08:09 21/08/2025

Israel chi 500 triệu USD mua thêm hai máy bay tiếp nhiên liệu của Mỹ

Thiếu tướng Amir Baram, Tổng Vụ trưởng Bộ Quốc phòng Israel (IMOD), ngày 20/8 đã chỉ đạo Phái bộ IMOD tại Mỹ ký kết hợp đồng với Chính phủ Mỹ để mua thêm hai máy bay tiếp nhiên liệu do Boeing sản xuất, ngay sau khi được Ủy ban Bộ trưởng về Mua sắm Quốc phòng phê duyệt.

Chú thích ảnh
 Máy bay tiếp nhiên liệu KC-46 mới của Israel. Ảnh: Boeing

Đây là hợp đồng tiếp theo giữa Israel và Chính phủ Mỹ nhằm mua thêm 2 máy bay tiếp nhiên liệu hiện đại, bổ sung vào 4 chiếc KC-46 đã được đặt mua trước đó. Tổng số máy bay tiếp nhiên liệu mới của Không quân Israel (IAF) sẽ là 6 chiếc. Các máy bay mới sẽ được tích hợp hệ thống của Israel và điều chỉnh phù hợp với yêu cầu tác chiến của IAF.

Hợp đồng này có giá trị ước tính khoảng 500 triệu USD, được tài trợ thông qua gói viện trợ quân sự của Mỹ. Đây là cột mốc quan trọng trong nỗ lực tăng cường năng lực tác chiến mà Bộ Quốc phòng Israel đang triển khai cho các lực lượng vũ trang.

Hai máy bay KC-46 mới sẽ thay thế đội bay tiếp nhiên liệu Re’em (biến thể quân sự của Boeing 707) đã cũ của IAF. Dự kiến, hai chiếc đầu tiên sẽ được bàn giao vào năm 2026, hai chiếc tiếp theo sẽ được chuyển giao sau đó.

Israel đã ký hợp đồng trị giá khoảng 930 triệu USD với Chính phủ Mỹ để mua tối đa 8 máy bay KC-46 nhằm thay thế các máy bay Re’em, nhiều trong số đó đã hoạt động trên 60 năm.

Thiếu tướng Amir Baram nhấn mạnh: “Việc bổ sung máy bay tiếp nhiên liệu thứ 5 và thứ 6 sẽ tăng cường đáng kể năng lực tác chiến tầm xa của Không quân – cánh tay chiến lược của IDF, cho phép lực lượng này vươn xa hơn với sức mạnh lớn hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác để củng cố IDF trong cuộc chiến hiện tại cũng như chuẩn bị cho các thách thức trong tương lai”.

Đội máy bay Re’em hiện tại của Israel vốn là các máy bay dân dụng được chuyển đổi cho mục đích quân sự như tiếp nhiên liệu trên không cho tiêm kích, vận chuyển binh sĩ, thiết bị và đạn dược từ Mỹ.

Được cải tiến để mang theo 20 thùng nhiên liệu phụ, các máy bay 707 này có thể chở cả hành khách và hàng hóa quân sự. Trong khi đó, KC-46 là dòng máy bay tiếp nhiên liệu tối tân với khả năng bơm 4.500 lít nhiên liệu mỗi phút thông qua cần tiếp nhiên liệu dài 16 mét điều khiển bằng hệ thống điện tử. Ngoài ra, máy bay còn có các cần tiếp nhiên liệu gắn ở cánh, cho phép tiếp nhiên liệu đồng thời cho ba tiêm kích chỉ trong 3 - 4 phút.

Với tầm bay lên tới 11.830 km và khả năng mang theo 94 tấn nhiên liệu, KC-46 có thể tiếp nhiên liệu cho hơn 64 loại máy bay khác nhau, giúp các phi đội hoạt động liên tục trên không đến 12 giờ ở khoảng cách 11.000 km.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Israel)