09:10 11/09/2011
Năm học mới 2011-2012, ngành giáo dục huyện Sa Thầy (Kon Tum) tiếp tục thực hiện “Nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số” bằng nhiều giải pháp, mô hình hay, hiệu quả.
Bước vào năm học mới 2011-2012, ngành giáo dục huyện Sa Thầy (Kon
Tum) tiếp tục thực hiện “Nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh
dân tộc thiểu số” bằng nhiều giải pháp, mô hình hay, hiệu quả như: bán
trú dân nuôi, bán trú tập trung, tiếng kẻng học tập… cùng nhiều phương
pháp đổi mới trong công tác dạy và học theo hướng phù hợp với đối tượng
học sinh dân tộc thiểu số (DTTS).
Giáo viên huyện Sa
Thầy phải dạy tăng cường ít nhất 2 buổi/ngày, thêm buổi tối với các
trường nhiều học sinh DTTS. Các hình thức học cũng đa dạng hóa như lớp
bán trú tập trung với 68 lớp và 51 lớp bán trú dân nuôi với hơn 2.800
học sinh tham gia học. Tại mỗi lớp học, đều được đầu tư trang thiết bị
đồ dùng dạy và học, thực hiện chương trình “Tập nói tiếng Việt”. Ngoài
ra, ngành giáo dục huyện Sa Thầy cũng tận dụng mọi nguồn lực từ Trung
ương với các chương trình hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với
vùng đồng bào DTTS kết hợp với các chương trình, chế độ học bổng từ
huyện, đến tỉnh và sự đóng góp của gia đình, xã hội, nhằm tăng khẩu
phần ăn cho các em. Nhờ vậy mà các em đều hăng hái, có niềm vui khi đến
lớp, đến trường. Cha mẹ, phụ huynh cũng an tâm cho các em đi học. Đến
nay hầu hết các lớp học đều duy trì được sĩ số học sinh đến lớp. Ngành
giáo dục Sa Thầy tiếp tục triển khai các mô hình hay, đem lại hiệu quả
cao trong năm học vừa qua như “mô hình 1+20”, theo đó mỗi đảng viên sẽ
phụ trách vận động 20 học sinh ra lớp; “mô hình 3 khoán”: điều động học
sinh ra lớp, duy trì học sinh chuyên cần (đi học hàng ngày) và chất
lượng học sinh. Mô hình “Tiếng kẻng học tập” đã thực hiện thành công
trong năm học vừa qua ở 2 xã Sa Bình và Sa Nhơn. Ở các xã còn lại sẽ
chọn 1 thôn, làng để làm điểm nhân rộng mô hình này, trong đó góc học
tập của các em có bàn ghế sẽ được nhà trường, ngành giáo dục hỗ trợ
trên cơ sở tận dụng các bàn ghế sẵn có…
Thầy Trần Đình
Huân - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Sa Thầy cho biết: trong thời gian
tới, ngoài việc duy trì các mô hình trên, để nâng cao chất lượng dạy và
học đối với học sinh DTTS, cần xác định vai trò, trách nhiệm của cán
bộ, giáo viên là trọng tâm. Cùng với toàn ngành giáo dục, huyện tiếp
tục đổi mới phương pháp dạy với các chuyên đề như: nâng cao chất lượng
cho trẻ làm quen với văn học, chữ viết; tăng cường tiếng Việt cho trẻ
mẫu giáo vùng đồng bào DTTS; tăng cường tổ chức dạy 2 buổi/ngày hay duy
trì các lớp bán trú, quản lý việc học ở nhà cho các em…
Nhờ những cách làm trên, năm học vừa qua, huyện Sa Thầy luôn duy trì tỷ
lệ huy động trẻ trong độ tuổi từ 3-5 ra lớp đạt 98%, 6-11 tuổi đạt
100%; 99% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học tiếp tục học lên
THCS… Đến nay các buôn làng trong huyện đều có trường mầm non. Ở xã,
thị trấn có trường tiểu học, THCS, ở huyện có trường PTTH và phổ thông
dân tộc nội trú.
Hoàng Cao Nguyên
|