01:11 17/01/2011

Hàng Việt cần được hậu thuẫn chính sách

Thị trường nông thôn rất tiềm năng với doanh nghiệp (DN) nhưng để đưa hàng về nông thôn nhằm hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cần có thêm cơ chế chính sách ưu đãi DN.

Thị trường nông thôn rất tiềm năng với doanh nghiệp (DN) nhưng để đưa hàng về nông thôn nhằm hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cần có thêm cơ chế chính sách ưu đãi DN.

Theo ông Trần Mạnh Cảnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro): Trong thời gian qua, mặc dù, Hapro đã đưa hàng về nông thôn nhưng sức lan tỏa yếu vì vẫn mang tính chất bán hàng theo kiểu thời vụ khiến người dân chưa tiếp cận một cách đầy đủ về hàng nội.


Để khắc phục, Nhà nước cần có cơ chế chính sách để DN phát triển hệ thống phân phối và cơ sở hạ tầng, bởi hiện nay hạ tầng thương mại tại vùng nông thôn còn thiếu và yếu, lại chưa được rộng khắp. Nếu củng cố phát triển được hệ thống này không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận hàng nội mà còn giúp DN giảm được chi phí vận chuyển cũng như tạo ra việc làm mới cho lao động nông thôn.

Các DN cũng đề nghị Nhà nước cần xây dựng hàng rào kỹ thuật với hàng ngoại để bảo vệ hàng trong nước. Ông Hà Phước Lộc, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng cho hay: "Khi xuất khẩu sang các nước, sản phẩm của Việt Nam phải tuân thủ theo các quy định kỹ thuật rất ngặt nghèo.


Chẳng hạn, để mặt hàng săm lốp ô tô vào được thị trường Mỹ thì phải đạt tiêu chuẩn DOT, vào thị trường châu Âu thì phải được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng EMARK...


Trong khi đó, ở nước ta, do chưa xây dựng được hàng rào kỹ thuật nên rất nhiều nhãn hiệu săm lốp ô tô chất lượng thấp từ các nước trong khu vực vẫn dễ dàng nhập khẩu vào Việt Nam.

Từ thực tế mà các DN nêu ra, ông Lê Xuân Bá, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, Nhà nước phải giúp DN các giải pháp công nghệ, tăng cường hệ thống giám sát và chất lượng tiêu chuẩn sản phẩm sản xuất ở Việt Nam và nhập khẩu vào Việt Nam.


Nhà nước cũng cần tập trung kích cầu đầu tư như miễn, giảm, giãn các loại thuế VAT cho hàng hóa là tư liệu sản xuất và tư liệu tiêu dùng; giảm hơn nữa thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp; triển khai mạnh hơn chương trình xúc tiến thương mại nội địa hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ cho việc đưa hàng Việt vào các siêu thị Việt Nam…

T.Hường