Honeywell cam kết tiếp tục đẩy mạnh phát triển tại Việt Nam

Bà Mai Trang Thanh – Chủ tịch Honeywell khu vực Đông Dương, có cuộc chia sẻ với báo chí về những "tham vọng" của Honeywell tại Việt Nam, sau khi đã đạt mức tăng trưởng trong mơ: Gấp 10 lần trong vòng gần 5 năm đặt văn phòng chính thức và 10 năm hoạt động tại Việt Nam.

Bà Mai Trang Thanh.

“Đầu năm 2016, Honeywell Việt Nam đã chuyển tới văn phòng mới tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đây thật sự là điều đáng mừng, bởisau hơn 10 năm phát triển tại Việt Nam, chúng tôi đãthiết lập được một nền tảng vững chắc tại đây và mong muốn có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai.Hiện nay, chúng tôi có hơn 60 nhân viên trên khắp Việt Nam và chúng tôi đang có kế hoạch tăng số lượng nhân viên lên gấp đôi trong những năm sắp tới.

Với việc chuyển văn phòng mới, chúng tôi hy vọng đội ngũ nhân viên của công ty được trải nghiệm một môi trường làm việc mới, hiện đại và tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh tại thị trường năng động này”, bà Mai Trang Thanh chia sẻ.


Bà đánh giá thế nào về thành công của Honeywell Việt Nam trong năm 2015?


Chúng tôi gọi nền tảng cho chiến lược phát triển của Honeywell là “Great Positions in Good Industries" (Vị thế tốt trong các ngành công nghiệp chính), vì những ngành công nghiệp chính giúp chúng tôi phát triển một cách thuận lợi và có một vị thế tốt, giúp Honeywell tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.


Danh mục sản phẩm của chúng tôi đang có những điều kiện thuận lợi để phát triển ở Việt Nam. Ví dụ, kể từ năm 2008 đến nay, ngành hàng không Việt Nam đã có sự tăng trưởng 96% lưu lượng hành khách, đây là hội lớn cho Nhóm Hàng không vũ trụ của chúng tôi. Honeywell cũng đang cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ trong nhiều ngành có thể giúp Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng suất, đồng thời giảm lượng khí thải. Chúng tôi cung cấp các giải pháp tự động hóa tối ưu cho công nghệ quá trình, giúp việc điều hành trở nên dễ dàng, hiệu quả và đáng tin cậy.


Là một trong những thị trường ưu tiên của Honeywell trong Khu vực tăng trưởng cao, Việt Nam trở thành hiện tượng khi đạt được mức tăng trưởng hai chữ số về doanh thu theo từng năm, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của tập đoàn. Đặc biệt, nhóm ngành Hàng không Vũ trụ và nhóm các Giải pháp Điều khiển và Tự động hóa tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Và dù ngành dầu khí toàn cầu đang gặp nhiều thách thức, nhóm ngành Vật liệu chuyên dụng vẫn đạt hiệu suất kinh doanh vững chắc và tiếp tục vượt mặt các đối thủ cạnh tranh cả về doanh số và lợi nhuận. Thật đáng tự hào khi tất cả các dự án dầu khí lớn của Việt Nam đều có sự góp mặt của Honeywell.


Như vậy, Việt Nam có vị thế gì trên bản đồ tăng trưởng của Honeywell?


Việt Nam đang bắt kịp nhanh chóng và cũng đang nỗ lực rất nhiều để tạo ra một môi trường kinh doanh tốt hơn nhờ các ưu đãi thuận lợi từ Chính phủ, chi phí lao động cạnh tranh, ngành công nghiệp sản xuất phần cứng được cải thiện. Việt Nam cũng đang đẩy nhanh việc cải cách và nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, chúng ta có điểm mạnh về lực lượng lao động trẻ, thông minh và cần cù.


Từ những ưu thế này, theo đánh giá của chúng tôi, đây là thị trường quan trọng nhất, có tính chất chiến lược tại khu vực Đông Dương và là điểm trọng tâm để tiếp cận với các nước láng giềng Myanmar, Campuchia và Lào. Chính vì vậy, chúng tôi cam kết tiếp tục đẩy mạnh phát triển tại Việt Nam.


