10:07 18/10/2012

Hà Nội quản lý chặt hoạt động quảng cáo rao vặt

Chiều 17/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện quy chế quản lý hoạt động quảng cáo và tổ chức hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn.

Chiều 17/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện quy chế quản lý hoạt động quảng cáo và tổ chức hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn.

Theo đánh giá của thành phố, những năm gần đây các địa phương đã rất quyết liệt vào cuộc để dẹp bỏ tình trạng đặt biển quảng cáo sai quy định, cũng như quảng cáo rao vặt tại các tuyến phố, ngõ hẻm. Vấn đề này mặc dù đã được cải thiện, nhưng vẫn chưa chuyển biến rõ nét. Nguyên nhân là do kinh tế phát triển mạnh, đô thị được mở mang, kéo theo các hoạt động quảng cáo cũng nở rộ.


Hiện vẫn còn nhiều biển quảng cáo tấm lớn được lắp đặt không có giấy phép, sai phép, sai nội dung so với quy định. Ngoài 100 biển cỡ lớn vừa được điều chỉnh và tháo dỡ thì hiện còn gần 60 biển vi phạm, tập trung trên các địa bàn như: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, Thường Tín, Phú Xuyên. Các biển quảng cáo tấm nhỏ, thực tế vẫn còn một số tổ chức, cá nhân cố tình lắp dựng biển không đúng quy định; qua kiểm tra trong số cả trăm biển quảng cáo chỉ có 6 biển thực hiện đúng với giấy phép đã cấp.


Sở dĩ tình trạng này vẫn chưa thuyên giảm vì ý thức tuân thủ quy định về hoạt động quảng cáo của các tổ chức, cá nhân kinh doanh quảng cáo, cho thuê địa điểm quảng cáo chưa cao. Hành vi vi phạm quảng cáo sai phép, không phép, hết thời hạn không tháo dỡ nội dung quảng cáo, chưa được các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là chính quyền cơ sở phát hiện và xử lý nghiêm túc; đã xuất hiện tình trạng làm giả giấy phép thực hiện quảng cáo như: Công ty TNHH quảng cáo Thành Công, Công ty Rồng Đông Á, Công ty quảng cáo Sunlogo.


Về hoạt động quản lý rao vặt, thành phố Hà Nội đã có nhiều nỗ lực như tổ chức nhiều đợt ra quân bóc, xóa hàng vạn quảng cáo rao vặt sai quy định; ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông hàng ngàn số điện thoại; ngành văn hóa cùng nhiều sở, ban, ngành thường xuyên kiểm tra đôn đốc các địa phương thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận các thôn, xóm; ký kết không vi phạm với các hộ gia đình... Tuy nhiên, quảng cáo rao vặt vẫn còn tràn lan và phức tạp.


Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, thời gian tới các quận, huyện cần rà soát lại công tác này trên địa bàn, qua đó đánh giá những mặt còn tồn tại để rút kinh nghiệm. Việc ra quân rầm rộ tạo không khí sôi nổi là cần thiết, nhưng cũng cần cân nhắc tính hiệu quả vì lãng phí, tốn kém, nhưng không giữ được phong trào bền vững, thường xuyên và lâu dài. Nếu tiết kiệm được khoản này để chuyển về cho các thôn, xóm hoạt động thường xuyên sẽ hiệu quả hơn. Các địa phương không chỉ xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu, mà cần làm thực chất tới tận các ngõ phố, xem đây là một tiêu chí để xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư.


Nguyễn Văn Cảnh