Nhằm giảm áp lực cho các trung tâm sát hạch nội đô, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã tổ chức thêm hội đồng thi tại xã Lương Sơn, Phú Thọ. Đây được xem là giải pháp thiết thực, đáp ứng nhu cầu của người dân khu vực Tây Bắc và các tỉnh lân cận.
Trung tâm sát hạch “vệ tinh” phía Tây Bắc
Theo ghi nhận của phóng viên, Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe tại Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy cơ sở 2 - Bộ Công an (xã Lương Sơn, tỉnh Phú Thọ) đã đi vào hoạt động với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và Phòng CSGT Hà Nội.
Trung tâm được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, bãi tập đạt chuẩn, hệ thống camera giám sát, thiết bị mô phỏng tình huống giao thông và phần mềm quản lý thi cử theo quy định mới của Bộ Công an.
Mỗi ngày, hội đồng thi tại Trường Đại học PCCC có thể sát hạch cho gần 300 thí sinh; đáng chú ý có nhiều thí sinh đến từ các tỉnh Tây Bắc và vùng lân cận Hà Nội.
Ông Phạm Văn Hoành, Giám đốc sân sát hạch Trung tâm sát hạch lái xe - Trường Đại học PCCC cho biết: “Trung tâm nằm ở phía Tây Bắc của Hà Nội, tập trung phục vụ các thí sinh đến từ Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Phú Thọ… Chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với Phòng CSGT Công an Hà Nội, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh trong ăn ở, sinh hoạt và hoàn thành bài thi công khai, minh bạch".
Việc tổ chức hội đồng thi tại Lương Sơn giúp người dân các tỉnh lân cận giảm thời gian và chi phí đi lại, góp phần phân luồng, giảm tải cho các điểm sát hạch vốn đã quá tải tại nội thành Hà Nội.
Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, trong khoảng 1 tháng qua, đơn vị đã tổ chức 116 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, gồm 73 kỳ đối với ô tô và 43 kỳ đối với mô tô, với tổng số 33.545 thí sinh dự thi, tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành. Do đó, việc thành lập thêm các Hội đồng thi tại các trung tâm sát hạch vệ tinh như trung tâm tại xã Lương Sơn đã giúp người dân các tỉnh lân cận giảm thời gian và chi phí đi lại.
Chỉ riêng ngày 19/9, toàn thành phố đã tổ chức 5 hội đồng sát hạch với 1.875 trường hợp tham gia. Con số này phản ánh nhu cầu thi sát hạch, cấp giấy phép lái xe ngày càng tăng, đặc biệt trong bối cảnh số lượng phương tiện cơ giới đăng ký mới ở Hà Nội và các tỉnh liên tục tăng cao.
Trung tá Nguyễn Trọng Đồng, Phòng CSGT Hà Nội nhấn mạnh: “Trung tâm sát hạch ở Lương Sơn là một trong những trung tâm vệ tinh quan trọng, giúp giảm áp lực cho các cơ sở ở nội đô. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến điều kiện thuận lợi, công bằng cho thí sinh, nhất là ở khu vực Tây Bắc".
Theo dự báo của ngành chức năng, trong giai đoạn 2025 - 2030, nhu cầu sát hạch lái xe tại Hà Nội và các vùng phụ cận có thể tăng thêm 20–30% so với hiện nay. Việc phân bổ hợp lý các trung tâm thi ra ngoại thành và khu vực giáp ranh là một chiến lược dài hạn, tránh tình trạng “quá tải” tại các hội đồng sát hạch.
Nhiều thí sinh tham gia kỳ thi sát hạch tại Lương Sơn đều bày tỏ sự hài lòng về cơ sở vật chất, cách tổ chức và sự hỗ trợ tận tình của giám khảo, cán bộ trung tâm.
Chị Phương Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Bài ghép ngang và ghép dọc là khó nhất với tôi. Nhưng nhờ luyện kỹ phần mô phỏng, tôi phản xạ tốt hơn. Bộ đề 600 câu hỏi mới của Cục CSGT cập nhật sát thực tế, giúp chúng tôi tự tin hơn khi tham gia giao thông".
