02:01 17/02/2014

Hình thành các doanh nghiệp bán lẻ mạnh

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh đã tích cực phát triển mạng lưới phân phối, bán lẻ rộng khắp địa bàn cả nước.

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh đã tích cực phát triển mạng lưới phân phối, bán lẻ rộng khắp địa bàn cả nước. Đây là xu hướng phát triển bền vững và hướng đi đúng của doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt tại thị trường nội địa với sự gia nhập của các thương hiệu nước ngoài.


Nhiều doanh nghiệp thành công


Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhận định: Hơn 10 năm qua, thành phố đã ưu tiên dành quỹ đất, tiềm lực tài chính… để phát triển hệ thống bán buôn, bán lẻ trên địa bàn. Nhìn chung hệ thống thương mại đang trên đà phát triển theo hướng hiện đại, từng bước nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cả về số lượng lẫn chủng loại, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, tiện ích… khẳng định vai trò là trung tâm giao thương lớn của cả nước. Bên cạnh đó, thành phố cũng chủ động hợp tác phát triển mạng lưới bán lẻ, phân phối với các tỉnh, thành khác trong nước, góp phần tạo chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa trên thị trường cũng như thúc đẩy sự lớn mạnh của mô hình bán lẻ Việt Nam.


Người dân mua sắm tại hệ thống Saigon Co.op. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN


Hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản Vissan không chỉ là một trong những doanh nghiệp tham gia tích cực Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu mà còn là đơn vị sản xuất, kinh doanh không ngừng đầu tư, phát triển chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm và đại lý phân phối. Tính hết năm 2013, Vissan đã có hơn 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm với hàng trăm đại lý trên cả nước. Đồng thời, Vissan cung cấp thịt tươi sống và rau, củ, quả cho gần 1.000 trường học, cơ quan, khách sạn… Riêng năm 2013 doanh thu của Vissan đạt 4.700 tỷ đồng.


Thegioididong.com là một trong những đơn vị bán lẻ hàng đầu các thiết bị kỹ thuật số di động tại Việt Nam và hiện đã phủ kín các siêu thị trên 63 tỉnh, thành cả nước. Nếu như năm 2009, Thegioididong.com chỉ có 38 siêu thị, thì hiện nay tổng số đã tăng lên hơn 220 siêu thị. Ông Nguyễn Đức Tài, Tổng Giám đốc Thegioididong.com cho biết, doanh thu của đơn vị này trong năm qua đạt 7.822 tỷ đồng, tăng 25%, thu về lợi nhuận 250 tỷ đồng và tăng gần gấp đôi so với năm 2012.


Với mục tiêu phấn đấu dẫn dầu lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam, chuỗi siêu thị Co.opmart tập đoàn trung phát triển bền vững, hướng đến phát triển nhiều loại hình bán lẻ đa dạng đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhiều mô hình kinh doanh bán lẻ đã triển khai thành công như: 69 siêu thị Co.opmat, 72 cửa hàng tiện ích Co.opFood, 170 cửa hàng Co.op, đại siêu thị Co.opXtra và trung tâm thương mại Sense City… được đầu tư, phát triển rộng khắp các tỉnh, thành trên cả nước như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Buôn Ma Thuột, Sóc Trăng, Tây Ninh…


Chú trọng đầu tư hạ tầng thương mại


Với nhận định năm 2014 là một năm đầy khó khăn và thử thách, nhưng các doanh nghiệp bán lẻ TP Hồ Chí Minh khẳng định vẫn tiếp tục thể hiện những bước đi mạnh mẽ. Ông Nguyễn Đức Tài cho biết, Thegioididong.com sẽ chú trọng đầu tư nâng cấp siêu thị, hoàn thiện bản đồ mở rộng hệ thống trên cả nước, đồng thời thử nghiệm việc có mặt tại một số thị trấn nhỏ, vùng sâu, vùng xa... Thegioididong.com hướng tới mục tiêu đạt hơn 10.500 tỷ doanh thu và 350 tỷ lợi nhuận trong năm 2014, đặc biệt là triển khai niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.


Trong năm nay, Công ty Vissan sẽ tập trung đẩy mạnh đầu tư, xây dựng những dự án mới gồm đưa vào hoạt động nhà máy tại Hà Nội nhằm đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường trọng điểm khu vực phía Bắc; xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Vissan ở tỉnh Long An… Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Visaan chia sẻ, dự báo năm 2014 nền kinh tế vẫn còn tồn tại những khó khăn kéo dài từ năm vừa qua nên Visaan đặt kế hoạch khiêm tốn chỉ đạt tổng doanh thu 4.930 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2013.


Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op cho rằng: Năm 2014 với những điểm sáng đáng khích lệ như kinh tế vĩ mô ổn định hơn, lạm phát thấp, lãi suất được điều chỉnh phù hợp… doanh nghiệp có thể kỳ vọng về những cơ hội mới nhưng vẫn phải tính toán và cân nhắc kỹ. Từ nay đến năm 2020, Saigon Co.op sẽ đầu tư kinh doanh theo xu hướng bền vững, các dự án đầu tư mới phải đảm bảo hai đặc điểm quan trọng là “đón đầu và dài hạn” nhưng linh hoạt, nhạy bén để đáp ứng với những chuyển biến của thị trường.


Theo bà Nguyễn Thị Hồng, đa dạng hóa các loại hình kinh doanh, bán lẻ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, thị hiếu mua sắm phong phú của người dân là hướng đi thiết thực, phù hợp với sự chuyển dịch theo xu hướng tiêu dùng hiện đại của người Việt Nam. Đặc biệt các doanh nghiệp chủ động phát triển kết cấu hạ tầng thương mại là một trong những điều kiện cần thiết để phát triển thị trường trong nước và là vấn đề hệ trọng đối với sự phát triển nền kinh tế quốc gia.


Mỹ Phương