Với 111 phương tiện thuần điện được đưa vào vận hành đồng bộ trên 9 tuyến hiện hữu, Liên Ninh trở thành doanh nghiệp vận tải tiếp theo tại Hà Nội hoàn tất quá trình điện hóa đội xe, góp phần đưa Thủ đô trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về xanh hóa giao thông công cộng.
Ngày 4/12, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh chính thức công bố chuyển đổi toàn bộ 100% đội xe sang sử dụng xe buýt điện VinFast trong tháng 12/2025. Với 111 phương tiện thuần điện được đưa vào vận hành đồng bộ trên 9 tuyến hiện hữu, Liên Ninh trở thành doanh nghiệp vận tải tiếp theo tại Hà Nội hoàn tất quá trình điện hóa đội xe, góp phần đưa Thủ đô trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về xanh hóa giao thông công cộng.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến xe buýt điện mới ở Hà Nội.
Toàn bộ 111 xe buýt điện thông minh VinFast sẽ được đưa vào hoạt động ngay trong tháng 12 trên các tuyến: 08A (Long Biên – Đông Mỹ), 08B (Long Biên – Vạn Phúc), 09A (Trần Khánh Dư – ĐH Mỏ), 09B (Trần Khánh Dư – Bến xe Mỹ Đình), 19 (Trần Khánh Dư – Học viện Chính sách và Phát triển), 21A (Giáp Bát – Yên Nghĩa), 21B (Duyên Thái – Mỹ Đình), 37 (Giáp Bát – Chương Mỹ) và 125 (Thường Tín – Tế Tiêu).
Đại diện Công ty Liên Ninh cho biết, đơn vị đã đầu tư 40 trụ sạc tại các điểm đầu cuối và bãi đỗ nhằm đảm bảo hoạt động ổn định, liên tục của đội xe thuần điện. Trong cơ cấu phương tiện, doanh nghiệp đưa vào hoạt động 26 xe cỡ lớn EB10, 72 xe cỡ trung EB8 và 13 xe cỡ nhỏ EB6, tất cả đều sàn thấp, dễ tiếp cận cho người già, trẻ em và người khuyết tật.
Đáng chú ý, xe được trang bị Wi-Fi, màn hình thông tin, hệ thống thông báo tự động, camera an ninh và loạt công nghệ hỗ trợ lái thông minh như cảnh báo va chạm, giám sát làn đường… tạo chuẩn dịch vụ mới về an toàn, tiện nghi và thân thiện môi trường.
Ông Đoàn Văn Phan, Giám đốc Công ty Liên Ninh nhấn mạnh, việc điện hóa 100% đội xe là quyết định chiến lược của doanh nghiệp: “Đây không chỉ là nâng cấp phương tiện mà là một chuẩn mực dịch vụ mới, sạch hơn, an toàn hơn, ổn định hơn. Liên Ninh cam kết theo đuổi chuyển đổi xanh lâu dài để đóng góp cho môi trường và chất lượng di chuyển của người dân Thủ đô”.
Bên cạnh VinBus (đơn vị đầu tiên sở hữu đội xe buýt thuần điện), sự gia nhập của Liên Ninh đang tạo động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp vận tải khác như Transerco, Bảo Yến, Newway, Xe điện Hà Nội… chuyển đổi dần sang phương tiện không phát thải.
Đáng chú ý tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền ghi nhận nỗ lực của Liên Ninh, đồng thời nhấn mạnh định hướng lớn của Thành phố về giao thông xanh. Theo lãnh đạo TP Hà Nội, tính đến tháng 12/2025, tỷ lệ xe buýt xanh hóa của Hà Nội đã đạt 26,8%, vượt kế hoạch đề ra cho năm 2026.
Thành phố đặt mục tiêu chậm nhất năm 2030 hoàn thành chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang năng lượng sạch, nhưng sẽ nỗ lực về đích sớm hơn nếu có thể. Xe taxi công nghệ và taxi truyền thống cũng đang trong lộ trình điện hóa; đến nay Hà Nội đã chuyển đổi được khoảng 50%.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thông tin về kế hoạch "xanh hoá giao thông Hà Nội".
Hệ thống trụ sạc công suất lớn được Liên Ninh đầu tư tại bãi đỗ nhằm bảo đảm vận hành liên tục của đội xe.
Hà Nội vượt kế hoạch 'xanh hóa giao thông'.
Trên xe Buýt điện được trang bị camera giám sát, bảng điều khiển điện tử...
Không gian nội thất xe buýt điện với sàn thấp và trang bị hiện đại hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em và người khuyết tật.
Hành trình xe được kiểm soát chặt chẽ nhờ hệ thống điều khiển trung tâm hiện đại.
Tuyến buýt điện Liên Ninh vận hành trong khu vực nội đô Hà Nội, góp phần giảm phát thải và tiếng ồn.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định: Thành phố đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ nhằm cải thiện môi trường và chất lượng sống, từ thu gom – phân loại – xử lý rác, kiểm soát xe ra vào nội đô, vệ sinh đường phố, đến xử lý nước thải và cải tạo hệ thống sông đô thị như Tô Lịch, Lừ, Sét, Nhuệ, Đáy. “Chuyển đổi xanh không chỉ là nhiệm vụ của doanh nghiệp vận tải mà là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị. Doanh nghiệp cần mạnh dạn đổi mới, ngân hàng và các quỹ tín dụng đồng hành hỗ trợ tài chính, còn người dân là đối tác trung tâm trong sử dụng phương tiện xanh”.
Hà Nội hiện đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng giao thông xanh, đẩy nhanh Xây dựng hạ tầng trạm sạc – trạm đổi pin; Kết nối đa phương tiện: Metro – buýt điện – taxi điện – xe đạp công cộng; Hoàn thiện các tuyến metro trọng điểm đến 2033 để giảm tải phương tiện cá nhân; Áp dụng cơ chế hỗ trợ và trợ giá để doanh nghiệp vận tải nâng cao chất lượng dịch vụ.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: “Chỉ khi có hạ tầng đủ tốt và dịch vụ công cộng thuận tiện thì mới hạn chế được xe cá nhân, qua đó tạo ra một bầu không khí xanh, sạch, an toàn cho người dân”.
Việc Liên Ninh chính thức vận hành 111 xe buýt điện là dấu mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa giao thông công cộng của Hà Nội. Cùng với sự vào cuộc của doanh nghiệp, các ngân hàng và chính quyền các cấp, Thủ đô đang bước những bước vững chắc trên hành trình trở thành đô thị phát thải thấp, hướng tới mục tiêu xanh, sạch, bền vững.