10:18 05/10/2020

Hà Nội quảng bá sản phẩm đặc thù gắn với văn hóa vùng đồng bằng sông Hồng

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, sẽ có hàng nghìn sản phẩm thuộc chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) từ các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng sẽ tham dự sự kiện giới thiệu, quảng bá diễn ra từ ngày 8 - 12/10, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Hà Nội.

Chú thích ảnh
Ban tổ chức thông tin về sự kiện.

Chiều ngày 5/10, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội họp báo sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng.

Theo đó, sẽ có 150 gian hàng sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền của các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và một số tỉnh trong cả nước sẽ được trưng bày tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn. Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ có các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc trưng của các tỉnh sông Hồng gồm: Hát xẩm, cụ đồ viết thư pháp, làng nghề nặn tò he, trải nghiệm làng nghề Bát Tràng… được lưu diễn trong thời gian diễn ra sự kiện.

Tại không gian này, Ban tổ chức cũng bố trí 10 gian hàng trình diễn văn hóa ẩm thực mang đậm bản sắc vùng miền như: thưởng ngoạn trà sen, bún ốc, bánh tôm Hồ Tây, cốm làng vòng…

Điểm nhấn về trang trí tại khu trưng bày là tác phẩm “Tứ linh hội tụ” là sự kết tinh từ các sản phẩm làng nghề sẽ do chính các nghệ nhân làng nghề thực hiện. Tại đây sẽ kết hợp hài hòa giữa trang trí của làng gốm sứ Bát Tràng với 200 tác phẩm hoa lan và triển lãm 66 bức tranh nhân kỷ niệm 66 năm ngày giải phóng Thủ đô và các hoạt động xây dựng nông thôn mới và chương trình OCOP.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, các sản phẩm trưng bày tại hội chợ đều được công nhận từ 3 sao trở lên; các sản phẩm đăng ký dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020; các sản phẩm đặc sản vùng miền tham gia Chương trình OCOP của các địa phương. Sản phẩm tham gia hội chợ đảm bảo có truy xuất nguồn gốc, có xuất xứ rõ ràng, có bao bì, nhãn mác, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng và thành thành phố Hà Nội, các địa phương trong cả nước sẽ là cơ hội để giúp cho các chủ thể có thể kết nối giao thương các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị.

“Sau các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩn OCOP, nhiều chương trình ký kết, hợp tác giữa chủ thể sản phẩm OCOP và đơn vị phân phối thực hiện. Theo thống kê, có khoảng 65% sản phẩm OCOP đã được phân phối với hệ thống bán lẻ”, ông Nguyễn Văn Chí cho biết.

Những tháng đầu năm 2020 có thêm 275 sản phẩm OCOP nâng tổng số các sản phẩm được công nhận lên 301 sản phẩm (bao gồm 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 207 sản phẩm 4 sao, 88 sản phẩm 3 sao). 
Theo Quyết định số 1048/QĐ-TTg, ngày 21-8-2019, của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP, Bộ tiêu chí của sản phẩm Chương trình OCOP gồm ba phần: Phần A là các tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (35 điểm); phần B là các tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị (25 điểm); phần C là các tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm (40 điểm). Căn cứ vào kết quả đánh giá theo bộ tiêu chí, sản phẩm được phân thành 5 hạng: 5 sao, 4 sao, 3 sao, 2 sao và 1 sao.
XC/Báo Tin tức