04:16 04/04/2012

Hà Nội còn 160 chợ cóc- xóa thế nào?

Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc công an Hà Nội cho biết, hiện nay, trên toàn địa bàn có trên 160 chợ cóc hoạt động dọc theo các tuyến đường. Đây là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc công an Hà Nội cho biết, hiện nay, trên toàn địa bàn có trên 160 chợ cóc hoạt động dọc theo các tuyến đường. Đây là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

Tại cuộc giao ban các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội quí I-2012 bàn về các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc mới đây, thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an Hà Nội đã cảnh báo nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông do người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh, buôn bán, họp chợ trên các tuyến đường, nhất là đường ngoại thành gây ra. Thiếu tướng Trần Thùy cho biết, hiện nay, trên toàn địa bàn có trên 160 chợ cóc hoạt động dọc theo các tuyến đường. Đây là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông, đề nghị các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành giải tỏa, đưa chợ vào hoạt động đúng quy hoạch để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan thành phố.

* “Dẹp” lại “mọc”

Chợ cóc ở Hà Nội là một loại hình chợ tự phát có "sức sống mãnh liệt" được nuôi dưỡng bằng thói quen “tiện đâu mua đấy” của người dân. Trong khi nhiều chợ ở Hà Nội được đầu tư hàng tỷ đồng nhưng xây xong bỏ đấy hoặc hoạt động thoi thóp thì các chợ cóc ở Hà Nội vẫn tồn tại và phát triển, mặc cho nhiều lần bị giải tỏa, chủ hàng phải vác hàng chạy trốn Công an, Dân phòng… Lý do để không ít người cố trụ bám vỉa hè, lòng đường Hà Nội để kinh doanh buôn bán là không mất tiền thuế, nếu việc buôn bán thuận lợi đông khách, một gánh hàng ăn nhỏ cũng thu được tiền triệu mỗi ngày.

Ở Hà Nội có nhiều chợ cóc nghiễm nhiên tồn tại hàng chục năm nay như phố Kim Hoa, nối từ ngã tư Kim Liên- Đại Cồ Việt cho tới đê La Thành và phố chạy trong khu dân cư phường Thanh Xuân Nam ra vành đai 3. Ở đây, các hộ dân tận dụng tối đa mặt tiền mở cửa hàng buôn bán. Người dân từ các nơi khác cũng mang đủ các loại thực phẩm, rau củ quả, mở hàng ăn trên lòng đường. Vào những buổi sáng, người mua người bán đông đúc, các phương tiện qua đây phải luồn lách đi lại rất khó khăn.

Ở vùng ven ngoại thành như khu vực đầu cầu Mai Lĩnh, quận Hà Đông, hai bên đường cũng biến thành nơi học chợ, người dân các xã lân cận mang các sản phẩm rau, thịt cá, … ra bán, người qua đường chỉ cần tạt vào lề đường, chống chân trên xe là có thể mua đủ thứ.



Ảnh minh họa. Nguồn: Vnexpress.net



Ngay trên những tuyến phố chính, trục đường trung tâm cũng hình thành chợ cóc như chợ Nhà Xanh trên đường Phan Văn Trường (Cầu Giấy), đường Hồ Tùng Mậu đoạn qua nghĩa trang Mai Dịch, Trường Chinh, Lê Trọng Tấn, đường Láng đoạn từ cầu Mọc cho đến cây xăng gần chợ Ngã Tư Sở, từ đầu ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành cho đến gần cổng trường Đại học Văn hóa… Như tuân theo quy luật “ buôn có bạn, bán có phường”, lúc đầu chỉ một vài người mang vai túi đồ, bày hàng ra bán, sau người nọ theo người kia kéo đến chiếm hẳn một đoạn phố, gây ra cảnh mua bán lộn xộn, thậm chí tạo điều kiện cho móc túi, trộm cắp trà trộn.

Mặc dù bị dẹp nhiều lần nhưng “chợ” giầy dép cũ trên đường Giải Phóng, gần siêu thị Thành Đô vẫn tồn tại. Hàng ngày khoảng 17 giờ 30 phút “ chợ” bắt đầu họp cho đến đêm, không kể trời mưa phùn hay rét bấc. Người mua cứ dựng ngay xe lòng đường, nhác thấy bóng xe Công an là cả chủ lẫn khách vác hàng chạy. Đây cũng là tụ điểm kẻ gian lợi dụng cảnh mua bán lộn xộn, bóng tối tù mù, trà trộn móc túi.

Trên tuyến phố Chùa Bộc hay đoạn đường Láng mấy năm gần đây cũng trở thành “chợ đêm” của người dân Thủ đô, cứ trải một tấm ni lông trên hè là có thể biến thành điểm bán hàng với đủ loại hàng hóa quần áo, giầy dép, túi xách, mũ…người mua túm tụm xung quanh, chiếm hết cả hè đường của người đi bộ, phương tiện để dưới lòng đường cản trở giao thông. Vốn là những trọng điểm ùn tắc giao thông, thế nhưng điểm chợ cóc này vẫn hoạt động hàng đêm cho đến nay vẫn chưa bị xóa xổ.

* Xử lý thế nào?

Trước đây, thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn nhưng đều gặp khó khăn do đủ loại nguyên nhân khác nhau. Có thời điểm thì do các quận huyện không có địa điểm để bố trí các hộ bị giải tỏa di chuyển vào, nhất là khu vực nội thành, thiếu lực lượng để chốt giữ chống tái phạm, tuyên truyền chưa tốt không tạo được sự đồng thuận. Nhưng khi nhiều chợ xây dựng xong rồi vẫn bị bỏ trống thì lại viện lý do là người họp chợ chủ yếu là những lao động nghèo, đã quen mưu sinh trên hè phố, chỉ cần vài cái thúng, mẹt là có thể họp chợ do đó rất khó dẹp và dễ tái phạm.... Do đó, số chợ cóc trên địa bàn thành phố sau khi bị dẹp đã tiếp tục " mọc" trở lại .

Theo nghị định số 34 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi chiếm dụng đường phố để kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày bán hàng hóa; kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng; sửa chữa hoăc rửa xe… có thể bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng. Hành vi họp chợ, mua, bán hàng hóa trên đường bộ ngoài đô thị cũng bị phạt từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Chế tài đã có nhưng trên thực tế việc kiểm tra, xử lý thiếu cương quyết, người vi phạm ít bị xử lý do đó không thể giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm hè, đường để họp chợ trên địa bàn Hà Nội.

Hiện nay, để nâng cao hiệu quả công tác chống ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn, một số địa phương như quận Hoàn Kiếm và huyện Từ Liêm đã tăng cường lực lượng tự quản cho các phường, tổ dân cư nhằm hỗ trợ cho các lực lượng chức năng trong việc giải tỏa các vi phạm an toàn giao thông, trong đó có việc tái lấn chiếm vi phạm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, họp chợ.

Thiết nghĩ, để xóa bỏ triệt để tình trạng lấn chiếm hè đường kinh doanh, buôn bán, chợ cóc trên địa bàn, thành phố Hà Nội cần cương quyết chuyển các hộ kinh doanh vào trong các chợ được xây dựng theo quy hoạch nhưng vẫn bị bỏ trống, đồng thời tăng cường các lực lượng chức năng để kiểm tra, giám sát sau giải tỏa, chống tình trạng tái lấn chiếm. Kiên quyết xử phạt các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè không đúng quy định, giải tỏa các trường hợp buôn bán, làm dịch vụ giữ xe… gây cản trở giao thông.

Tuyết Mai