Hai dự án khởi nghiệp công nghệ của sinh viên Trường Đại học FPT đã xuất sắc giành giải Nhất và giải Tiềm năng tại VietFuture Awards 2025, cuộc thi khởi nghiệp do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (VINASA) tổ chức, dành cho các dự án đổi mới sáng tạo của sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.
Sinh viên Trần Đình Thiên Tân (giữa) đại diện dự án TaskSpace nhận giải Nhất tại cuộc thi. Ảnh: HA
Theo đó, ứng dụng quản lý dự án học thuật TaskSpace đã chinh phục thành công Ban giám khảo và giành giải Nhất chung cuộc. Trong khi đó, ReHistoria, ứng dụng khám phá di tích lịch sử bằng công nghệ AR, cũng được vinh danh với giải Tiềm năng tại khuôn khổ cuộc thi. Thành tích kép này không chỉ là niềm tự hào của FPTU mà còn cho thấy sức sáng tạo, khả năng ứng dụng công nghệ vào đời sống của thế hệ trẻ.
Được phát triển bởi nhóm sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm gồm Phan Quốc Thái (khoá K15), Trần Đình Thiên Tân (khóa K17) và Nguyễn Gia Huy (khóa K17), TaskSpace ra đời từ nhu cầu thực tế của sinh viên và giảng viên khi gặp khó khăn trong việc sử dụng những công cụ quản lý phức tạp vốn dành cho doanh nghiệp. Ứng dụng được thiết kế trực quan, cho phép giảng viên theo dõi tiến độ học tập, đánh giá hiệu quả làm việc nhóm đồng thời giúp sinh viên dễ dàng tạo tài khoản, khởi tạo dự án, kết nối và phân công nhiệm vụ.
Nhóm sinh viên là tác giả của ứng quản lý dự án học thuật TaskSpace Với sinh viên, TaskSpace được thiết kế để đơn giản hóa quá trình làm việc nhóm, từ khâu khởi tạo dự án cho đến khi hoàn thành. Sau khi đăng ký, sinh viên sẽ nhận được email xác nhận và có thể đăng nhập vào hệ thống.
Tại trang chủ, sinh viên có thể chọn “Tạo mới một dự án” hoặc vào mục “Dự án của bạn” để khởi tạo, sau đó điền đầy đủ thông tin về tên, mô tả, thời gian, lĩnh vực của dự án và tải ảnh đại diện lên để hoàn tất. Đối với các dự án đã có sẵn, sinh viên có thể tìm kiếm, gửi yêu cầu tham gia. Trưởng nhóm sẽ nhận được yêu cầu và có thể phê duyệt hoặc từ chối thành viên mới. Một trong những tính năng cốt lõi của TaskSpace là quản lý công việc khoa học. Trưởng nhóm có quyền tạo và phân chia công việc cụ thể cho từng thành viên. Tiến độ của mỗi công việc được cập nhật tự động dựa trên những đầu việc đã hoàn thành. Điều này giúp cả nhóm và giảng viên dễ dàng theo dõi tiến độ một cách trực quan, minh bạch.
Với giảng viên, TaskSpace là một công cụ quản lý thời gian và hỗ trợ sinh viên hiệu quả đặc biệt là trong việc tạo các cuộc họp trực tuyến. Giảng viên có thể vào mục “Đặt lịch” để chủ động tạo các khung thời gian rảnh. Sau khi tạo thành công, khung thời gian sẽ hiển thị trạng thái “Available” (có sẵn) cho phép sinh viên đặt lịch họp với giảng viên dễ dàng. Khi một nhóm sinh viên đặt lịch, khung thời gian đó sẽ tự động chuyển sang trạng thái “Booked” (đã đặt). Giảng viên chỉ cần bấm vào khung thời gian này để xem thông tin dự án sau đó chọn “Join meeting” để tham gia cuộc họp trực tuyến. Quy trình này giúp giảng viên dễ dàng sắp xếp lịch làm việc, quản lý các buổi hẹn với nhiều nhóm khác nhau mà không bị trùng lặp.
Ngoài ra, từ giao diện chính, giảng viên có thể truy cập vào các dự án được hướng dẫn để theo dõi tiến độ công việc, xem xét các công việc đã hoàn thành và đưa ra nhận xét, hỗ trợ kịp thời cho sinh viên. Không chỉ dừng lại ở ý tưởng hay sản phẩm mẫu, TaskSpace đã thu hút gần 7.000 người dùng, trong đó có hơn 3.000 người dùng hoạt động thường xuyên với hơn 500 dự án được khởi tạo.
