Trước tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực cửa ngõ phía Nam, TP Hà Nội đang khẩn trương triển khai dự án cải tạo hạ tầng và tổ chức lại giao thông tại nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi.
Thông tin đến báo Tin tức và Dân tộc, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, cuối tháng 12/2025, đơn vị đã tổ chức cuộc họp chuyên đề nhằm xem xét, thống nhất các phương án tổ chức giao thông tại những “điểm nóng” ùn tắc. Lãnh đạo Sở Xây dựng đã thống nhất phương án tổ chức giao thông khu vực nút Pháp Vân – Bến xe Nước Ngầm – ngõ 15 Ngọc Hồi theo đề xuất của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông và đơn vị tư vấn đến từ Trường Đại học Giao thông Vận tải.
Một nhánh kết nối vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua địa phận phường Hoàng Mai.
Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan sớm hoàn thiện hồ sơ, trình Thành phố ban hành lệnh khẩn cấp xây dựng công trình nhằm sớm tháo gỡ tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực này.
Đến ngày 20/10/2025, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6341/QĐ-UBND về việc áp dụng lệnh khẩn cấp xây dựng công trình “Cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi để giảm ùn tắc giao thông”. Hiện nay, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai dự án theo đúng chỉ đạo của Thành phố và Sở Xây dựng.
Dự án do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, với đại diện chủ đầu tư là Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông. Mục tiêu của công trình là cải tạo đồng bộ hạ tầng, tổ chức lại luồng tuyến giao thông, qua đó tăng cường khả năng kết nối, giảm ùn tắc và nâng cao mức độ an toàn cho người tham gia giao thông tại khu vực cửa ngõ quan trọng này.
Công trình được triển khai trên địa bàn phường Hoàng Mai, với thời gian thi công dự kiến hoàn thành trước ngày 15/01/2026 và hoàn thành toàn bộ dự án trong quý I/2026. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 19,5 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế, thuộc kinh phí chi thường xuyên của ngân sách thành phố giai đoạn 2025 – 2026.
Về quy mô, dự án bao gồm hàng loạt hạng mục trọng điểm như: xén hè mở rộng mặt đường ngõ 15 Ngọc Hồi; mở đường nhánh kết nối từ đường gom cao tốc ra trực tiếp cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, tạo thêm hướng lưu thông mới cho các phương tiện đi từ Giải Phóng – Ngọc Hồi mà không phải đi qua nút Pháp Vân; xén dải phân cách trên đường Đỗ Mười để mở rộng mặt đường, hình thành làn rẽ trái riêng từ đường Đỗ Mười sang đường Ngọc Hồi; đồng thời cải tạo khu vực nút giao Trần Thủ Độ – Đỗ Mười.
Bên cạnh đó, hệ thống sơn kẻ đường, biển báo và đèn tín hiệu giao thông cũng sẽ được điều chỉnh, tổ chức lại theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng sau đầu tư.
Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ xây dựng đường nối thẳng từ đường 70 (Phan Trọng Tuệ) ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; mở rộng Quốc lộ 1; đường nối từ Vành đai 3 - cao tốc Pháp Vân. Tuy nhiên các dự án này đều đang chậm triển khai, khiến giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam với hai nút giao đường kết nối Vành đai 3 là Ngọc Hồi, Pháp Vân đều quá tải, gây ra vô vàn khó khăn cho người dân cũng như lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại đây.
Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, lực lượng bám địa bàn đã căng mình, rải người ra 3 chốt trên một cung đường chỉ khoảng 1km từ nút Vành đai 3 - Quốc lộ 1 - ngõ 15 Ngọc Hồi - cao tốc Pháp Vân để điều tiết giao thông. Nhiều phương tiện cố tình đi thẳng từ đường Hoàng Liệt sang Pháp Vân, vi phạm phương án tổ chức giao thông đã bị xử phạt.
Tình hình giao thông khu vực này rất “nóng” cần sớm hoàn thiện hạ tầng hoặc có phương án tạm thời bổ sung hướng tuyến, nhằm tổ chức giao thông thông suốt, thuận lợi hơn.
Việc triển khai công trình cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông tại nút Pháp Vân – Bến xe Nước Ngầm – ngõ 15 Ngọc Hồi được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng giảm ùn tắc, cải thiện năng lực lưu thông tại cửa ngõ phía Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị và giao thông ngày càng cao của Thủ đô Hà Nội.