Tại văn bản số 895/BDT-TTH, Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội (Sở Xây dựng) đã chỉ ra hàng loạt tồn tại về việc chậm ứng phó đối với bão số 11.
Sau đợt mưa lớn trên diện rộng do hoàn lưu bão số 11 (Matmo) gây ngập sâu nhiều tuyến phố, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) đã có văn bản chấn chỉnh công tác ứng phó của các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ sau khi ghi nhận một số hạn chế trong quá trình triển khai thực tế.
Văn bản số 895/BDT-TTH nêu rõ, dù các nhà thầu đã huy động nhân lực, phối hợp cùng lực lượng chức năng để cảnh báo và phân luồng giao thông, song thực tế cho thấy vẫn còn tình trạng chậm tiếp cận hiện trường, thiếu biển cảnh báo, thông tin báo cáo chậm và không đầy đủ.
Tình trạng ngập úng nặng trên nhiều tuyến phố khiến giao thông Hà Nội hỗn loạn.
Hàng loạt các đơn vị được chỉ đích danh như: Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ 1 Hà Tây; Công ty CP Quản lý và ĐTXD đường bộ Hà Nội; Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành; Công ty CP Quản lý đường thủy Hải Dương; Các Phòng chuyên môn nghiệp vụ trực thuộc...
Một số tuyến đường không được cắm biển cảnh báo ngập hoặc biển báo thiếu thông tin về độ sâu ngập, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Công tác tổng hợp báo cáo của các đơn vị gửi về Ban Duy tu không đảm bảo thời gian quy định (trước 7 giờ 30 phút), hình ảnh minh chứng không rõ ràng, dễ gây hiểu nhầm khi được sử dụng trong các phương tiện truyền thông. Đặc biệt, việc cung cấp thông tin cho Kênh VOV Giao thông chưa kịp thời, làm giảm hiệu quả cảnh báo cộng đồng.
Trước đó vào ngày 6/10, Ban Duy tu đã có văn bản số 868 yêu cầu các đơn vị chuẩn bị phương án ứng phó bão. Tuy nhiên, đến sáng 7/10, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu do mưa lớn sau hoàn lưu bão, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân.
Để kịp thời chấn chỉnh, Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị chủ động hơn trong công tác phòng chống và xử lý sự cố, bố trí nhân lực trực 24/24h trong thời gian mưa bão, chuẩn bị sẵn vật tư, thiết bị dự phòng như barie, biển báo ngập, đèn quay, cờ, còi, băng ngăn… để hướng dẫn giao thông tại các điểm ngập từ 10 cm trở lên. Các đơn vị phải đảm bảo tuyệt đối không để thiếu người trực hoặc thiếu biển cảnh báo tại hiện trường.
Đồng thời, Sở cũng chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường giám sát, đôn đốc và kiểm tra thực địa tại các điểm thường xuyên ngập sâu, yêu cầu cập nhật tình hình và báo cáo đều đặn hai lần mỗi ngày (trước 7 giờ 30 phút và 15 giờ). Mọi thông tin về tình trạng ngập, hướng dẫn phân luồng, phương án khắc phục cần được cung cấp kịp thời tới Ban Duy tu và các kênh truyền thông chính thống.
Ban Duy tu nhấn mạnh, đây là yêu cầu bắt buộc nhằm khắc phục tình trạng bị động trong ứng phó thiên tai, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và an toàn cho người dân Thủ đô trong bối cảnh thời tiết còn nhiều diễn biến khó lường. Các đơn vị không thực hiện nghiêm túc sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm theo quy định.