Ngày 2/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức gặp mặt Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10), phát động phong trào “khuyến học số” và Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025.Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi lẵng hoa chúc mừng.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi lẵng hoa chúc mừng. Ảnh: laodong.vn
Phát biểu phát động phong trào “khuyến học số”, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan cho biết, phong trào khuyến học số tập trung trang bị năng lực số cho hội viên và người dân để mọi người được xóa mù công nghệ bằng hình thức tổ chức học tập linh hoạt, hiệu quả. Trước hết, sẽ truyền đạt kỹ năng số cơ bản cho cán bộ khuyến học các cấp để họ trở thành người hướng dẫn trong cộng đồng, gia đình, dòng họ, theo phương châm “cầm tay chỉ việc”. Hội Khuyến học các cấp cần chú trọng bình đẳng trong cơ hội học tập số cho người cao tuổi, nhóm yếu thế, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa. Đồng thời phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo phát triển các trung tâm học tập cộng đồng theo hướng số hóa, với hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị. Qua đó, từng bước hình thành văn hóa học tập số, tạo thói quen học bằng thiết bị thông minh ở mọi lúc, mọi nơi.
Việc thực hiện tốt phong trào khuyến học số sẽ được đưa vào tiêu chí đánh giá hằng năm đối với cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng. Các cấp hội cần chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, trong đó xác định rõ tỷ lệ công dân, gia đình, dòng họ, cộng đồng được trang bị kỹ năng số cơ bản theo từng tháng, từng quý, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng, bước vào kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh, con đường tất yếu là giáo dục, khoa học công nghệ và học tập của toàn dân, tạo môi trường xã hội học tập để hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tố quyết định sự phát triển. Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo và yêu cầu phát triển xanh, nhanh, bền vững, công tác khuyến học, khuyến tài phải thực hiện để cụ thể hóa Nghị quyết 57-NQ/TW về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết 71-NQ/TW về giáo dục đào tạo. Hội Khuyến học Việt Nam cần tiếp tục đổi mới tư duy, sáng tạo, gắn với thực tiễn để hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho việc học tập của người dân. Sự tham gia tự giác, tự nguyện của người dân cùng Hội Khuyến học sẽ góp phần xây dựng xã hội học tập ở từng cơ sở, địa phương, đơn vị.
Chúc mừng và ghi nhận những thành tích Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quân cho biết, Bộ và Hội Khuyến học Việt Nam có mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc tham mưu chính sách lớn nhằm tạo hành lang pháp lý để thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khuyến học, khuyến tài. Bộ cũng hoàn toàn nhất trí về ý nghĩa của sự cần thiết của phong trào khuyến học số. Trong chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục Bộ sắp trình Quốc hội tới đây, chuyển đổi số, nền tảng số, hạ tầng số, tri thức số, dữ liệu số và việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong giáo dục và đào tạo đang được ưu tiên và quan tâm đầu tư.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Lê Quân phát biểu tại sự kiện. Ảnh: laodong.vn
Có thể thấy, phong trào “khuyến học số” không chỉ là một hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam, còn là yêu cầu tất yếu của sự phát triển đất nước trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện. Đây là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về giáo dục, đào tạo, khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo, gắn liền với mục tiêu phát triển nhanh, bền vững. Việc trang bị kỹ năng số cho hội viên, người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách số, đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức, mở rộng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người dân.
Với sự đồng hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các bộ, ngành, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực sáng tạo của toàn thể cán bộ, hội viên, phong trào “khuyến học số” sẽ sớm trở thành nền tảng quan trọng để xây dựng xã hội học tập hiện đại, hình thành văn hóa học tập số, thói quen học tập thông minh, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh. Đây cũng là cách thiết thực để phát huy trí tuệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khơi dậy khát vọng vươn lên, góp phần đưa đất nước tiến nhanh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.