11:14 10/11/2017

Giới khoa học tìm ra cách thần kỳ để trẻ hóa tế bào người

Các nhà khoa học đã phát hiện ra cách làm cho các tế bào của con người trẻ lại. Đây là một khám phá mới thú vị có thể thay đổi cách thức con người già đi.

Ảnh minh họa.

Nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Exeter và Đại học Brighton (Anh) cho biết họ có thể làm trẻ hóa các tế bào già nua trong cơ thể con người - đã ngừng chu kỳ phát triển tự nhiên của chúng - khiến chúng bắt đầu phân bào trở lại.

Theo kênh RT (Nga), thí nghiệm thu được kết quả đáng ngạc nhiên rằng những tế bào này không chỉ trông trẻ hơn mà còn hoạt động giống với các tế bào non trẻ khác.

“Lúc tôi trông thấy một số tế bào ở trong đĩa thí nghiệm trẻ lại, tôi đã không thể tin được điều này. Tế bào già trông giống như các tế báo trẻ. Điều này như thể phép thuật”, Tiến sĩ Eva Latorre nói.

Theo đó, nhóm nhà nghiên cứu đã lặp lại các thí nghiệm nhiều lần và trong mỗi trường hợp, các tế bào đều trẻ khỏe trở lại.

Chương trình nghiên cứu trên được xây dựng trên nền tảng các phát hiện trước đó cho thấy các gien “nhân tố ghép nối” ngừng hoạt động khi con người già đi. Các nhà khoa học đã tìm ra cách khởi động lại sự ghép nối này bằng chất hóa học.

Theo nhóm nghiên cứu, khám phá mới này có thể làm thay đổi cách thức con người già đi với hy vọng rằng chúng ta sẽ ít bị thoái hóa khi có tuổi. Người già thường có nguy cơ bị đột quỵ, bệnh tinh mạch… nhưng với công nghệ trẻ hóa tế bào, nguy cơ trên sẽ được giảm bớt.

Hoàng Trang/Báo Tin Tức