Ngoài việc đang cung cấp dịch vụ cho Trường Đại học FPT và tổ chức giáo dục AET, Taskspace còn là đối tác chính thức của Google và Nvidia, điều này càng củng cố tiềm năng phát triển của ứng dụng trong tương lai. Đặc biệt, TaskSpace còn được Google Cloud và NVIDIA tài trợ 2.000 USD thông qua chương trình hỗ trợ cho các startup trẻ. Để nhận được khoản tài trợ này, TaskSpace đã phải vượt qua quy trình thẩm định nghiêm ngặt của chương trình hỗ trợ startup từ Google Cloud.
“Nhóm đã phải cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, kế hoạch phát triển cũng như chiến lược kinh doanh để được Google kiểm định. Sau đó, nhân sự của Google sẽ liên hệ và làm việc trực tiếp với chúng em để đánh giá việc sử dụng các sản phẩm của Google và kế hoạch sử dụng khoản tài trợ”, sinh viên Trần Đình Thiên Tân cho biết.
Tác giả của dự án ReHistoria – Dấu chân lịch sử. Ảnh: HP
Song hành cùng TaskSpace, dự án ReHistoria cũng gây ấn tượng mạnh tại VietFuture Awards 2025 với ý tưởng mang tính nhân văn sâu sắc: Tái hiện di sản văn hóa, lịch sử thông qua công nghệ thực tế tăng cường (AR).
Xuất phát từ trăn trở về việc di sản văn hóa, lịch sử tuy giàu giá trị nhưng còn khó tiếp cận đặc biệt là với giới trẻ, nhóm sinh viên FPTU gồm Đỗ Phan Minh Quân (Kinh doanh quốc tế khóa K17), Nguyễn Phan Thục Anh (Truyền thông đa phương tiện khóa K17), Đỗ Ngọc Linh (Digital Marketing khóa K18), Lương Nguyễn Anh Thư (Digital Marketing khoá K17), Võ Hoàng Kiệt (Kỹ thuật phần mềm khóa K17), Trần Văn Đức (Digital Marketing khoá K17), Nguyễn Hữu Nghĩa (Thiết kế Mỹ thuật số khóa K18) và Trương Minh Hoàng (Kỹ thuật phần mềm khóa K17) đã tạo ra một giải pháp đột phá chính là dự án ReHistoria - Dấu chân lịch sử.
Tác giả của dự án ReHistoria – Dấu chân lịch sử ReHistoria là một ứng dụng di động sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR). Thay vì đưa người dùng đến một thế giới ảo, ReHistoria mang thế giới ảo vào chính không gian vật lý của họ. Người dùng có thể chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc như Điện Thái Hòa được tái tạo với kích thước thật ngay trong phòng khách, tạo ra một cảm nhận chân thực về quy mô và sự hiện diện của chính mình tại di tích.
Để bắt đầu, người dùng chỉ cần chọn một di tích từ kho dữ liệu trong ứng dụng. Camera của điện thoại sẽ quét và lập bản đồ 3D trong phòng, sau đó chiếu mô hình AR của di tích dưới dạng sa bàn thu nhỏ. Người dùng có thể dịch chuyển đến vị trí mong muốn và ứng dụng sẽ đưa mô hình lên tỷ lệ 1:1. Với những công trình lớn hơn không gian phòng, tính năng “Khóa vị trí” sẽ giúp người dùng di chuyển xung quanh trong khi vẫn giữ nguyên vị trí trong không gian ảo.
Điểm nổi bật của ReHistoria là khả năng tương tác độc đáo với lịch sử. Ứng dụng tích hợp các câu đố AR, yêu cầu người dùng tương tác trực tiếp với cổ vật để khám phá những câu chuyện ẩn chứa đằng sau. Thay vì chỉ lắng nghe thuyết minh một chiều, người dùng sẽ được trực tiếp “tham gia vào quá khứ”, ví dụ như lắp ráp lại một chiếc bình gốm vỡ.
Trước khi được vinh danh tại VietFuture Awards, ReHistoria đã ghi dấu với nhiều thành tích: Giải Ba cuộc thi Games Craft Arena 2025, cuộc thi lập trình game do Trường Đại học FPT và 3DArchtech phối hợp tổ chức; được xét duyệt vào chương trình tiền ươm tạo FINC+ của DNES và nhận sự ủng hộ từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Dự án cũng đã nhận được sự đồng hành và hỗ trợ của 3D Archtech Studio - một công ty chuyên về 3D Visualization cho kiến trúc và các ứng dụng công nghệ 3D khác. Doanh nghiệp này sẽ đào tạo chuyên môn cho các thành viên đồng thời hỗ trợ về mặt kỹ thuật để phát triển và hoàn thiện dự án.