09:00 28/09/2013

Gửi Trường Sa khát vọng làm thầy giáo

Giữa phồn hoa đô hội, có một thầy giáo ngày đêm cần mẫn chăm từng bữa ăn giấc ngủ cho các cháu mẫu giáo. Thầy chọn nghề dạy trẻ không chỉ yêu nghề, mà còn nuôi dưỡng khát vọng được đến Trường Sa để dạy học cho các em nhỏ nơi đầu sóng ngọn gió.

Giữa phồn hoa đô hội, có một thầy giáo ngày đêm cần mẫn chăm từng bữa ăn giấc ngủ cho các cháu mẫu giáo. Thầy chọn nghề dạy trẻ không chỉ yêu nghề, mà còn nuôi dưỡng khát vọng được đến Trường Sa để dạy học cho các em nhỏ nơi đầu sóng ngọn gió. Thầy giáo đó là Nguyễn Hữu Toàn, giáo viên lớp lá ở trường mầm non Bé Ngoan, số 108 đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, TP Hồ Chí Minh.


Ba trong một


Đến cổng trường mầm non Bé Ngoan hỏi thầy giáo Nguyễn Hữu Toàn, một phụ huynh học sinh chỉ tay phía dãy nhà 3 tầng: “Ồ, thầy Toàn à, thầy dạy trên lầu 1. Thầy là người “ba trong một đấy”. Thấy tôi ngạc nhiên, chị phụ huynh giải thích: “Ba trong một vì thầy Toàn vừa là giáo viên, vừa làm bảo mẫu, vừa là người anh công bình thân thiết của nhiều trẻ. Thầy có rất nhiều tài lẻ chăm sóc các cháu. Con tui cũng học thầy Toàn”.


 

Hướng dẫn các em tập tô màu.

 

Ở trường mẫu giáo Bé Ngoan, thầy giáo “ba trong một” Nguyễn Hữu Toàn được biết đến như một tấm gương mẫu mực tận tụy với học trò, không chỉ cả về trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, mà cả về đạo đức nghề nghiệp. Đồng nghiệp gọi Toàn là “thầy giáo ba trong một”, các em học sinh gọi là “Ba Toàn”, còn phụ huynh gọi là “thầy giáo đặc biệt”.


Một ngày làm việc của thầy giáo Nguyễn Hữu Toàn bắt đầu từ 6 giờ sáng. Sau đoạn đường từ nhà riêng ở quận Phú Nhuận đến trường, là công việc đón trẻ vào lớp, kiểm tra vệ sinh. Bao giờ cũng thế, trước giờ tập thể dục sáng, thầy hướng dẫn cho các em xếp đặt giầy dép, ba lô quần áo đúng vị trí qui định. Giọng thầy ân cần: “Đến giờ thể dục rồi, các con ra xếp hàng nha”. Khi các em xếp hàng ngay ngắn, thầy Toàn không quên nói lời “thầy chào các con”. Ngay lập tức hơn 30 đứa trẻ chấp khoanh tay trước ngực đồng thanh hô “chúng con chào thầy ạ”. “Hôm nay con nào cũng ngoan, khỏe mạnh và sạch sẽ. Thầy chúc các con có một ngày học tập thật tốt, ai cũng ngoan ngoãn nha”. Sau lời động viên khích lệ ấy, thầy Toàn bắt đầu của hướng dẫn viên với những động tác mẫu mềm dẻo, linh hoạt để các bé làm theo trong tiếng nhạc rộn ràng “em yêu trường em, có bao bạn thân, và cô giáo hiền, em yêu quê hương, cắp sách tới trường trong muôn vàn yêu thương”.


Sau giờ thể dục, Toàn ân cần lật từng trang vở tập tô của mỗi bé. Bàn tay Toàn trùm lên tay bé, đẩy nét bút chì viền theo hình quả bóng, bông hoa. Mỗi khi có bé nào đó gọi “thầy ơi giúp con tô con ốc, thầy ơi chì con không ra màu, thầy ơi con chưa có vở”, Toàn đến tận nơi hướng dẫn các em. Trên gương mặt rắn rỏi hiền lành nhưng không kém phần cương nghị ấy, thầy Toàn dịu dàng với các bé gái, nghiêm khắc với các bé trai, chưa bao giờ tỏ ra khó chịu với việc làm sai của bé. Bởi thầy hiểu, các bé như tờ giấy trắng, các bé không làm sai, chỉ có giáo viên hướng dẫn chưa đúng mà thôi.


