10:12 21/10/2025

Hà Nội khôi phục điện, hỗ trợ người dân vùng ngập úng khi nước rút

Nằm giáp tỉnh Thái Nguyên, hai xã Trung Giã và Đa Phúc (Hà Nội) là một trong số những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi trận lũ khi nước sông Cầu dâng cao sau bão số 11. Hạ tầng cơ sở tại khu vực này, đặc biệt là hệ thống lưới điện của ngành điện cũng như của các hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt lũ. Trước tình hình đó, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã khẩn trương vào cuộc.

Chú thích ảnh
Công nhân EVNHANOI kiểm tra hiện trường tại khu vực Sóc Sơn.

Ngay khi nước rút, hàng trăm cán bộ công nhân viên của các đội công tác trực thuộc Công ty Điện lực Sóc Sơn, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, rà soát từng trạm biến áp, từng đường dây, từng hộ dân bị ảnh hưởng. Các nhóm công nhân chia nhau kiểm tra cách điện, vệ sinh thiết bị, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn sau khi nước rút. Dù điều kiện còn nhiều khó khăn, việc khôi phục điện vẫn được triển khai nhịp nhàng, đảm bảo vừa nhanh chóng vừa tuyệt đối an toàn.

Ông Nguyễn Minh Cam, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Sơn chia sẻ: “Với địa bàn quản lý trải dài 7 xã; trong đó, hai xã Trung Giã và Đa Phúc chịu thiệt hại nặng nhất sau cơn bão số 11, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của khoảng 36.000 khách hàng. Ngay khi nước rút đến mức an toàn, chúng tôi lập tức triển khai kiểm tra và khôi phục điện từng khu vực trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, nguyên tắc cao nhất vẫn là an toàn  không chỉ cho người dân mà cả cho cán bộ công nhân viên. Điện chỉ được cấp trở lại khi đã bảo đảm đủ điều kiện kỹ thuật và đảm bảo an toàn điện.”

Chú thích ảnh
Công nhân EVNHANOI kiểm tra thiết bị điện tại khu vực ngập úng thuộc xã Trung Giã.

Đến chiều ngày 20/10, Công ty Điện lực Sóc Sơn đã khôi phục cấp điện an toàn cho gần 200 khách hàng cuối cùng trên địa bàn Thủ đô còn bị ảnh hưởng do ngập úng. Ông Ngô Văn Hồng, người dân thuộc thôn Ngô Đạo, xã Đa Phúc, thành phố Hà Nội cho biết: “Nhà tôi vẫn đang bị ẩm ướt nặng nên chưa thể đóng điện trở lại. Dù vậy, mấy hôm nay thấy anh em ngành điện về kiểm tra, đo đạc liên tục, chúng tôi rất yên tâm. Ai cũng mong điện sẽ được cấp trở lại để sinh hoạt của gia đình sớm ổn định.”

Anh Vương Đình Đức, một trong những hộ gia đình được cấp điện sớm nhất thuộc xã Đa Phúc không giấu nổi niềm vui: “Nhà tôi đã bị ngập liên tục hơn 10 ngày, nhiều thời điểm nước dâng cao gần 4 mét. Khi nước rút, chúng tôi rất lo lắng vì hệ thống điện trong nhà đều bị ngấm nước. Nhưng các anh thợ điện đến tận nơi kiểm tra từng ổ cắm, từng thiết bị điện, rồi hướng dẫn cách lau khô, kiểm tra. Nhờ vậy, gia đình tôi rất yên tâm về an toàn điện khi được cấp điện trở lại.”

Chú thích ảnh
Công nhân EVNHANOI kiểm tra thiết bị điện tại khu vực ngập úng sau khi nước rút.

Không chỉ dừng lại ở mặt kỹ thuật, các công nhân ngành điện còn hỗ trợ người dân thu dọn nhà cửa, di chuyển đồ đạc để ổn định cuộc sống. Nhiều người dân chia sẻ, chính sự tận tâm ấy đã giúp họ yên tâm hơn khi cuộc sống dần trở lại bình thường.

Với tinh thần sẵn sàng, quyết tâm, EVNHANOI tiếp tục khẳng định vai trò của mình  không chỉ là đơn vị cung cấp điện, mà còn là một trong những lực lượng tiên phong trong phòng chống thiên tai trên địa bàn Thủ đô. Mỗi việc làm tận tâm, mỗi ca trực đều góp phần khẳng định sự chuyên nghiệp và hình ảnh đẹp của ngành điện Thủ đô trong lòng người dân Hà Nội.

Tin, ảnh: Quốc Lũy (TTXVN)