07:19 25/07/2014

Giao thông "làm khó" cho du lịch Tây Nguyên

Đại diện các đơn vị du lịch cho rằng, vấn đề khó khăn nhất trong quá trình liên kết du lịch giữa các tỉnh khu vực Tây Nguyên là nhiều đoạn đường tiếp nối giữa các địa phương còn đang trong giai đoạn thi công, gây ảnh hưởng đến thời gian tổ chức các tour.

Tại phiên họp đánh giá hoạt động Năm du lịch quốc gia 2014 - Tây Nguyên, do Bộ VHTTDL và tỉnh Lâm Đồng tổ chức ngày 25/7, tại Hà Nội, đại diện các đơn vị du lịch cho rằng, vấn đề khó khăn nhất trong quá trình liên kết du lịch giữa các tỉnh khu vực Tây Nguyên là hệ thống giao thông, nhiều đoạn đường tiếp nối giữa các địa phương còn đang trong giai đoạn thi công, gây ảnh hưởng đến thời gian tổ chức các tour du lịch.


Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng cần đẩy mạnh liên kết vùng và quảng bá điểm đến để thu hút khách đến với khu vực Tây Nguyên


Các tỉnh khu vực Tây Nguyên đề nghị huy động nhiều nguồn vốn cả nhà nước, xã hội hóa để nâng cấp cơ sở hạ tầng, cụ thể là giao thông đường bộ kết nối các tỉnh, các điểm đến.


Theo BTC Năm du lịch Quốc gia 2014 – Tây Nguyên, trong 6 tháng đầu năm 2014, tỉnh Lâm Đồng đã thu hút 2,3 triệu lượt khách, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2013; trong đó khách quốc tế là 130.000 lượt, khách nội địa là 2.169.000 lượt. Riêng lượng khách Nga đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Đà Lạt đã đạt 15.000 lượt. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng này chưa được như mong đợi và cũng chưa tương xứng với quy mô năm du lịch quốc gia và tiềm năng du lịch của Đà Lạt và các tỉnh Tây Nguyên.


Trong Năm du lịch quốc gia 2014, tỉnh Lâm Đồng đã đưa vào khai thác 6 tour du lịch đặc trưng và các tour du lịch mới tại Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông. Tuy nhiên, một số đơn vị chủ trì các chương trình chưa chủ động trong việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nên chưa kịp thời cung cấp thông tin quảng bá các sự kiện đến các cơ quan thông tấn báo chí, các hãng lữ hành…để thu hút khách đến địa phương.


Để đẩy mạnh thu hút khách đến với Tây Nguyên, đại diện đơn vị du lịch đề nghị đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch vùng Tây Nguyên với các vùng du lịch khác. Đồng thời, triển khai hiệu quả các chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Lâm Đồng với các thị trường khách lớn trong nước như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa, Nghệ An.


Bộ trưởng Bộ VHTTDL, ông Hoàng Tuấn Anh cho rằng: bên cạnh đưa các sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng Tây Nguyên, các tỉnh thành cần kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, bảo vệ môi trường.


XC