09:14 04/09/2025

Hà Nội chặt hạ, di chuyển hơn 2.600 cây để làm nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long

Để phục vụ thi công dự án nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (huyện Hoài Đức cũ), từ tháng 9 đến hết tháng 12, nhà thầu sẽ tiến hành chặt hạ, di chuyển tổng cộng 2.628 cây xanh trong phạm vi giải phóng mặt bằng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội, số cây được di chuyển là 395 cây, trong đó phần lớn là các loài cây đô thị như bàng, bằng lăng, giáng hương, hoa sữa, lát hoa… cùng một số cây khác như nhãn, ổi, sung, táo, xà cừ. Các cây này sẽ được đưa đi trồng cố định tại các tuyến đường, khuôn viên trường học, nhà văn hóa, trung tâm thể thao, vườn hoa, trụ sở UBND xã hoặc chuyển về vườn ươm để chăm sóc, sau đó đưa trở lại hiện trường khi có mặt bằng.

Khoảng 2.200 cây bóng mát sẽ phải chặt hạ. Đây chủ yếu là những cây không thuộc danh mục cây đô thị như cau vua, dướng, keo, muồng kim phượng, sấu, táo, trứng cá, xoan…, cùng một số cây đô thị nhưng đã cong queo, sâu mục, già cỗi, chết.

Chú thích ảnh
Dự án nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng. Ảnh: Trung Nguyên

Ngoài ra, dự án cũng sẽ di chuyển 501 cây đơn lẻ và khóm cây cảnh như trúc đào, dâm bụt, cọ lùn, hoa giấy… về các vị trí trống hai bên lề đường hoặc đưa vào trồng trong khuôn viên công cộng. Đồng thời 97 khóm trúc đào và 83 cây cọ dầu được đưa về vườn ươm của đơn vị thi công, chờ đủ điều kiện sẽ đưa ra trồng và chăm sóc tại hiện trường.

Ban quản lý dự án khẳng định, việc di chuyển, chặt hạ cây xanh được tiến hành đúng quy định. Toàn bộ gỗ, củi từ cây bị chặt hạ sẽ được thanh lý, nộp ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành.

Dự án nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Công trình gồm hầm chui dài 975 m theo hướng đường Hoàng Tùng đi quốc lộ 32 và hệ thống 4 cầu nhánh tuabin bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài 2.357 m.

Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực phía Tây Hà Nội, giảm ùn tắc, kết nối hiệu quả giữa Vành đai 3,5 với các trục hướng tâm và đường vành đai khác của Thủ đô.

Quang Phong/Báo Tin tức và Dân tộc