannes van Rensburg, Giám đốc bộ phận thanh toán mobile tại các thị trường đang nổi của Visa, quả quyết: "ĐTDĐ là kênh cho phép giao dịch rất nhiều sản phẩm khác nhau, qua nhiều thị trường khác nhau".

Orange Money, chi nhánh thuộc nhà mạng Orange (Pháp), cũng ký thỏa thuận cùng Visa để tung ra các tài khoản trả trước cho các thuê bao tại 7 nước châu Phi và Trung Đông (khu vực mà đa số khách hàng chưa bao giờ có tài khoản ngân hàng) để thanh toán qua ĐTDĐ của họ.

Trên thực tế, những công nghệ thanh toán qua mobile nói trên chưa thể gọi là quá mới lạ và độc đáo, nhưng theo ông Javier Herraiz, Giám đốc một hãng đối tác của Mastercard, điều quan trọng là "phải tạo ra những giải pháp trải nghiệm tốt hơn, an ninh hơn và nhanh chóng hơn cho khách hàng".

 
Trần Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN