09:10 20/09/2012

JAL chính thức trở lại sàn giao dịch chứng khoán

Trong lần trở lại Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo ngày 19/9, cổ phiếu của hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines Co Ltd (JAL) đã tăng hơn 2%, trong bối cảnh các nhà đầu tư tích cực mua vào cổ phiếu của hãng này, sau báo cáo lợi nhuận đầy khả quan của JAL.

Trong lần trở lại Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo ngày 19/9, cổ phiếu của hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines Co Ltd (JAL) đã tăng hơn 2%, trong bối cảnh các nhà đầu tư tích cực mua vào cổ phiếu của hãng này, sau báo cáo lợi nhuận đầy khả quan của JAL.

Cổ phiếu của Japan Airlines (JAL) đã tăng hơn 2% ngày 19/9. Ảnh Internet.


Ngay khi mở cửa, giá cổ phiếu của JAL là 3.810 yên, cao hơn so với mức giá chào sàn 3.790 yên.

Sự trở lại sàn chứng khoán của của JAL được đánh giá là đợt niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) lớn thứ hai thế giới trong năm nay, với giá trị lên tới 8,5 tỷ USD và chỉ đứng sau vụ IPO (trị giá 16 tỷ USD) của Facebook Inc. Trước đó, quỹ hỗ trợ của nhà nước Enterprise Turnaround Initiative Corp. (ETIC) đã bơm 350 tỷ yên cho JAL, nhờ đó hãng hàng không này có màn quay trở lại thị trường chứng khoán thành công trong gần 3 năm sau khi phá sản và phải rời sàn.

Từ tháng 4-6/2012, lợi nhuận hoạt động của JAL đã đạt mức kỷ lục 31,4 tỷ yên, tăng 83,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính trong cả tài khóa 2011-2012 (kết thúc vào tháng 3/2012), lợi nhuận hoạt động của hãng hàng không này cũng đạt mức kỷ lục 204,9 tỷ yên, gấp hơn hai lần so với mức 97 tỷ yên của hãng hàng không All Nippon Airways Co. Kết quả tích cực này có được là nhờ động thái bơm vốn của ETIC và một loạt biện pháp tái cơ cấu như hủy những tuyến bay không sinh lời và giảm 40% lực lượng lao động.

Tuy nhiên, báo cáo kinh doanh của JAL đã làm dấy lên những lời chỉ trích trong ngành hàng không Nhật Bản rằng khoản đầu tư lớn vào hãng hàng không này đã gây tổn hại cho môi trường cạnh tranh công bằng. Thêm vào đó, mặc dù nhiều nhà đầu tư đặt nhiều hy vọng vào việc quay trở lại sàn chứng khoán của JAL sẽ kích thích thị trường chứng khoán, song một số người vẫn tỏ ra nghi ngờ việc JAL có thể duy trì lợi nhuận, trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không giá rẻ ngày càng gia tăng.


Trà My (Theo Reuters, Kyodo)