Mảng kinh doanh nào của Honeywell mạnh nhất trên thị trường Việt Nam thời gian qua? Honeywell sẽ tập trung vào mảng đó hay cố gắng để cân bằng tất cả các mảng khác tại đây?


Honeywell có ba nhóm kinh doanh chính là Hàng không Vũ trụ; Giải pháp Điều khiển và Tự động hóa; Công nghệ và Vật liệu chuyên dụng. Trong đó mảng thành công nhất thời gian qua chính là nhóm ngành Công nghệ và Vật liệu chuyên dụng, chiếm tới 75% doanh thu của Honeywell thời gian qua.


Tuy nhiên, các nhóm ngành khác của Honeywell cũng rất ưu việt và chúng tôi mong muốn có thể mang đến những công nghệ tiên tiến nhất cũng như kinh nghiệm chuyên môn hàng đầu thế giới của Honeywell trong nhiều lĩnh vực khác nhau đến thị trường Việt Nam. Dự kiến thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh nhóm kinh doanh Giải pháp Điều khiển và Tự động hóa; đặc biệt tập trung vào việc tư vấn, cung cấp các giải pháp cho việc phát triển thành phố thông minh (Smart City), tòa nhà thông minh (Smart Buildings) và căn hộ thông minh (Smart Home); đây cũng chính là xu thế phát triển của Việt Nam trong thời gian tới. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã có những chương trao đổi tác với lãnh đạo các thành phố lớn để xây dựng kế hoạch hợp tác trong thời gian tới và nhận được những phản ứng rất tích cực với ý tưởng này.Honeywell thực sự mong muốn góp phần xây dựng các thành phố tại Việt Nam xanh hơn, hiện đại hơn, tiết kiệm năng lượng hơn, với mức độ an toàn và an ninh cao hơn.


Theo chúng tôi, với sự phát triển nhanh của lĩnh vực sản xuất trong cơ cấu nền kinh tế, Chính phủ Việt Nam nên chú trọng tới vấn đề sử dụng năng lượng hiệu quả để đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng ngày một gia tăng.


Trong khi đó, Honeywell là nhà tiên phong trong lĩnh vực năng lượng hiệu quả với gần 50% danh mục sản phẩm được thiết kế và chế tạo để phục vụ cho mục tiêu này. Với một loạt giải pháp, từ quy mô lớn ở tầm quốc gia như chương trình tự động điều chỉnh phụ tải, cho tới quy mô nhỏ như giải pháp tiết kiệm năng lượng cho tòa nhà, Honeywell cam kết cải thiện chất lượng tổng thể cho cuộc sống người dân trên toàn thế giới, tập trung vào sử dụng năng lượng; sản xuất năng lượng và sản xuất năng lượng sạch. Rất nhiều trong số các giải pháp nói trên có tiềm năng ứng dụng hiệu quả tại Việt Nam.


Vậy Honeywell muốn cung cấp các giải pháp năng lượng xanh nào tại Việt Nam?


Honeywell cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ trong nhiều ngành nhằm giúp Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao năng suất, đồng thời giảm lượng khí thải. Chúng tôi cung cấp các giải pháp tự động hóa tối ưu cho công nghệ quá trình giúp việc điều hành trở nên dễ dàng, hiệu quả và đáng tin cậy.


Nhóm Hàng không Vũ trụ/ Giao thông Vận tải: Sản phẩm Nhiên liệu xanh cho máy bay của Honeywell được làm từ những nguồn nguyên liệu bền vữngnhư cây hoa trà, giúp giảm lượng khí thải lên đến 85%.


Nhóm Giải pháp Điều khiển và Tự động hóa: Chúng tôi muốn giới thiệu Honeywell Smart Building Score system (hệ thống tính điểm tòa nhà thông minh của Honeywell) cho các nhà tòa mới tại Việt Nam, kết hợp với công nghệ tự động hóa tòa nhà của Honeywell nhằm giúp tăng cường sức khỏe cho người dân và môi trường. Honeywell Smart Building Score system là một cơ chế đánh giá tòa nhà có hệ thống tập trung vào ba yếu tố chính -- "An toàn", "Xanh" và "Hiệu quả".


