12:19 06/12/2025

Hủy hơn 1.000 chuyến bay, vận tải hàng không Ấn Độ rơi cảnh hỗn loạn

Ngày 6/12, Chính phủ Ấn Độ đã thiết lập mức trần giá vé máy bay, khi hàng trăm hành khách mắc kẹt tại các sân bay Bengaluru và Mumbai, sau khi hãng hàng không lớn nhất nước IndiGo hủy hơn 1.000 chuyến bay trong 5 ngày liên tiếp. 

Chú thích ảnh
Máy bay của hãng hàng không IndiGo tại sân bay Ranchi Birsa Munda, Ấn Độ. Ảnh: ANI/TTXVN

Vận tải hàng không trên khắp Ấn Độ rơi vào cảnh hỗn loạn do IndiGo liên tục hủy chuyến, buộc chính phủ phải công bố các biện pháp cứu trợ đặc biệt cho hãng và bổ sung các chuyến tàu để giúp giải tỏa tình trạng hàng nghìn hành khách mắc kẹt tại các sân bay.

Làn sóng hủy chuyến của IndiGo cũng đã dẫn đến việc giá vé tại các hãng hàng không khác tăng vọt trên các tuyến phổ biến. Chính phủ cho biết, đã đặt trần giá vé để đảm bảo mức giá trên thị trường, đồng thời yêu cầu Bộ Hàng không Dân dụng theo dõi sát biến động giá vé theo thời gian thực để có sự phối hợp tích cực với các hãng hàng không.

Trong 5 ngày (tính đến ngày 6/12), đã có hơn 1.000 chuyến bay của IndiGo bị hủy, đánh dấu cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay của hãng bay giá rẻ này sau hơn 20 năm luôn nỗ lực đảm bảo hiệu suất đúng giờ để thu hút hành khách. 

Lý giải cho sự cố chưa từng có, IndiGo viện dẫn “có nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát” như thời tiết xấu, sự cố hệ thống công nghệ và đặc biệt là quy định mới về giờ nghỉ của phi công do Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) ban hành. Quy định yêu cầu tăng thời gian nghỉ ngơi và siết số giờ làm việc ban đêm, khiến lịch khai thác của hãng bị xáo trộn mạnh.

IndiGo thừa nhận đã không chuẩn bị đủ nhân sự cần thiết để đáp ứng tiêu chuẩn mới, dẫn tới việc thiếu hụt tổ lái nghiêm trọng vào đúng thời điểm nhu cầu cuối năm tăng cao. Tuy nhiên, sau khi được Chính phủ Ấn Độ công bố miễn trừ một số quy tắc, IndiGo cho biết có thể trở lại hoạt động bình thường kể từ ngày 10 - 15/12.

Minh Tâm (TTXVN)