Anh Tuấn Anh (Mộc Châu, Sơn La) cho biết: “Trước đây, anh trai tôi đã thi sát hạch ở đây và đạt kết quả tốt, nên tôi cũng chọn trung tâm này. Việc đi lại từ Sơn La xuống Lương Sơn thuận lợi hơn nhiều so với về Hà Nội. Cách tổ chức thi cũng chuyên nghiệp, rõ ràng".
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Bích Phương (Ninh Bình) đánh giá cao yếu tố tiết kiệm: “Từ nhà tôi đến Lương Sơn không xa, thuận tiện đi lại, tiết kiệm chi phí ăn nghỉ. Thầy cô hướng dẫn cũng tận tình, giúp chúng tôi tự tin khi vào phòng thi...".
Từ phòng điều khiển trung tâm, cán bộ sát hạch có thể quan sát toàn bộ sân thi; điều khiển trực tiếp trên bảng điện tử.
Trung bình mỗi ngày, trung tâm có thể tổ chức thi cho khoảng 280 thí sinh.
Thí sinh Phương Anh đến từ phường Đống Đa, Hà Nội đã dành 95 điểm cho phần thi sát hạch.
Theo Trung tá Nguyễn Trọng Đồng, Phòng CSGT Hà Nội, đây là một trong những trung tâm sát hạch vệ tinh của Công an Hà Nội. Với vị trí ở ngoại thành, sẽ thuận lợi cho việc đi lại, ăn ở sinh hoạt cho các thí sinh khu vực Tây Bắc.
Bộ 600 câu hỏi lý thuyết mới áp dụng cho sát hạch lái xe đã cập nhật những quy định mới của pháp luật hiện hành, giúp các thí sinh tự tin hơn khi tham gia giao thông.
Trung tâm tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh ăn ở và hoàn thành bài thi một cách công khai minh bạch và đạt được thành tích tốt nhất.
Thí sinh tập trung cao độ chuẩn bị bước vào phần thi sát hạch sa hình.
Cán bộ trung tâm sát hạch động viên thí sinh trước khi thực hiện bài thi.
Gương mặt rạng rỡ của thí sinh khi biết tin thi đỗ phần thi sa hình.
Với các trường hợp thi sát hạch lái xe thành công, sau khi hội đồng thi sát hạch kết thúc nhiệm vụ và thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe thành công trên hệ thống điện tử VNeID, người dân đã đủ điều kiện lái xe trên đường.
Bộ đề 600 câu hỏi: Chuẩn hóa sát hạch
Một trong những điểm mới được nhiều thí sinh quan tâm là bộ đề 600 câu hỏi lý thuyết do Cục CSGT (Bộ Công an) ban hành. Bộ đề này đã được cập nhật đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành, tình huống thực tế thường gặp, trong đó có nhiều câu hỏi về kỹ năng xử lý tình huống, đạo đức và văn hóa khi tham gia giao thông.
Ngay sau khi kết thúc phần thi sa hình với 95 điểm, thí sinh Phương Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, thực chất bộ đề 600 câu hỏi mới của Cục Cảnh sát giao thông đã cập nhật những quy định mới của pháp luật hiện hành và đã giúp thí sinh tự tin hơn khi tham gia giao thông.
Theo các chuyên gia, việc áp dụng bộ đề mới không chỉ giúp thí sinh có kiến thức toàn diện, mà còn góp phần hình thành văn hóa giao thông lành mạnh, nâng cao ý thức khi lái xe. Đây cũng là bước tiến trong công tác đào tạo và sát hạch lái xe, phù hợp với yêu cầu xây dựng xã hội an toàn, văn minh.
Việc tổ chức thêm hội đồng thi sát hạch tại Lương Sơn đã giảm áp lực cho Hà Nội vì các trung tâm ở nội thành thường xuyên trong tình trạng quá tải, gây khó khăn cho công tác tổ chức và giám sát. Bên cạnh đó, tạo thuận lợi cho người dân các tỉnh Tây Bắc không phải đi xa vào nội đô Hà Nội, tiết kiệm chi phí, giảm căng thẳng; đảm bảo tính công bằng, minh bạch.
