Tính đến 16h00 giờ địa phương ngày 29/9 (tức 18h00 theo giờ Hà Nội), Hàn Quốc đã khôi phục 73 trong số 647 hệ thống hành chính công bị tạm dừng sau vụ hỏa hoạn ngày 26/9 tại Dịch vụ tài nguyên thông tin quốc gia (NIRS) ở Daejeon, cách thủ đô Seoul khoảng 140 km về phía Nam.
Pin bị cháy tại Cơ quan Thông tin Tài nguyên Quốc gia ở Daejeon, Hàn Quốc, ngày 28/9/2025. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Trong số các dịch vụ được khôi phục có một cổng thông tin chính phủ, chi nhánh ngân hàng của dịch vụ bưu chính quốc gia, cổng thông tin dịch vụ xã hội của Bộ Y tế và cổng thông tin nội bộ về hậu cần bưu chính của Bộ Khoa học.
Tuy nhiên, mạng nội bộ toàn chính phủ - hệ thống Onnara - vẫn chưa được khôi phục nên mọi việc, từ các quyết định chính sách đến việc mua hàng hóa và dịch vụ liên quan đến công việc, vẫn bị gián đoạn.
Một quan chức Bộ Công nghiệp cho biết chính phủ đang ưu tiên khôi phục các dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân và các hoạt động kinh tế.
Bộ trưởng Nội vụ Yun Ho Jung xin lỗi về những bất tiện lớn cho người dân, đồng thời thông báo rất khó khôi phục ngay các dịch vụ liên quan đến 96 hệ thống bị phá hủy trong vụ cháy. Để khắc phục, chính phủ sẽ thúc đẩy chuyển dữ liệu lên đám mây tại chi nhánh của NIRS ở thành phố Daegu và nhanh chóng đưa ra các phương án thay thế.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thứ trưởng Nội vụ Kim Min Jae cho biết công việc khôi phục dự kiến sẽ mất khoảng 4 tuần.
Trước đó, Tổng thống Lee Jae Myung đã gửi lời xin lỗi toàn quốc, đồng thời chỉ thị cho chính phủ làm mọi cách để nhanh chóng khôi phục các dịch vụ trước kỳ nghỉ lễ Chuseok, thời điểm nhu cầu bưu chính, giao hàng và dịch vụ tài chính tăng cao.
Theo cơ quan chức năng, vụ cháy xảy ra do một cục pin lithium-ion phát nổ trong phòng máy chủ trên tầng 5 của NIRS và đã được dập tắt hoàn toàn lúc 18h00 ngày 27/9, tức là khoảng 22 giờ sau khi xảy ra sự cố. Cảnh sát đã thành lập đội điều tra gồm khoảng 20 người để xác định nguyên nhân vụ cháy, trong đó có 3 điều tra viên chuyên về pin lithium-ion.