02:16 23/02/2012

Hà Nội lập lại trật tự trông giữ xe – sự bền vững và duy trì?

Năm 2012 là năm an toàn giao thông, ngay từ đầu năm UBND TP đã ban hành quyết định thu hồi giấy phép trông giữ xe của 262 tuyến phố. Đây là việc làm đúng đắn, hợp lòng dân nhưng để bền vững và duy trì thường xuyên còn phải chờ lời giải…?

Kinh nghiệm cho thấy Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân về lập lại trật tự giao thông trên khắp địa bàn TP nhằm đảm bảo đường thông, hè thoáng, tránh ùn tắc cục bộ trên nhiều tuyến phố. Mỗi đợt ra quân trống rong, cờ mở, khí thế rầm rộ cứ tưởng kết quả đạt được khả quan, nhưng xem ra vẫn là: “Chuyện thường ngày ở huyện”. Năm 2012 là năm an toàn giao thông, ngay từ đầu năm UBND TP đã ban hành quyết định thu hồi giấy phép trông giữ xe của 262 tuyến phố. Đây là việc làm đúng đắn, hợp lòng dân nhưng để bền vững và duy trì thường xuyên còn phải chờ lời giải…?

Thành phố Hà Nội đã thực hiện thu hồi giấy phép trông giữ xe trên 262 tuyến phố Hà Nội. Những ngày này người dân HN luôn theo dõi diễn biến trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm bắt chặt chẽ công tác ổn định lại trật tự công cộng của ngành GTVT và các ban ngành liên quan. Có nhiều ý kiến cho rằng- biện pháp đề ra của UBND TP Hà Nội tuy hơi muộn nhưng còn hơn không, bởi lẽ cho đến giờ phút này công bằng mà nói về sự lộn xộn, mất trật tự, bát nháo trên các điểm trông giữ xe ô tô, xe máy toàn TP đã đến lúc báo động. Vấn nạn này đã hình thành từ lâu. Về phí dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy hầu như bị thả nổi, mỗi nơi một giá, tùy tiện thậm chí đến vô lí. Bình thường tăng nhiều so với giá quy định. Người dân bị “ móc túi” đã kêu trời…còn các cơ quan thông tin đại chúng tốn khá nhiều giấy mực trong suốt nhiều năm về vấn nạn này, xem ra mọi chuyện vẫn tồn tại như thách thức công luận. Bước sang năm 2012 Thủ đô Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch đặc biệt về lĩnh vự ATGT, đã được Chính phủ, Thành ủy- UBND TP coi trọng, đưa ra nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh lại trật tự giao thông, đường thông, hè thoáng, văn minh nơi công cộng, kiên quyết xóa bỏ các tụ điểm tự phát trông giữ ô tô, xe máy không phép, tập trung các phương tiện vào nơi quy định. Để giải quyết bài toán này nhiều người dân tâm huyết cho rằng TP, các ban ngành liên quan, cụ thể là Sở GTVT cần có lộ trình ngay từ bây giờ sắp xếp cho người dân những điểm trông giữ xe ô tô, xe máy phục vụ người dân. Có thể thông báo rộng rãi ở từng địa bàn khu phố dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy để người dân tìm đến thuận tiện. Những điểm trông giữ xe này bắt buộc phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp. Giá trông giữ xe ô tô, xe máy được niêm yết công khai, có vé xe do Sở Tài chính phát hành. (có thể tổ chức đường dây nóng ghi ngay trên bảng niêm yết giá để người dân tiện liên lạc khi bị bắt chẹt lấy quá giá quy định). Trường hợp có những vi phạm được người dân phản ánh, báo chí lên tiếng, cơ quan có thẩm quyền kiên quyết xử lý ngay bằng biện pháp thu hồi giấy phép. Cá nhân, đơn vị nào cố tình bao che phải chịu liên đới trách nhiệm trước cơ quan pháp luật, bất kể người ấy là ai, giữ cương vị công tác nào.

Hy vọng rằng những QĐ của UBND TP Hà Nội trong năm 2012 về chấn chỉnh lại trật tự GT toàn thành phố lần này được mọi người dân đồng tình ủng hộ đi vào cuộc sống. Để duy trì trật tự, nếp sống văn minh trong công tác trông giữ ô tô, xe máy, cần có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của các cơ quan chức năng tránh tình trạng: “Đầu voi đuôi chuột”.

Duy Ngọc