Sáng nay 27/5, hơn 100.000 học sinh lớp 12 tại TP Hồ Chí Minh đã chính thức bước vào kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025 với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Đây là kỳ thi do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức trong hai ngày 27 - 28/5 nhằm giúp học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý làm quen với quy trình thi thật, chuẩn bị cho kỳ thi chính thức sắp tới.
Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, mỗi trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là một điểm thi độc lập. Các điểm thi tổ chức đầy đủ nhân sự gồm trưởng điểm, phó điểm, thư ký, giám thị, nhân viên y tế, phục vụ, trật tự và công an nếu cần. Dù là thi thử, toàn bộ quy trình tổ chức được thực hiện nghiêm túc như thi thật, từ việc bố trí phòng thi, sắp xếp thí sinh, bảo mật đề thi cho đến xử lý các tình huống phát sinh.
Học sinh tập trung chờ gọi tên vào phòng tại điểm thi Trường THPT Lê Qúy Đôn, Quận 3.
Mỗi trường tự ra đề thi nhưng phải bám sát cấu trúc và ma trận đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề thi được in sao, đóng gói và niêm phong kỹ lưỡng. Mỗi túi đề có 24 đề tự luận hoặc 24 mã đề trắc nghiệm, đảm bảo an toàn và bảo mật tối đa.
Phòng thi được bố trí theo nguyên tắc sắp xếp theo môn thi tự chọn, mỗi phòng tối đa 24 thí sinh, đảm bảo khoảng cách 1,2 m giữa hai thí sinh ngồi cạnh nhau. Các môn thi được tổ chức gọn trong từng ca thi, mỗi thí sinh chỉ dự thi tại một phòng duy nhất.
Đặc biệt, các điểm thi đều có khu vực riêng để bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh, cách phòng thi ít nhất 25 m. Cán bộ coi thi tuyệt đối không được mang thiết bị thu phát thông tin, không hút thuốc và không tự ý xử lý các tình huống ngoài quy chế.
Tuy là thi thử nhưng các trường đều phải thực hiện mọi thứ một cách nghiêm túc, đúng quy chế như kỳ thi chính thức. Có thể nói đây là đợt tập dượt quan trọng để học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý sẵn sàng bước vào kỳ thi thật với tâm thế vững vàng.
Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là kỳ thi đầu tiên thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đánh dấu nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học sinh.