11:20 09/11/2025

Kết nối sản vật vùng cao với thị trường tiêu dùng qua dự án cộng đồng ‘Đặc sản vùng cao’

Nhằm đưa các sản vật đặc trưng của vùng núi Việt Nam đến người tiêu dùng tại vùng xuôi và đô thị, chiều 9/11, Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam phối hợp với nhóm Thiện nguyện Mùa Thu và Những người bạn cùng các đối tác ra mắt dự án cộng đồng “Đặc sản vùng cao”.

Dự án hướng tới mục tiêu kết nối sản vật địa phương với thị trường tiêu dùng, đồng thời tạo nguồn quỹ bền vững để hỗ trợ bữa ăn, học bổng và sinh kế cho trẻ em, người nghèo vùng cao thông qua Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam.

Chú thích ảnh
 Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam thông tin về dự án. Ảnh: BTC

Bà Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La cho biết, các tỉnh vùng cao có nhiều sản vật quý như chè Shan Tuyết, mật ong rừng, măng khô, thảo quả, thổ cẩm… Tuy nhiên, việc tiếp cận thị trường còn gặp nhiều khó khăn. Dự án “Đặc sản vùng cao” góp phần định danh sản phẩm địa phương bằng chất lượng, được kể bằng câu chuyện văn hóa và lan tỏa bằng tình người.

“Khi một phần doanh thu từ dự án này quay trở lại hỗ trợ cộng đồng, đây là cách làm nhân văn, bền vững, phù hợp với tinh thần tương thân tương ái của người Việt”, bà Cầm Thị Chuyên chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam, dự án ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm địa phương. Các mặt hàng được tuyển chọn kỹ lưỡng từ những vùng núi đặc trưng khắp cả nước, mang trong mình câu chuyện văn hóa và tinh thần của đồng bào dân tộc như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Trị, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng… với các sản phẩm chè Shan Tuyết, gạo Séng Cù, mật ong rừng, thịt trâu gác bếp, rượu ngô, cà phê, tiêu, macca, thổ cẩm, nấm linh chi, tinh dầu quế - hồi - sả và các sản vật đặc trưng khác.

“Không chỉ mang giá trị ẩm thực, 'Đặc sản vùng cao' còn tôn vinh nghề thủ công truyền thống như dệt thổ cẩm, đan lát mây tre, làm trang sức bạc dân tộc, trà thảo mộc… Mỗi sản phẩm đều là câu chuyện văn hóa và niềm tự hào dân tộc”, ông Khởi chia sẻ.

Theo đó, nền tảng thương mại điện tử www.dacsanvungcao.vn sẽ chính thức vận hành vào cuối năm 2025 với 4 nhóm sản phẩm chính: Đặc sản ẩm thực (thịt, măng, rượu, gia vị, nông sản khô); nông sản sạch vùng cao (chè, mật ong, ngũ cốc, thảo dược); thủ công - văn hóa bản địa (thổ cẩm, mây tre, trang sức) và đặc sản theo tỉnh.

Mỗi đơn hàng sẽ trích 5 - 10% doanh thu cho chương trình “Bữa ăn cho trẻ em vùng cao” tạo nguồn quỹ nuôi dưỡng và phát triển bền vững cho các hoạt động cộng đồng.

Đan Phương/Báo Tin tức và Dân tộc