03:19 30/03/2016

Hành trình 17 năm P/S bảo vệ nụ cười trẻ em Việt Nam

Năm 2016 kỉ niệm 17 năm chương trình P/S Bảo vệ Nụ cười Việt Nam được triển khai tại nước ta. PV Tin Tức đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Bảo Giang Châu, GĐ Chương trình “Bảo vệ Nụ cười Việt Nam” về những hiệu quả mà hàng triệu trẻ em Việt Nam đã được thụ hưởng từ chương trình này.

Thưa ông, vì lý do gì mà công ty Unilever Việt Nam và nhãn hàng P/S quyết định khởi xướng chương trình Bảo vệ Nụ cười Việt Nam? Ở thời điểm đó, Unilever đã gặp phải những khó khăn gì?

Năm 1998, P/S quyết định tổ chức Chương trình P/S Bảo vệ Nụ cười Việt Nam với hơn 40 thành viên y sĩ, nha sĩ và các tuyên truyền viên và hơn 20 xe nha hoạt động trên khắp các trường học của Việt Nam từ Nam ra Bắc. Năm 1999, chương trình chính thức được triển khai.

Đó cũng là thời điểm Viện Răng Hàm Mặt Việt Nam (tiền thân của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) công bố các số liệu về tình trạng sức khỏe răng miệng của học sinh Việt Nam với hơn 90% học sinh bị các bệnh răng miệng.

Nhận thấy đây là trách nhiệm cộng đồng xã hội quan trọng, nhãn hàng PS quyết định hợp tác với Viện Răng Hàm Mặt Việt Nam và các bệnh viện Răng Hàm Mặt tại TP Hồ Chí Minh & Hà Nội tổ chức chương trình P/S Bảo vệ Nụ cười Việt Nam với sứ mệnh giáo dục, chăm sóc răng miệng cho học sinh tiểu học và mầm non trên khắp cả nước.

Vào thời điểm đó, chương trình với những thành viên nhiệt huyết đã cùng các chuyến xe nha đến tận các vùng sâu vùng xa, những nơi chỉ có thể đi bộ, mang trên vai những dụng cụ khám và chữa răng. Đội ngũ thực hiện đã rất nhiệt tình triển khai các hoạt động để giúp đỡ trẻ em và người dân vùng sâu vùng xa của cả nước.

Thời điểm đó, việc tuyên truyền cho các đối tượng bằng phương pháp trực quan nên mỗi chuyến đi chỉ tiếp cận được rất ít số lượng người dân và học sinh.

Thành quả đã đạt được sau 17 năm triển khai chương trình là gì, thưa ông?


Sau 17 năm thực hiện, Chương trình đã giáo dục chăm sóc sức khỏe răng miệng cho hơn 15 triệu học sinh, khám và chữa răng miễn phí cho hơn 5 triệu học sinh và hơn 8 triệu bộ sản phẩm chăm sóc răng miệng được cấp phát, góp phần làm giảm tỉ lệ bệnh lý răng miệng ở học sinh.

Hiện tại, Chương trình P/S Bảo vệ Nụ cười Việt Nam đã trở thành chương trình giáo dục chăm sóc sức khỏe răng miệng lớn nhất Việt Nam với sự hợp tác của những đối tác quan trọng và là một trong những chương trình chăm sóc răng miệng lớn của vùng Châu Á do Unilever triển khai trong hơn 20 năm qua.

Sắp tới, chương trình sẽ có cải thiện gì về nội dung để hiệu quả đạt được nhiều hơn nữa?


Chương trình P/S Bảo vệ Nụ cười Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn và có nhiều cải tiến về nội dung với sự tư vấn của các chuyên gia răng hàm mặt hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, chương trình được đánh giá cao về nội dung và được học sinh rất thích thú theo dõi với các hoạt động phong phú như Chương trình 1.000 Nha sĩ nhí.

Thông qua đó, cuộc thi tìm kiếm 1.000 “nha sĩ nhí” là các bạn nhỏ năng động, có thói quen chăm sóc răng miệng tốt, đồng thời có ý thức giúp đỡ cộng đồng bằng những ý tưởng của mình.

Các bạn nhỏ sẽ được kiểm tra kiến thức cũng như gửi các ý tưởng của mình để giúp cộng đồng hình thành thói quen đánh răng mỗi ngày hai lần, đặc biệt vào buổi tối thông qua hệ thống trắc nghiệm điện tử tại website: nhasinhihanhdong.psvietnam.com.vn. Những "nha sĩ" được chọn sẽ phải trải qua nhiều thử thách để trở thành đội viên danh dự của 1.000 Nha sĩ nhí. Không chỉ kêu gọi sự tham gia của các bạn nhỏ, hoạt động này còn khuyến khích sự tương tác với phụ huynh trong việc giúp đỡ con em mình nâng cao tinh thần tự giác đối với chăm sóc sức khoẻ nha chu.

Xin cảm ơn ông!

Chương trình P/S Bảo vệ Nụ cười Việt Nam do Công ty TNHH Quốc Tế Unilever Việt Nam khởi xướng với sứ mệnh bảo vệ “23 triệu nụ cười Việt Nam” tới năm 2020. Ông Trần Vũ Hoài, Phó Chủ tịch Công ty Unilever Việt Nam chia sẻ: "Thông qua các hoạt động cộng đồng thiết thực trong suốt hơn 15 năm qua, chúng tôi hy vọng rằng Chương trình sẽ mang đến những thay đổi tích cực cho xã hội nói chung và tình hình chăm sóc răng miệng tại Việt Nam nói riêng".
H.Dương