09:14 11/09/2018

Hàng không nội địa ngày càng đúng giờ hơn

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa công bố số liệu chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước tháng 8/2018 và 8 tháng. Đáng chú ý là tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng trong 8 tháng đều đạt trên mức chuẩn bình quân thế giới (75%), với tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) là trên 85,3%.

Chú thích ảnh
Máy bay Jetstar Pacific. Ảnh minh hoạ

Báo cáo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam 8 tháng cho thấy, các hãng hàng không khai thác 202.304 chuyến bay, tăng 9,1% so với cùng kỳ 2017; trong đó, Vietnam Airlines khai thác 87.555 chuyến bay, số chuyến bay chậm giờ là 10.520 chuyến, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) đạt 88%; Jetstar Pacific khai thác 24.598 chuyến, số chuyến bay chậm giờ là 5.110 chuyến.

Tỷ lệ đúng giờ (OTP) của Jetstar Pacific đạt 79,2%. Hãng hàng không Vietjet Air trong 8 tháng khai thác 80.767 chuyến và số chuyến bay chậm giờ là 13.729 chuyến. Tỷ lệ đúng giờ (OTP) của Vietjet Air đạt 83%.

Như vậy, tỷ lệ chậm chuyến của các hãng hàng không lần lượt là Vietnam Airlines là 12%, Vietjet Air là 17% và Jetstar Pacific là 20,8 %. Điều này cho thấy chỉ số đúng giờ của các hãng hàng không trong 8 tháng đầu năm đã có sự cải thiện tích cực so với bình quân chậm chuyến trên thế giới là 25%.

Về số liệu chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước tháng 8/2018, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, các hãng hàng không khai thác 24.794 chuyến bay, tăng 7,7% so với cùng kỳ 2017; trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) là 21.269 chuyến bay, chiếm tỷ lệ 85,4%, đạt mức cao nhất trong ba tháng gần đây, nhưng giảm 2,5 điểm % so với cùng kỳ.

Trong tháng 8/2018, Vietnam Airlines đạt tỷ lệ đúng giờ (OTP) là 85,8%; Vietjet Air đạt tỷ lệ 86,6% và Jestar Pacific là 75,4%.

Đáng lưu ý, Vietjet Air có số chuyến bay cất cánh đúng giờ được cải thiện đạt 8.453 chuyến, tương ứng tỷ lệ 86,6%, tăng 1% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, chậm hủy chuyến bay là tình trạng thường xuyên trong hoạt động khai thác hàng không, vốn được ưu tiên số 1 cho an toàn. Bởi đây là lĩnh vực mà nguyên tắc an toàn bay được đặt lên hàng đầu.

Chính vì lý do trên, mà hiện nay những yếu tố để xếp hạng các hãng hàng không không chỉ dựa trên tỷ lệ hoãn hủy chuyến, mà còn chú trọng đến việc thông tin kịp thời và cách hành xử đối với hành khách trong trường hợp chậm chuyến.

Theo Công ty Giám sát dữ liệu hàng không quốc tế (FlightStats), các hãng hàng không truyền thống và giá rẻ có tỷ lệ chậm chuyến cao trong tháng 8, như: Air China 37,64%, Cathay Pacific 38,16%, Air Canada 35,13%, Air India 33,23%; United Airlines 25,31% và thậm chí các hãng được đánh giá dịch vụ tốt như Asiana Airlines cũng có tỷ lệ chậm 36,81%, Lufthansa 30,45%. Đối với các hãng giá rẻ Air Asia 25,65%; Air Asia X 43,04%; JetBlue Airways 31,27%; EasyJet 34,24%.

Như vậy, so sánh tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong nước nằm trên mức bình quân thế giới.

Đại diện một hãng hàng không cho biết, thời gian gần đây, thời tiết khu vực phía Nam có nhiều bất thường, mưa lớn tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều chuyến bay, kẹt đường lăn ở sân bay là những nguyên nhân tăng tỉ lệ chậm chuyến vì lý do máy bay về muộn. Dự báo đến cuối năm, không khí lạnh và sương mù phía Bắc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tỉ lệ đúng giờ.

Mới đây, nhằm tiếp tục tăng cường giám sát, cải thiện số chuyến bay đúng giờ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá, hệ thống điều hành bay thời gian qua đã có nhiều đổi mới, cải tiến để phục vụ người dân tốt hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về vấn đề trên, đảm bảo công bằng giữa các hãng hàng không với người dân.

Quang Toàn (TTXVN)