11:06 13/11/2013

Giải quyết dứt điểm xe quá khổ, quá tải

Chiều 12/11, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Chiều 12/11, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 63 địa phương.


Đánh giá sau hai năm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến tốt, trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ được nâng cao, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Số vụ vi phạm, số người chết, số người bị thương trong năm 2012 đều giảm sâu cả 3 tiêu chí. Lần đầu tiên sau hơn 10 năm, số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới con số 10.000/năm vào năm 2012.


Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tính bền vững trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thời gian tới vẫn là một thách thức lớn, các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn nhiều, tính chất và mức độ nghiêm trọng còn cao, số người chết và số người bị thương vẫn giảm chưa đáng kể. Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông như: uống rượu bia điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định, lấn làn, lấn luồng, không chấp hành thậm chí chống người thi hành công vụ vẫn còn diễn ra phổ biến.

Phó Thủ tướng chỉ rõ: Một số văn bản quy phạm pháp luật chưa được các bộ trình Chính phủ hoặc ban hành chậm so với thời hạn quy định tại Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông ở một số địa phương chưa được duy trì thường xuyên; công tác tổ chức giao thông vẫn còn nhiều bất cập; công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy tại một số đơn vị, địa phương còn có tình trạng buông lỏng; hiệu lực của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải còn hạn chế; sự phối hợp giữa các lực lượng liên quan chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ.


Để khắc phục kịp thời những mặt hạn chế, tồn tại trên, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và chính quyền các tỉnh, thành phố thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các địa phương phải thống kê chính xác số vụ tai nạn, số người chết và bị thương, không vì bệnh thành tích mà giấu bớt. Bộ Giao thông Vận tải tập trung triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe; phối hợp với Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải, trong đó tập trung vào đối tượng xe tải nặng, xe container, xe chở vật liệu xây dựng.


Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan có liên quan rà soát các vị trí đường ngang không người gác để cắm biển báo phù hợp; phối hợp với chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua thường xuyên rà soát, kiểm tra các vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ các đường ngang trái phép; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa của tổ chức, cá nhân liên quan; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn, thoát hiểm; chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.


Phó Thủ tướng nhấn mạnh các địa phương phải gắn trách nhiệm lãnh đạo xã nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản lý do bến đò hoặc phương tiện không đủ các điều kiện an toàn, chở quá số người quy định, đò ngang không có đủ phao cứu sinh.


Chu Thanh Vân