04:10 08/04/2011

Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu

Ngày 7/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu năm 2011 nhằm giúp doanh nghiệp chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu.

Ngày 7/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu năm 2011 nhằm giúp doanh nghiệp chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên nhận định: Trong khi thị trường Mỹ và Nhật Bản đang dần phục hồi ở mức độ tăng trưởng nhập khẩu từ 4 - 5% thì thị trường Trung Quốc và Ấn Độ vươn lên mạnh mẽ ở mức từ 18 - 23% trong năm 2010 và có khả năng tiếp tục duy trì ở mức 17 - 19% trong các năm tiếp theo. Như vậy, trong thời gian tới, nếu xuất khẩu hàng hóa sang các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, Việt Nam sẽ tận dụng được lợi thế về khoảng cách địa lý và nhiều nét tương đồng về văn hóa sẽ mang lại thuận lợi trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường.

Việt Nam đang được hưởng một số ưu đãi thuế quan trong khuôn khổ các hiệp định thương mại với Trung Quốc, Ấn Độ, Niudilân, Hàn Quốc, Nhật Bản và đang đàm phán các hiệp định thương mại với EU và Mỹ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng hết cơ hội này nên tỷ lệ xuất khẩu được hưởng các ưu đãi còn thấp. Điều này xuất phát từ việc các doanh nghiệp chưa cập nhật được thông tin về các ưu đãi trên cũng như chưa quen với các thủ tục cần thiết để được nhận ưu đãi.

Uyên Hương