09:18 30/09/2014

Giảm tai nạn bằng xe thông minh

Các nhà làm luật Mỹ đã đề xuất áp dụng một công nghệ mới để tất cả các phương tiện giao thông tại nước này tự “giao tiếp” với nhau, với mục tiêu giảm 80% số vụ tai nạn giao thông tại nước này.

Tai nạn giao thông do lỗi của con người là một vấn đề nhức nhối tại nhiều quốc gia, và Mỹ cũng không phải là ngoại lệ. Để giải quyết vấn đề này, các nhà làm luật Mỹ đã đề xuất áp dụng một công nghệ mới để tất cả các phương tiện giao thông tại nước này tự “giao tiếp” với nhau, với mục tiêu giảm 80% số vụ tai nạn giao thông tại nước này.

Công nghệ V2V có thể giảm thiểu phần lớn tai nạn giao thông.


Khi xe ô tô biết nói

Công nghệ giao tiếp giữa các phương tiện giao thông (hay còn gọi là V2V) cho phép các phương tiện trao đổi những thông tin cơ bản như tốc độ, vị trí… bằng hệ thống mạng không dây với các phương tiện khác khi lưu thông trên đường.

Theo thông tin được Bộ Giao thông Mỹ công bố, khi tất cả phương tiện giao thông như xe buýt, xe tải, xe ô tô… được trang bị V2V, chúng sẽ cảm nhận được “bạn đồng hành” khác và tự động dừng xe trước khi tình huống va chạm có thể xảy ra, hoặc cảnh báo người điều khiển xe trước những dấu hiệu bất thường từ những xe khác như đột ngột tăng giảm tốc độ hay đổi hướng.

Ngoài việc hỗ trợ đắc lực trong việc bảo đảm an toàn giao thông, công nghệ V2V cũng mang lại lợi ích kinh tế hết sức thuyết phục nhờ việc giúp tài xế tránh những tuyến đường đang tắc nghẽn. Một nghiên cứu mới đây ước tính toàn bộ người dân Mỹ tốn gần 5,5 tỉ giờ/năm vì tắc nghẽn giao thông, khiến họ thiệt hại 120 tỉ USD từ xăng dầu và thời gian.

Tai nạn giao thông do tài xế không tập trung, phản xạ chậm hay say rượu là nguyên nhân khiến hơn 30.000 người Mỹ thiệt mạng mỗi năm.



Một quan chức thuộc Bộ Giao thông Mỹ tiết lộ công nghệ V2V có thể sẽ được sử dụng rộng rãi trên khắp nước Mỹ trước khi Tổng thống Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2017. Bản thân Tổng thống Obama cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với V2V.

Trong chuyến thăm trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ này tại McLean, bang Virginia ngày 15/7 vừa qua, ông Obama bộc bạch: “Với vai trò là người cha của cô con gái sắp bước sang tuổi 16 (tuổi bắt đầu được thi bằng lái xe ở Mỹ), một công nghệ tiên tiến hữu ích giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn hết sức quan trọng với tôi”.

Viễn cảnh công nghệ V2V được sử dụng trong cuộc sống thực tế hoàn toàn sớm có thể xảy ra. Đặc biệt sau khi chương trình thử nghiệm của Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) phối hợp với Đại học Michigan kết thúc với kết quả rất khả quan. Chương thử nghiệm này được tiến hành trong gần một năm tại Ann Arbor, bang Michigan trên 3.000 phương tiện đường bộ các loại được trang bị V2V.

Nỗi lo an ninh mạng

50 năm trước, hầu như tất cả các phương tiện giao thông tại Mỹ đều đơn thuần là máy móc cơ khí, nhưng hiện nay nó đang trở thành “những chiếc máy tính biết di chuyển”.

Chính vì vậy, ý tưởng của V2V thực sự có nhiều tiềm năng hứa hẹn. Tuy nhiên nó gặp phải một chướng ngại đó là việc giao tiếp giữa các phương tiện qua mạng không dây này có thể “miễn dịch” trước virus máy tính hay không.

Các tài xế Mỹ lo sợ trong tương lai khi xe ô tô được trang bị V2V của họ đang di chuyển trên đường cao tốc thì đột ngột một tên tin tặc, chỉ với một chiếc laptop gửi đi tín hiệu vị trí, tốc độ giả, có thể khiến hàng loạt xe cộ phản xạ phanh khẩn cấp, dẫn đến tai nạn liên hoàn, tạo ra thảm họa như trong các bộ phim Hollywood.

Những lo lắng này đã khiến NHTSA quan ngại và quyết định mở một văn phòng mới vào năm ngoái để giải quyết vấn đề tấn công mạng vào phương tiện giao thông.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Al Jazeera, đại diện NHTSA cho biết cơ quan này đã có đủ nguồn nhân lực cũng như các giải pháp bảo đảm công nghệ V2V được dựa trên “kiến trúc hạ tầng an ninh công cộng then chốt” được sử dụng bởi Bộ Quốc phòng Mỹ cũng như những công ty hàng đầu cho các liên lạc cần sự bảo mật của họ.

Ngoài an ninh mạng, các tài xế cũng bày tỏ lo ngại về việc đảm bảo thông tin cá nhân khi xe của họ được trang bị V2V. Tuy nhiên NHTAS khẳng định công nghệ V2V hoàn toàn không lưu trữ thông tin cá nhân.


Hà Linh