Ngày 9/4, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết nước này đang khởi động một dự án nghiên cứu mới nhằm phát triển công nghệ đẩy đệm từ cho hệ thống tàu cao tốc thế hệ mới, mang tên Hypertube.
Tàu KTX-Eum tuyến Jungang đỗ tại nhà ga Cheongnyangni ở trung tâm Seoul. Ảnh tư liệu - minh họa: Anh Nguyên/PV TTXVN tại Hàn Quốc
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, bộ trên đã hợp tác với Viện Nghiên cứu Đường sắt Hàn Quốc để thực hiện dự án này. Hệ thống Hypertube được thiết kế để sử dụng lực từ nhằm nâng và đẩy tàu qua ống áp suất thấp để giảm đáng kể thời gian di chuyển.
Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, dự án trên dự kiến sẽ được thực hiện đến năm 2027, với tổng ngân sách là 12,7 tỷ won (tương đương 8,54 triệu USD), trong đó 3,68 tỷ won sẽ được sử dụng cho các công nghệ cốt lõi như hệ thống đẩy điện từ, cơ chế điều khiển chính xác và thân vận chuyển tốc độ cao, trong năm 2025.
Ở tốc độ tối đa, về mặt lý thuyết, Hypertube có thể rút ngắn thời gian di chuyển giữa thủ đô Seoul và thành phố Busan, có khoảng cách khoảng 320 km, chỉ còn 16 phút 15 giây, bằng khoảng 1/7 thời gian hiện tại đi bằng tàu cao tốc KTX.