Nhóm Vật liệu và Công nghệ Chuyên dụng/ Công nghiệp: công nghệ quá trình của chúng tôi có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng của các nhà máy lọc dầu lên đến 15% trong khi cải thiện đáng kể năng suất cho các nhà máy này.


Thành công là vậy, tuy nhiên cũng có những thách thức mà Honeywell đã phải đối mặt trong năm qua, vậy Honeywell đã vượt qua những thách thức này bằng những lợi thế gì, thưa bà?


Việt Nam là một thị trường quan trọng của Honeywell, có tiềm năng tăng trưởng cao. Chúng tôi đã có mặt tại đây trong hơn một thập kỷ và chúng tôi đã xây dựng được một nền tảng vững chắc.


Bên cạnh đó, Honeywell đang nổi lên là một công ty công nghệ và sản xuất hàng đầu ngày càng mạnh mẽ hơn, toàn cầu hơn, hiệu quả hơn và đạt lợi nhuận cao, luôn đưa ra những giải pháp hiệu suất tối ưu và bỏ xa các đối thủ cạnh tranh. Điều này có được là do sự tập trung nhất quán và không ngừng của chúng tôi vào mô hình kinh doanh, trong đó tập trung vào danh mục sản phẩm xuất sắc và linh hoạt cho tăng trưởng, tập trung vào quytrình nội bộ và văn hóa công ty.


Trong khi chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều mức độ cạnh tranh khác nhau trong từng nhóm ngành, chúng tôi có thể tự hàovề việc Honeywell sở hữu một danh mục sản phẩm rộng mà hiếm công ty nào có thể cạnh tranh được.


Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để đảm bảo rằng chúng tôi đang ở trong xu hướng vĩ mô toàn cầu, bao gồm năng lượng hiệu quả, sản xuất năng lượng sạch, an toàn và an ninh, toàn cầu hóa, và tăng tài sản bình quân theo đầu người trên toàn cầu cũng nhưnâng cao năng suất của khách hàng.


Có thể khẳng định, các công nghệ khác biệt của chúng tôi đã giúp Honeywell đạt được tăng trưởng nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh tại thị trường này.


Câu hỏi cuối, bà có tầm nhìn và chiến lược gì để mở rộng đầu tư của Honeywell tại Việt Nam trong năm 2016?


Honeywell mong muốn thúc đẩy tăng trưởng tại Việt Nam, và dù môi trường kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức, chúng tôi vẫn rất tích cực về triển vọng của thị trường này trong những năm tới.


Các chiến lược phát triển cốt lõi của chúng tôi tại Việt Nam, hoặc cho toàn bộ Khu vực tăng trưởng cao, được nhất quán qua nhiều năm: Phía Đông cho phía Đông (East for East – E4E), Phía Đông tới Thế giới (East to Rest – E2R), và Trở thành đối thủ cạnh tranh với Trung Quốc (Becoming the Chinese Competitors – BCC).


Với những chiến lược này, chúng tôi đang tập trung vào các ngành công nghiệp mũi nhọn của các Khu vực tăng trưởng cao nhằm đảm bảo chúng tôi cung cấp các công nghệ tiên tiến nhất và các giải pháp phù-hợp-với-từng-thị-trường cho các thị trường này.


Ví dụ tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy nhu cầu lớn về đào tạo kỹ thuật của các doanh nghiệp địa phương. Vì vậy, chúng tôi muốn kết hợp công tác đào tạo, hỗ trợ công nghệ với các giải pháp của Honeywell. Trong năm 2016, chúng tôi sẽ tập trung hơn vào một số lĩnh vực khác như khách sạn, các tòa chung cư, các cơ sở công nghiệp, và các hãng hàng không để cung cấp các giải pháp tích hợp.


Xin trân trọng cảm ơn bà!

PV (thực hiện)
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN