02:23 02/02/2012

Hoa quả, dịch vụ chăm sóc mai “hút khách"

Tết Nguyên đán Nhâm Thìn là một vụ mùa tương đối thắng lợi đối với các hộ chuyên trồng đặc sản cam Canh, chuối tiêu hồng ở ngoại thành Hà Nội. Sản lượng quả đạt khá, giá dù không tăng nhiều nhưng sức mua tăng cao.

* Tết Nguyên đán Nhâm Thìn là một vụ mùa tương đối thắng lợi đối với các hộ chuyên trồng đặc sản cam Canh, chuối tiêu hồng ở ngoại thành Hà Nội. Sản lượng quả đạt khá, giá dù không tăng nhiều nhưng sức mua tăng cao. Đặc biệt, với một số hộ còn lại những cây chín muộn, cho thu hoạch sau Tết Nguyên đán vẫn được khá nhiều thuơng lái đến hỏi mua để phục vụ cho dịp rằm tháng Giêng.

Lão nông Đặng Đình Thuần, ở xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ phấn khởi cho biết: "Tết Nguyên đán năm nay, gần 400 buồng chuối tiêu hồng và hơn 1 tạ cam Canh của gia đình ông bán rất chạy. Những ngày áp Tết, có lúc giá chuối tiêu hồng lên tới hơn 200.000 đồng/nải có số quả lẻ mà không có bán”. Rằm tháng Giêng này, dù chỉ còn lại một ít nải để bán song theo ông Thuần, vẫn có nhiều người chuyên đi thu gom hoa quả để “đổ” hàng cho các chợ ở khu vực nội thành về hỏi mua với giá xấp xỉ những ngày trước Tết.

* Hiện nay, trên 10 nhà vườn chuyên kinh doanh hoa, cây cảnh, các cơ sở chăm sóc mai cảnh trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang tấp nập nhận mai, cây cảnh của khách hàng về chăm sóc.

Những năm gần đây, đời sống vật chất của người dân thành phố Buôn Ma Thuột ngày càng phát triển nên mỗi khi Xuân về Tết đến đồng bào đua nhau mua các loại cây cảnh, mai cảnh về chơi Xuân. Tuy nhiên do không có đất trống, không có sân vườn, nhất là không biết kỹ thuật chăm sóc nên sau Tết đồng bào lại mang gửi cho các nhà vườn, các cơ sở kinh doanh cây cảnh.

Cơ sở chăm sóc mai cảnh Nguyễn Lộc, ở đường Phan Chu Trình, phường Tân Lợi, tuy mới mùng 10 Tết nhưng cơ sở này đã “quá tải” không còn nhận mai của khách hàng nữa. Anh Lộc cho biết, gia đình trước đây có 5 sào cà phê nhưng hết chu kỳ kinh doanh, năng suất thấp, gia đình chuyển sang trồng vài cây mai cảnh có tạo thế để học hỏi kinh nghiệm.

Sau đó, hàng năm, gia đình mở rộng quy mô nhận mai cảnh của khách hàng về chăm sóc. Theo anh Lộc, sau Tết, cơ sở của gia đình nhận từ 400 - 450 cây mai cảnh của khách hàng quen trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột về chăm sóc. Giá mỗi cây nhận chăm sóc thấp nhất là 800.000 đồng, có những cây mai lớn, có thế đẹp, giá hàng chục triệu, có giá chăm sóc từ 3 - 5 triệu đồng/cây/năm. Trong quá trình chăm sóc, mai bị mất, chết, hoặc không ra hoa đúng dịp Tết, cơ sở chăm sóc mai chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng. Riêng khâu mai nở không đúng dịp Xuân về Tết đến, cơ sở chăm sóc mai chọn những cây mai nở khác để khách hàng mang về “chơi” trong mấy ngày Tết không mất tiền.

Cơ sở chăm sóc mai Nguyễn Long, ở thôn 2, xã Hoà Thắng cũng chuyển rẫy cà phê kém hiệu quả kinh tế sang trồng cây cảnh, chăm sóc mai, mỗi năm thu nhập trên 250 triệu đồng. Anh Long cho biết, chăm sóc mai cảnh cũng nhiều kỳ công, sau khi cây mai bung hết hoa trong mấy ngày Xuân, cây bắt đầu yếu sức nên các nhà vườn lại bắt đầu một quy trình mới là thay đất, vào phân, tưới nước, tỉa cành, bấm đọt, tạo thế, dáng từng cành, từng thân... Không vất vả, nhiều vốn đầu tư như cây cà phê nhưng chăm sóc mai cảnh cũng bận việc quanh năm, nên gia đình đã thuê mướn 10 lao động cùng với gia đình chăm sóc vườn mai, cây cảnh.

Thanh Trà - Quang Huy