11:19 03/11/2022

Google hứng chỉ trích là 'đồng lõa' với ngành gây ô nhiễm

Hãng Reuters trích một báo cáo cho thấy Google đang bán cho các công ty dầu mỏ những “bất động sản số” có giá trị để hạ thấp vai trò của các công ty này trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Chú thích ảnh
Biểu tượng Google tại California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhà nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận CCDH (Center for Countering Digital Hate) đã kiểm tra hơn 32.000 quảng cáo tìm kiếm trên trang Google tại Mỹ được các công ty khai thác nhiên liệu hóa thạch lớn trả tiền. Họ phát hiện các công ty đã mua quảng cáo trên trang đầu của Google để hiển thị cho người dùng tìm kiếm các cụm từ như “không phát thải ròng” hay "thân thiện với môi trường" bằng những quảng cáo làm mờ đi sự thật về biến đổi khí hậu hoặc loại bỏ những thông tin gây ô nhiễm và phát thải làm nóng hành tinh của các công ty dầu mỏ.

Ông Imran Ahmed, người sáng lập CCDH, cho biết Google đã trở thành “kẻ đồng lõa” với ngành công nghiệp gây ảnh hưởng đến khí hậu. Ông Ahmed lưu ý Google được hàng tỷ người sử dụng làm ống kính để tìm thông tin. Nếu các công ty dầu mỏ có thể mua quyền đứng đầu kết quả tìm kiếm, họ có thể bóp méo ống kính mà mọi người sử dụng để nhìn thế giới.

Trong khi đó, phản hồi lại thông tin trên, người phát ngôn của Google, Michael Aciman khẳng định lập trường của công cụ tìm kiếm này là chống lại thông tin sai lệch về biến đổi khí hậu. Trong một tuyên bố, ông Aciman nhấn mạnh năm ngoái, Google đã đưa ra một chính sách mới, nghiêm cấm rõ ràng các quảng cáo gây sai lệch về thực trạng và nguyên nhân dẫn tới biến đổi khí hậu, 

Theo ông Aciman, nếu Google tìm thấy nội dung vi phạm chính sách hãng sẽ xóa những quảng cáo đó. Song, Google đã không công khai số lượng quảng cáo bị loại bỏ.

Nghiên cứu của CCDH chủ yếu tập trung vào các tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới như BP, ExxonMobil, Chevron, Shell và Aramco. Tất cả các tập đoàn này gần đây đều công bố lợi nhuận hàng quý khổng lồ, khi giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao.

Báo cáo của CCDH cho thấy Google đã nhận gần 24 triệu USD từ các công ty dầu mỏ trong hai năm qua để đăng các quảng cáo được các tác giả của báo cáo coi là mang tính chất "tẩy rửa".

Ví dụ, những người đang tìm kiếm thông tin về tác động của khí methane, họ sẽ tìm thấy một quảng cáo từ BP về cam kết giảm khí thải đối với khí đốt. 

Theo nền tảng dữ liệu độc lập Statista, hiện Google đang thống trị thị trường tìm kiếm trực tuyến, khi nắm giữ hơn 80% thị phần toàn cầu. Google cho phép các công ty trả tiền để hiển thị quảng cáo của họ trên trang tìm kiếm đầu tiên. Mặc dù các kết quả tìm kiếm được đánh dấu là quảng cáo, song Google vẫn nhận chỉ trích trong những năm gần đây, khi làm cho các kết quả được trả tiền khó phân biệt với kết quả tìm kiếm thực.

Michelle Amazeen, một giáo sư nghiên cứu về quảng cáo tại Đại học Boston cho biết mọi người thường khó phân biệt được nội dung quảng cáo.

Trà My (TTXVN)