11:22 28/11/2012

Hòa Bình: Nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình, tại tỉnh có 11 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT); trong đó có một trường PTDTNT tỉnh, 8 trường PTDTNT huyện và 2 trường PTDTNT liên xã. Tổng số học sinh theo học tại các trường PTDTNT tỉnh, huyện, liên xã là 2.515 học sinh, trong đó có 2.364 học sinh dân tộc.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình, tại tỉnh có 11 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT); trong đó có một trường PTDTNT tỉnh, 8 trường PTDTNT huyện và 2 trường PTDTNT liên xã. Tổng số học sinh theo học tại các trường PTDTNT tỉnh, huyện, liên xã là 2.515 học sinh, trong đó có 2.364 học sinh dân tộc.

 

Năm học 2011 - 2012, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của tỉnh đạt 100%. Đặc biệt, Trường PTDTNT tỉnh Hòa Bình trong kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2011 đã xếp thứ 211 trên tổng số 2.709 trường THPT trên toàn quốc, và đứng thứ nhất trên 56 trường trong hệ thống các trường trung học PTDTNT trên toàn quốc.


Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các trường PTDTNT triển khai các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục dân tộc, cũng như tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học đối với học sinh dân tộc; làm tốt công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp học THCS và THPT; thực hiện kết hợp thi tuyển với cử tuyển trong tuyển sinh ở trường PTDTNT; chỉ đạo thi tuyển sinh lớp 6 vào trường PTDTNT.


Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình Bùi Ngọc Dảo cho biết, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh cũng đang tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm để phân loại học sinh, có kế hoạch phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, khá, học sinh có năng khiếu; đánh giá những ưu điểm, những mặt còn yếu kém, xác định nguyên nhân và đề ra các giải pháp mang tính khả thi để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc, dạy học trong trường PTDTNT.


Sở cũng chỉ đạo các đơn vị trường học lấy chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đảm bảo khách quan, thống nhất; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính sáng tạo, chủ động của học sinh...


Nguyễn Quốc Trị