Chiêu 'né' taxi thanh lý khi mua ô tô cũ

Mua xe ô tô cũ là phương án được khá nhiều người lựa chọn vì nó tiết kiệm khoản chi phí không nhỏ. Tuy nhiên, khi mua xe cũ cần tránh mua nhầm xe cũ là xe taxi “mông má” lại.

Những chiếc ô tô cũ thường có mức giá chỉ 200 - 300 triệu đồng, nếu như chọn được những chiếc xe cũ do gia đình không có nhu cầu sử dụng nên bán lại thì sẽ yên tâm hơn nhiều so với mua những chiếc ô tô vốn được các hãng taxi thanh lý do quá đát. Thế nhưng, không dễ dàng phân biệt được hai loại xe này, nhất là khi chúng đã được "mông má" lại với bề ngoài lung linh để thu hút người mua.

Theo kinh nghiệm, thường những chiếc ô tô do hãng taxi thanh lý, chất lượng sẽ không tốt. Cùng với đó,  chúng được thợ xe phù phép bằng cách sang tên đổi biển, thay thế những chi tiết cũ hỏng bằng phụ tùng rẻ tiền, sau đó sơn sửa và đẩy giá lên tiệm cận mức những chiếc xe gia đình, bán kiếm lãi hàng trăm triệu đồng mỗi chiếc. Người dùng chỉ sau khi mua về đi được một thời gian, thấy xe kém chất lượng.

Vậy làm cách nào để phát hiện chiếc xe cũ là xe taxi “mông má” lại. Dưới đây là một vài điểm lưu ý nhanh:

Dấu hiệu chỉ taxi mới có: Một chiếc xe được dùng để chạy taxi dù đã được đại tu, sơn sửa lại nhưng nếu quan sát kỹ, người mua vẫn có thể phát hiện ra những đặc điểm “tố cáo” nguồn gốc của nó.

Chẳng hạn, xe taxi thường gắn cảm biến ở táp-lô, cánh cửa để đồng hồ tính tiền “nhảy”. Do đó, ở các khu vực này thường có lỗ khoan tròn. Trường hợp gara thay mới 2 bộ phận này thì bạn cũng nên nghi ngờ.

Đặc điểm của xe taxi là thường gắn mào ở trên nóc. Nếu chỗ này sơn không bị phai màu, hoặc sơn không đều thì đó cũng là chiếc xe có “tông tích” sử dụng làm taxi.

Nhiều thợ kinh nghiệm còn nhìn vào kính lái và kính sau để phát hiện xem đó có phải là xe taxi hay không. Thông thường, xe taxi thường dán số điện thoại, tên hãng vào kính lái, nếu nhìn nhiều hướng, xuyên qua nhiều luồng ánh sáng khác nhau, bạn cũng có thể phát hiện ra “dấu vết” này.

Dấu hiệu xe chạy nhiều

Nội thất của một chiếc xe taxi cũng “phơi bày” nhiều điểm để bạn phát hiện. Xe taxi thường chạy nhiều km trong ngày, sử dụng liên tục nên các chi tiết như tay nắm cửa, nút nâng/hạ kính, vô-lăng, chỗ nhấn còi, bàn đạp ga, côn… bị mòn, nhẵn hơn hẳn. Người mua có thể căn cứ vào đó để phát hiện.

Có những loại xe thường được dùng phổ biến làm taxi chở khách như Toyota Vios, Innova, Kia Morning, Hyundai i10… Khi có ý định mua những dòng xe này bạn phải đặc biệt lưu ý. Tránh mua những “cái tên” nói trên cũng có nghĩa là bạn giảm được tỷ lệ “gặp” những chiếc taxi thanh lý.

Phiên bản của xe cũng là điều cần lưu tâm. Taxi thì hay dùng xe số sàn cho tiết kiệm, dùng bản thấp nhất và ít option nhất để hạ giá thành. Chẳng hạn như Innova thì có bản J, Vios có bản Limo, Morning có bản số sàn MT… Tránh những phiên bản này, người mua giảm được 80 đến 90% khả năng mua phải taxi thanh lý.

Trung Hiếu/Báo Tin Tức (t/h)
Thị trường ô tô cũ ở Séc – thật giả lẫn lộn
Thị trường ô tô cũ ở Séc – thật giả lẫn lộn

Ở Séc, mua xe đã qua sử dụng là một phép tính kinh tế được nhiều người lựa chọn bởi giá ô tô “đập hộp” và “đã đổ xăng” chênh nhau rất lớn. Tuy nhiên, đây là một bước đi mạo hiểm bởi các bãi xe cũ theo cách ví von của đài Radio Praha, “là vườn ươm cho sự lừa lọc, gian lận”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN