Kết nối đa phương thức đang đưa Quảng Trị và Huế trở thành điểm đến đầu tư đa lĩnh vực; trong đó, logistics trở thành đòn bẩy chiến lược để khai mở và gia tăng giá trị chuỗi cung ứng toàn vùng.
Thi công dự án trọng điểm Khu bến cảng Mỹ Thủy. Ảnh: Tường Vi/TTXVN
Kỳ vọng từ doanh nghiệp
Hoàn thiện hạ tầng giao thông, nhất là đường bộ và cảng biển giúp Quảng Trị vươn lên trở thành trung tâm logistics liên vùng, đồng thời khẳng định vị trí là cầu nối, cửa ngõ quan trọng trong chiến lược liên vùng nội địa và liên vùng quốc tế.
Hiện nay, hàng trăm công nhân và máy móc làm việc xuyên đêm để hoàn thiện bến số 1, bến số 2 của cảng biển Mỹ Thủy. Ông Đào Văn Đạt, Phó Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy chia sẻ, tất cả cán bộ, công nhân đều nêu cao tinh thần hăng say lao động, đồng lòng nhất trí đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo tiến độ dự án.
Cảng nước sâu Mỹ Thủy đi vào hoạt động, kỳ vọng trở thành trung tâm logistics của khu vực miền Trung, trung tâm trung chuyển hàng hóa chiến lược trên tuyến EWEC khi kết nối trực tiếp với Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay. Đón cơ hội đầu tư logistics, nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư kho bãi trung chuyển hàng hóa gần khu vực cảng biển Mỹ Thủy. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lâm sản Quảng Trị Nguyễn Minh Thành cho biết, doanh nghiệp đang khẩn trương thi công dự án san nền để triển khai xây dựng kho bãi chứa mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu qua cảng Mỹ Thủy.
Thành phố Huế cũng xác định logistics là ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai và đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cơ chế chính sách cho lĩnh vực này. Theo lãnh đạo UBND thành phố Huế, logistics được xem là động lực mới để cạnh tranh, thúc đẩy chuỗi cung ứng bền vững. Huế có mạng lưới hạ tầng đồng bộ bao gồm đường bộ, đường biển, hàng không và đường sắt. Trong số đó, cảng Chân Mây được phát triển thành cảng trung chuyển lớn và hệ thống logistics quốc tế; Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô sẽ là trung tâm trung chuyển vận tải theo hướng đa phương thức. Cùng với lực lượng doanh nghiệp năng động, Huế tự tin đứng trước cơ hội trở thành trung tâm logistics của khu vực và cả nước.
Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đang thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng một trung tâm logistics hiện đại, cung cấp giải pháp tích hợp giữa kho bãi, vận tải và các dịch vụ logistics kèm theo. Công ty LEC Group đầu tư Trung tâm Logistics Chân Mây có quy mô gần 40ha với hàng trăm nghìn mét vuông kho bãi đang dần hoàn thiện, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Theo Giám đốc Dự án LEC Group Đỗ Thái Dương, để nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả cho hoạt động logistics tại Huế, cần xây dựng những cơ chế ưu đãi đặc thù cho ngành này như miễn giảm thuế, tiền thuê đất, đẩy nhanh quá trình cấp phép đầu tư các dự án để thu hút nhà đầu tư lớn tạo nên một sân chơi gắn kết, nhộn nhịp tại khu vực. Xây dựng tuyến giao thông vận tải thuận lợi kết nối Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô với cao tốc đường bộ La Sơn – Túy Loan để rút ngắn thời gian vận chuyển từ Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan ra cảng Chân Mây. Xây dựng tuyến đường giao thông từ Lào về Cửa khẩu A Đớt, kết nối với tuyến giao thông sẵn có về Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa từ hai tỉnh Sê Kông và Salavan của Lào và xa hơn nữa là Thái Lan thông qua trung tâm logistics và cảng biển Chân Mây.
Các phương tiện vận tải hàng hóa đang chờ làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN
Xây dựng trung tâm logistics tương xứng
Tại “Diễn đàn logistics Vùng lần VI” vừa qua tại thành phố Huế, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, hạ tầng logistics hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít.
Để Quảng Trị trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung giai đoạn 2025 - 2030, tỉnh xác định bốn trụ cột phát triển là năng lượng, logistics, du lịch, nông nghiệp. Quảng Trị phấn đấu đến năm 2045 trở thành tỉnh phát triển khá, là trung tâm năng lượng, logistics và du lịch đặc sắc của cả nước.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho rằng, cần sớm hoàn thiện các cơ chế quản lý nhà nước ở địa phương như chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho doanh nghiệp dịch vụ logistics ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động; hỗ trợ xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư các trung tâm logistics công nghệ cao, trung tâm logistics thông minh, xanh, hiện đại đóng vai trò kết nối, thúc đẩy hàng hóa trong khu vực.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, cần thiết lập một trung tâm chuẩn hoá dịch vụ logistics bao gồm các dịch vụ như theo dõi, giám sát hàng gửi; xử lý thủ tục hải quan hiệu quả. Trung tâm logistics này sẽ kết nối đầy đủ với kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đặc biệt là đường bộ và đường sắt; tiếp cận tốt tới các cảng biển chính, cảng hàng không, ga đường sắt chính; tập trung khách hàng muốn thuê dịch vụ logistics; thu hút lượng hàng container xuất và nhập.
Các địa phương trên tuyến EWEC, hiệp hội logistics và doanh nghiệp cùng liên kết hợp tác với tỉnh trong việc khai thác hiệu quả tuyến EWEC. Cùng hợp tác liên kết với các tỉnh của nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan trên tuyến EWEC và vùng phụ cận, khai thác ưu thế EWEC gắn với phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, hướng đến việc xây dựng khu thương mại tự do (FTZ) tại khu vực cảng Mỹ Thủy.
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Huế lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 nhấn mạnh, phát triển dịch vụ logistics gắn với hệ thống Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, cảng biển nước sâu Chân Mây trở thành trung tâm logistics xanh của vùng. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, giai đoạn 2025 – 2030 thành phố đặt mục tiêu, trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển của cả nước. Để đạt mục tiêu, thành phố tập trung đầu tư mở rộng cảng Chân Mây, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.
Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam Hồ Thị Thu Hòa đánh giá, với vị trí chiến lược và hạ tầng kết nối vượt trội, Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô mở ra cơ hội để Huế bứt phá, hình thành trung tâm logistics quốc gia và phát phát triển khu thương mại tự do. Phát triển trung tâm logistics ở Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô với các dịch vụ kho bãi, vận tải đa phương thức, logistics số, dịch vụ giá trị gia tăng; bổ sung và hoàn thiện logistics vào quy hoạch; cải thiện môi trường đầu tư và thu hút đầu tư logistics; mở rộng quy mô đào tạo phát triển nguồn nhân lực logistics.