03:11 30/03/2011

Japan Airlines phục hồi sau khi bị phá sản

Hãng hàng không quốc gia Japan Airlines Corp. (JAL) của Nhật Bản cho biết hãng vừa hoàn tất các thủ tục phá sản theo luật định, hơn một năm sau khi sụp đổ buộc Chính phủ Nhật Bản phải ra tay cứu vớt.

Hãng hàng không quốc gia Japan Airlines Corp. (JAL) của Nhật Bản cho biết hãng vừa hoàn tất các thủ tục phá sản theo luật định, hơn một năm sau khi sụp đổ buộc Chính phủ Nhật Bản phải ra tay cứu vớt.

Ảnh: Internet

JAL bị phá sản hồi tháng 1/2010, với khoản nợ khổng lồ lên tới khoảng 2.320 tỷ yên (28 tỷ USD). Đây là một trong những vụ phá sản doanh nghiệp lớn nhất ở Nhật Bản.
 
Cổ phiếu của hãng cũng không còn được niêm yết trên Thị chứng khoán Tôkyô trong năm 2010. Tuy nhiên, hãng vẫn tiếp tục bay trong tiến trình tái cơ cấu dưới sự bảo hộ của toà án, trong đó có các kế hoạch giảm mạnh việc làm và tuyến bay.

JAL cảnh báo rằng giai đoạn khó khăn vẫn ở phía trước do lượng khách du lịch nước ngoài đang sa sút kể từ xảy ra sự cố hạt nhân hậu động đất-sóng thần ở vùng Đông Bắc Nhật Bản. Chủ tịch JAL Masaru Onishi nói: "Chúng tôi vẫn chưa thể lạc quan về triển vọng kinh doanh của JAL. Số lượng hành khách đặt vé không tăng, do lo ngại về sự cố tại các nhà máy điện nguyên tử ở Nhật Bản sau thảm hoạ đất động hôm 11/3".

JAL đến nay đã thanh toán tất cả các khoản nợ bằng khoản vay gần 255 tỷ yên từ 11 nhà cung cấp tín dụng, trong đó có Ngân hàng Phát triển Nhật Bản.

Tháng 11/2010, Toà án Tôkyô đã thông qua kế hoạch phục hồi của JAL, trong đó có chương trình cắt giảm 16.000 nhân viên, đóng cửa nhiều tuyến bay và xoá số nợ 521,5 tỷ yên.

Động thái này mở đường cho JAL được bơm khoản vốn 350 tỷ yên từ Tập đoàn Sáng kiến Cải cách Doanh nghiệp Nhật Bản (ETIC). Những nỗ lực tái thiết đã đem lại kết quả lạc quan khi hãng thông báo đạt lợi nhuận kinh doanh 174,9 tỷ yên trong giai đoạn từ tháng 4/2010 đến 2/2011.

Năm 2010, Chính phủ Nhật Bản đã bổ nhiệm nhà doanh nghiệp có uy tín Kazuo Inamori -người sáng lập công ty công nghệ cao Kyocera- làm Chủ tịch JAL với sứ mệnh khôi phục hình ảnh của hãng hàng không quốc gia "đáng kính" một thời này.

Tháng 1/2011, JAL thông báo sẽ sử dụng trở lại lôgô cũ có hình ảnh con sếu đỏ, được sử dụng lần đầu tiền năm 1959, động thái biểu tượng cho các nỗ lực khởi đầu mới của hãng.

Nguyễn Trường