Ngày 3/11 tại Trường Tiểu học Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội), Ban An toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với Tổ chức Vital Strategies (do Bloomberg Philanthropies ủy quyền), tổ chức cuộc họp kỹ thuật thường niên và tham quan thực tế trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu giai đoạn 2021-2025.
Hiệu quả từ những mô hình thí điểm
Tại cuộc họp, đại diện tổ chức Vital Strategies và Sở Xây dựng Hà Nội đã chia sẻ kết quả, kinh nghiệm và định hướng nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn Thủ đô. Ngay sau cuộc họp, các đại biểu đã đến tham quan Trường Tiểu học Vạn Phúc và nút giao Hà Trì (Hà Cầu, Hà Đông), những khu vực được lựa chọn xây dựng mô hình “an toàn giao thông” trong giai đoạn 2023-2025.
Quang cảnh cuộc họp.
Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Đức Toàn, Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội), Điều phối viên của dự án cho biết: “Đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ sáng kiến toàn cầu, gồm nhiều hợp phần từ hạ tầng, truyền thông, cưỡng chế đến thu thập dữ liệu. Riêng hợp phần hạ tầng do Sở Xây dựng triển khai, tập trung vào việc thiết kế và tổ chức lại không gian giao thông quanh các cổng trường nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn”.
Từ năm 2023 đến nay, bốn điểm trường tại Hà Nội đã được thí điểm mô hình này, gồm: Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông), Trường Tiểu học Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm), Trường Tiểu học Sài Sơn (Quốc Oai) và Trường Tiểu học Vạn Phúc (Hà Đông).
Theo ông Toàn, các giải pháp được triển khai như bổ sung dải phân cách mềm, sơn kẻ đường, bố trí biển báo, gờ giảm tốc, lối sang đường an toàn, vùng chờ học sinh, phụ huynh... đều đem lại hiệu quả rõ rệt. “Ví dụ tại cổng trường Nguyễn Du (Hà Đông), từ khi cải tạo đến nay, gần như không còn xảy ra va chạm giao thông nghiêm trọng. Đây là minh chứng cho tính hiệu quả của mô hình, đặc biệt khi tốc độ phương tiện trước đây rất cao”.
Các đại biểu tham quan mô hình "Cổng trường học ATGT" được lắp đặt gờ giảm tốc độ, cọc tiêu phân luồng cho học sinh đi bộ vào trường, biển cảnh báo...
Trước mỗi cổng trường, hệ thống phân luồng giao thông được lắp đặt nhằm giảm ùn tắc cục bộ.
Phần vỉa hè cũng được lắp rào cứng, biển cảnh báo và vạch kẻ sơn phân luồng giao thông.
Trong lớp học, các em học sinh cũng được giáo dục về Luật giao thông đường bộ.
An toàn giao thông phải lấy người dân làm trung tâm
Theo ông Nguyễn Đức Toàn, để dự án đạt hiệu quả bền vững, điều quan trọng là phải linh hoạt áp dụng mô hình theo đặc thù từng khu vực: Không thể áp dụng máy móc cho mọi cổng trường. Mỗi điểm có lưu lượng giao thông, không gian và thói quen người dân khác nhau, nên giải pháp cần phù hợp thực tế địa phương.
Bên cạnh đó, ông Toàn nhấn mạnh vai trò then chốt của chính quyền cơ sở và công tác tuyên truyền: “Người dân cần được vận động, thuyết phục để hiểu rằng các điều chỉnh giao thông quanh trường học không phải gây bất tiện, mà nhằm bảo vệ chính con em họ. Khi người dân đồng thuận, mô hình mới trở thành thói quen, thành văn hoá an toàn giao thông”.
Ông cũng đề cập đến việc cần huy động nhiều nguồn lực, từ ngân sách thành phố, chương trình an toàn giao thông quốc gia, đến nguồn xã hội hoá để đảm bảo tính bền vững của mô hình.
Ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội chia sẻ tại cuộc họp.
Bà Kelly Larson (Giám đốc chương trình an toàn giao thông Quỹ Bloomberg Philanthropies).
Các đại biểu khảo sát thực tế tại một số điểm mà dự án đã triển khai tại Hà Nội.
Từ kinh nghiệm thực tế đến định hướng nhân rộng toàn thành phố
Là đơn vị trực tiếp thi công, ông Phạm Vũ Hùng, Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây chia sẻ: “Công trình tại Trường Tiểu học Vạn Phúc là dự án thứ hai đơn vị thực hiện sau điểm thí điểm tại Trường Nguyễn Du. Qua quá trình phối hợp cùng chuyên gia quốc tế, chúng tôi đã học hỏi được nhiều phương pháp tổ chức giao thông mới, đồng thời điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế giao thông Việt Nam”.
Ông Hùng cho biết, việc thi công không chỉ dừng ở hạ tầng mà còn phải tính đến thói quen đi lại, thời điểm đưa đón học sinh, lưu lượng xe buýt, xe máy… để thiết kế đồng bộ, vừa an toàn vừa thuận tiện.
Đánh giá về kết quả triển khai, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định: “Sau hơn một năm thực hiện, dự án đã mang lại thay đổi tích cực về nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc chấp hành quy tắc an toàn giao thông. Các mô hình thí điểm đều cho thấy hiệu quả rõ rệt, được cộng đồng đánh giá cao”.
Sở Xây dựng Hà Nội kỳ vọng Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, giúp Thủ đô nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” ra các quận, huyện, thị xã, hướng tới mục tiêu “Thành phố an toàn, văn minh, thân thiện với trẻ em”.
Chia sẻ với báo chí, bà Kelly Larson (Giám đốc chương trình an toàn giao thông Quỹ Bloomberg Philanthropies) cho biết, mỗi năm trên thế giới có gần 1,3 triệu người thiệt mạng trên đường do tai nạn giao thông. Bà Kelly Larson mong muốn được hợp tác với Ban ATGT TP Hà Nội, trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật để hỗ trợ giảm thiểu tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, thông qua việc thực hiện các can thiệp dựa trên bằng chứng đã được chứng minh tính hiệu quả.
Dự kiến ngày 4/11, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với tổ chức Vital Strategies triển khai cuộc họp nhằm đánh giá kết quả của dự án đã triển khai ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; từ đó đưa ra các định hướng ưu tiên về ATGT đường bộ quốc gia, nhằm thiết kế đường phố an toàn hơn cho người dân.
BOX: Theo Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì ATGT đường bộ toàn cầu, giai đoạn 2021-2025, Hà Nội làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường có kết cấu bằng bê tông nhựa (atphalt), chiều cao 9 cm, được kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng, có phản quang để tăng khả năng nhận diện. Đồng thời sắp xếp lại vị trí đỗ xe cho phụ huynh, lòng đường được thu hẹp bằng các cọc tiêu trụ dẻo. Tại một số khu vực có thể cắm biển hạn chế tốc độ, hạn chế phương tiện trong giờ cao điểm. Mục tiêu của Dự án là nhằm nâng cao mức độ an toàn giao thông nhằm giảm thiểu tử vong và thương tích liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ, thông qua sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế về mặt kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực trong các lĩnh vực: Tuyên truyền, cưỡng chế, kỹ thuật hạ tầng giao thông và giám sát, thống kê dữ liệu về tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội.