Ngày 19/10, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết việc thiếu nhân sự kiểm soát không lưu đang gây ra tình trạng chậm trễ tại các sân bay lớn như Dallas, Chicago, Atlanta và Newark, trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần suốt 19 ngày liên tiếp.
Máy bay của Hãng hàng không American Airlines và American Eagle tại sân bay ở Arlington, Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo FAA, nhiều ca trực tối đã ghi nhận tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng, dự báo sẽ còn ảnh hưởng đến các chuyến bay tại Las Vegas và Phoenix do sự vắng mặt của các kiểm soát viên không lưu.
Dữ liệu từ FlightAware cho thấy hơn 5.800 chuyến bay bị hoãn trong ngày 19/10. Bên cạnh đó, các yếu tố thời tiết và sự kiện đua xe Công thức 1 tại Austin cũng góp phần làm gia tăng tình trạng này. Đáng chú ý, hơn 20% các chuyến bay của các hãng hàng không American Airlines và Southwest Airlines đều bị ảnh hưởng do chậm trễ.
Trong bối cảnh chính phủ đóng cửa một phần, khoảng 13.000 kiểm soát viên không lưu và 50.000 nhân viên Cơ quan An ninh Vận tải (TSA) vẫn phải tiếp tục làm việc nhưng không được nhận lương, tạo áp lực lớn lên hoạt động tại các sân bay.
Hồi đầu tháng 10, hơn 23.000 chuyến bay đã bị hoãn trong vòng 1 tuần. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy đánh giá 53% các sự cố chậm chuyến xuất phát từ vấn đề thiếu nhân sự, trong khi tỷ lệ này ở thời điểm bình thường chỉ khoảng 5%. Tuy nhiên, tình trạng nhân sự đã có cải thiện đáng kể trong tuần qua.
Vấn đề kiểm soát không lưu trở thành điểm nóng trong cuộc tranh luận giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, khi cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau. Các công đoàn và hãng hàng không đã kêu gọi nhanh chóng kết thúc tình trạng đóng cửa một phần để đảm bảo hoạt động vận tải hàng không trở lại bình thường.
Trong đợt chính phủ đóng cửa một phần kéo dài 35 ngày vào năm 2019, số lượng nhân viên vắng mặt tại các bộ phận kiểm soát không lưu và TSA tăng mạnh do không nhận được lương, khiến thời gian chờ đợi tại các điểm kiểm tra an ninh kéo dài và các chuyến bay bị trì hoãn nghiêm trọng tại các trung tâm như New York và Washington. Áp lực từ thực trạng này đã thúc đẩy các nhà lập pháp nhanh chóng tìm kiếm giải pháp để chính phủ mở cửa trở lại.
Hiện FAA vẫn thiếu khoảng 3.500 kiểm soát viên so với mục tiêu đề ra, trong khi nhiều nhân viên đã phải làm thêm giờ bắt buộc và làm việc 6 ngày mỗi tuần ngay cả trước khi xảy ra tình trạng đóng cửa chính phủ.