Với hệ thống giám sát camera, phần mềm quản lý và quy trình chuẩn hóa, thí sinh yên tâm hơn về kết quả; người lái xe sau khi nhận bằng sẽ có kỹ năng, kiến thức tốt hơn, góp phần giảm tai nạn giao thông. Ngoài ra, việc phân bổ các trung tâm về khu vực ngoại thành còn góp phần giảm lưu lượng giao thông vào nội đô, gián tiếp hạn chế ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Hướng đi trong tương lai
Theo định hướng của Bộ Công an và UBND TP Hà Nội, trong thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát, quy hoạch và mở rộng mạng lưới các trung tâm sát hạch tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Đông và phía Nam Hà Nội. Mục tiêu là hình thành “vành đai” trung tâm sát hạch vệ tinh, bao phủ các cửa ngõ Thủ đô, phục vụ người dân vùng Đồng bằng sông Hồng và Tây Bắc.
Trung tá Nguyễn Trọng Đồng cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ công tác tổ chức thi, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng. Trong tương lai, thí sinh có thể đăng ký, tra cứu, theo dõi kết quả trực tuyến minh bạch, nhanh chóng".
Không chỉ đáp ứng nhu cầu trước mắt, việc tổ chức thêm hội đồng thi tại trung tâm sát hạch lái xe ở phía Tây Bắc còn tạo tiền đề cho việc xã hội hóa công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Các trường, trung tâm liên kết với cơ quan quản lý Nhà nước sẽ cùng nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo đầu ra an toàn, giảm thiểu nguy cơ tai nạn.
Người dân kỳ vọng, với mạng lưới trung tâm phủ rộng, quá trình thi cử không còn căng thẳng, tốn kém; đồng thời tạo ra lớp lái xe có ý thức, kỹ năng, góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn cho toàn xã hội.
Cục Cảnh sát giao thông cũng đã có hướng dẫn các bước cập nhật VNeID để tích hợp giấy phép lái xe (GPLX) đối với người vừa thi đỗ sát hạch. Theo Cục CSGT, sau khi sát hạch để cấp giấy phép lái xe đạt yêu cầu, trên Ứng dụng định danh Quốc gia, app VNeID của cá nhân sẽ có tin nhắn thông báo và yêu cầu cập nhật thông tin GPLX. Khi đó người dân thực hiện cập nhật thông tin theo yêu cầu với điều kiện số căn cước công dân đúng với số căn cước khi đăng ký dự thi và tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Tuy nhiên, cũng có trường hợp tình trạng tài khoản định danh điện tử VNeID chưa hiển thị dữ liệu thông tin giấy phép lái xe sau 3 ngày người đỗ sát hạch đã thực hiện các thủ tục khai báo. Cục CSGT sơ bộ xác định nguyên nhân của tình trạng trên do: Đường truyền bị quá tải, quá trình đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống phải qua nhiều bước dẫn tới chậm; cá nhân khai báo sai một trong các nội dung thông tin; cá nhân không mở tin nhắn và thực hiện yêu cầu cập nhật trên Ứng dụng định danh Quốc gia – VNeID.
Do vậy, với cá nhân đã sát hạch thành công mà chưa thấy thông tin GPLX được cập nhật, cần truy cập app VNeID để cập nhật lại các thông tin liên quan đến GPLX của mình. Hiện nay, ngoài việc sử dụng tài khoản trên VNeID người tham gia giao thông được khai thác dữ liệu trên trang thông tin điện tử về giấy phép lái xe (https://gplx.csgt.bocongan.gov.vn) hoặc ứng dụng VNeTraffic để xuất trình GPLX khi lực lượng chức năng kiểm tra. Các thông tin trên ứng dụng định danh điện tử, trang thông tin điện tử về giấy phép lái xe và ứng dụng VneTraffic có giá trị tương đương với giấy phép lái xe vật lý. Cục CSGT cũng hướng dẫn các bước cập nhật thông tin GPLX lên Ứng dụng định danh Quốc gia - app VneID. Việc cập nhật chỉ có thể thực hiện khi tài khoản VneID của cá nhân đã xác thực ở mức độ 2.