03:21 09/03/2017

Học sinh THPT ngày càng 'chững chạc' trong nghiên cứu khoa học

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016 – 2017 đã kết thúc sau 4 ngày tranh tài. Chung cuộc, 5 dự án đoạt giải Nhất toàn cuộc thi đã thuộc về các thí sinh Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Trị.

Lễ bế mạc và trao thưởng Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2016 – 2017, do Bộ Giáo dục-Đào tạo và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức, đã diễn ra ngày 9/3, tại Phú Thọ.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ và TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Trung học, Bộ GD- ĐT trao 5 giải Nhất toàn cuộc cho các học sinh đạt giải. Ảnh: LV

Ban tổ chức đã trao 29 giải nhất, 39 giải nhì, 56 giải ba và 47 giải khuyến khích; cho các dự án tham gia cuộc thi.



Với hàm lượng khoa học cao, 29 dự án đạt giải nhất thuộc 14 lĩnh vực, đã được chọn vào vòng thi chung cuộc, trong đó có cả dự án khoa học, dự án kỹ thuật và khoa học xã hội – hành vi.


Tại vòng chung cuộc, Ban tổ chức đã chọn ra 5 dự án đoạt giải nhất, 10 giải nhì và 14 giải ba.


Đặc biệt, 3 trong 5 dự án này đều nhằm hỗ trợ kháng và điều trị ung thư, đó là: "Phát hiện đột biến gen BRAF bằng công nghệ mới sử dụng mẫu ARN góp phần định hướng chiến lược điều trị ung thư" (của học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam); "Tổng hợp các dẫn xuất mới từ Zerumbone và đánh giá tiềm năng sử dụng trong điều trị ung thư" (Trường THPT Chuyên Trần Phú - Hải Phòng); "Tổng hợp và thử tác dụng kháng ung thư của một số dẫn xuất axit hydroxamic mới mang khung 2 - Oxoindolin hướng ức chế Histon Deacetylase" (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội).


Hai giải nhất còn lại gồm: "Cánh tay robot cho người khuyết tật" (Trường THPT thị xã Quảng Trị); "Giải pháp toàn diện hỗ trợ giao tiếp giúp người câm điếc hòa nhập cộng đồng" (Trường THPT Chuyên Trần Phú- Hải Phòng).

Em Phạm Huy, lớp 11A3, trường THPT Thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị- đoạt giải Nhất cuộc thi- cùng với bố, thầy cô giáo trong đoàn Quảng Trị.

Theo ông Nghiêm Ngọc Minh, Trưởng ban giám khảo cuộc thi, các dự án năm nay phong phú ở các lĩnh vực, được đầu tư cả về nội dung và hình thức. Đặc biệt, hàm lượng khoa học của các dự án được nâng cao đáng kể, nhất là ở một số lĩnh vực như y sinh, hóa học.Tuy nhiên, vẫn còn có một số đề tài quá đơn giản so với quy mô cuộc thi hoặc vượt tầm hiểu biết của các em học sinh. Đây là điều mà các giáo viên và các địa phương cần chú ý để định hướng, giúp đỡ các em trong việc chọn lựa và nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.


Đánh giá về tác động của cuộc thi khoa học kỹ thuật đến việc dạy và học trong nhà trường, ông Nguyễn Minh Tường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ, đơn vị đồng tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi này là dẫn chứng sinh động cho việc chuyển mạnh từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực theo tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới giáo dục và đào tạo. Không chỉ các em được tiếp cận cách học mới mà chính từ những sáng tạo của học sinh sẽ tác động lại cách dạy của các thầy cô; buộc các thầy cô phải tự đổi mới. Do đó, Sở GD-ĐT Phú Thọ đã tập chỉ đạo tốt, định hướng cho các em có niềm đam mê nghiên cứu khoa học, hình thành thế hệ trẻ trong tương lai đào tạo nguồn nhân lực cao cho đất nước là thiết thực.


Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2017- 2018 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.


Tin,ảnh: Lê Vân