08:17 29/08/2019

Hiệu quả của Trung tâm phục vụ hành chính công tại Quảng Ninh

Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tại Quảng Ninh đã thể hiện những ưu điểm tiến bộ, tích cực và đặc biệt được tổ chức, công dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền để đưa vào thực hiện tại các Trung tâm phục vụ hành chính công.

Đến nay, tổng số thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh đã được công bố theo quy định là 1.870 (không bao gồm các TTHC của các cơ quan ngành dọc và doanh nghiệp). Số TTHC đã đưa vào giải quyết tại Trung tâm HCC cấp tỉnh là 1.361 (91,9%), số không đưa vào giải quyết tại Trung tâm chủ yếu là các TTHC đặc thù, đòi hỏi việc tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp ngay tại thời điểm và địa điểm kiểm tra ở cơ sở; đối với cấp huyện 100% các TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm.

Chú thích ảnh
Người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua môi trường mạng tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. Ảnh: quangninh.gov.vn

Thủ tục hành chính tại Trung tâm được thực hiện theo nguyên tắc “4 tại chỗ” (Tiếp nhận, thẩm định, phê  duyệt và trả kết quả tại chỗ) và 100% các TTHC đưa vào giải quyết tại các Trung tâm được xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch.

Kết quả, từ năm 2016 đến nay Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh đã tiếp nhận 209.852 hồ sơ; giải quyết, trả kết quả 204.611 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99,9%).

Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công đã thể hiện được tính hiệu quả trong việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. So sánh với trước khi thực hiện, các chỉ số thành phần của PCI, PAPI, Par Index, SIPAS của tỉnh Quảng Ninh từ khi triển khai mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công được người dân, doanh nghiệp phản hồi tốt hơn và có điểm số cao hơn.

Theo đó, năm 2017, chỉ số PCI và chỉ số Par Index của Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ nhất dẫn dầu trong 63 tỉnh, thành phố, chỉ số SIPAS đứng vị trí thứ 5, chỉ số PAPI xếp vị trí thứ 32 (tăng 30 bậc so với năm 2016), góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Việc thực hiện mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công là giải pháp hiệu quả trong đổi mới phương thức làm việc và thể hiện sự năng động của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Ninh, góp phần tạo chuyển biến làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền với tổ chức, công dân, tạo điều kiện để chính quyền gần dân hơn, phát huy quyền dân chủ, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ. Đồng thời đã làm tăng năng suất, hiệu quả làm việc và tăng tính minh bạch trong giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh Quảng Ninh.

Trung Hiếu/Báo Tin tức