Thầy Toàn nhẫn nại tay bưng tô, tay cầm thìa, miệng nựng bé gái “con ăn nào, hôm nay con ngoan lắm”. Mỗi lần bé nuốt hết miếng cơm, Toàn lại “ồ, con gái hôm nay ngoan quá”. Quay sang đứa trẻ khác, Toàn khéo léo hơn “hôm nay con phải ăn giỏi hơn các bạn nha”.


 

Ân cần, thân thiết với các bé như người thân trong một gia đình.

 

Kết thúc giờ ăn là thời gian các bé ngủ trưa. Thay vì chợp mắt lấy lại sức, thầy Toàn lại tranh thủ đi lau nhà, sắp lại giá giày dép bị xô lệch hoặc xem vở tập tô của các em. Hai tiếng ngủ trưa đối với các em học sinh ngắn ngủi, nhưng đối với Toàn đủ để làm nhiều việc giúp bọn trẻ. Khó có thể hình dung một thanh niên vốn “thô ráp” lại làm những công việc của một bảo mẫu cẩn thận đến từng xen ti mét, đó là lúc tắm cho các bé. Việc tắm cho bé trai dễ dàng hơn, còn đối với những bé gái, tắm thế nào để các bé không sợ, không đau, và không “gây xúc cảm tâm lý của mình” là một điều không phải ai cũng làm được.


Toàn chia sẻ: “Ngày đầu dạy trẻ, tôi vô cùng bỡ ngỡ, không biết bắt đầu từ đâu, làm việc gì đầu tiên, khi giữa lý thuyết học ở trường và thực tiễn có sự khác biệt. Nói thật với anh, trở ngại lớn nhất của tôi những ngày đầu dạy trẻ là áp lực của những công việc vốn chỉ hợp với cô giáo, nhất là việc tắm rửa cho các em nữ. Ban đầu vào nghề, tôi không thể cột tóc cho trẻ gái, phụ huynh cảm thấy lo lắng, còn bây giờ thì tôi có thể thắt bím cho các cháu đẹp chẳng kém gì các cô, bất cứ việc gì các cô làm được là tôi làm được”.


Khát vọng gửi Trường Sa


Với Toàn, việc chọn nghề “gõ đầu trẻ” không phải do anh không có năng lực làm được nhiều nghề khác, mà vì nuôi dưỡng ước mơ đến Trường Sa dạy học. 15 năm về trước, khi bằng tuổi các bé bây giờ, Toàn nghe cô giáo đọc bài thơ “Chú bộ đội Hải quân, đứng canh ngày canh đêm, ngoài xa vời hải đảo, dưới trời xanh trứng sáo”. Lòng nhân ái vị tha của cô giáo ngày ấy, đã thắp sáng trong Toàn ước mơ làm thầy giáo, để rồi sau 5 năm đèn sách, Toàn vững bước vào trường dạy học với hành trang là tình yêu nghề nghiệp đã ngấm vào máu thịt, dẫu biết nghề dạy học thanh cao nhưng cũng không kém nhọc nhằn gian khó.


Nói về đồng lương của giáo viên mầm non, Toàn chia sẻ: “Trong khi bạn bè làm những nghề hái ra tiền như tài chính, ngân hàng, thì tôi lại thích nghề dạy trẻ. Với tôi nghề nào cũng quí. Nghề dạy mẫu giáo luôn đem lại cho tôi niềm vui. Ở đấy không có sự bon chen ích kỷ, chỉ có tình thương yêu và trách nhiệm với các bé, đó chính là điểm tựa vững chắc để tôi yên tâm với nghề. Người xưa có câu, “Phong lưu là đứa đi học, khó nhọc là đứa giữ em”, tôi là “người giữ em” trong đại gia đình ấy. Càng gắn với các bé, tôi càng hiểu ra một chân lý, vui nhất là được làm những việc mình thích, hạnh phúc nhất là được chia sẻ với người mình thương yêu. Nghề dạy trẻ là niềm vui của tôi, các bé là những người tôi yêu thương nhất”.


Hơn 3 năm gắn bó với trường mầm non Bé Ngoan, là ngần ấy thời gian Toàn “ba cùng” với các bé. Có một điều Toàn không bao giờ quên được là kỷ niệm ngày đầu tiên đến dạy học dưới mái trường ấy khi các em nhỏ gọi thầy là “cô giáo”. “Lúc đó tôi lúng túng không biết làm thế nào, vừa ngượng, vừa thấy tủi thân. Cũng có người nhìn thầy giáo mầm non e ngại. Lúc đó buồn lắm, tôi muốn bỏ nghề, nhưng nhìn các em nhỏ tim tôi lại nhân lên niềm vui. Còn bây giờ tôi yên tâm rồi. Ngôi trường luôn là điểm tựa, các bé là niềm vui để tôi yên tâm với nghề”.



Bài và ảnh: Mai Thắng