10:23 10/10/2011

Giải quyết bất cập trong thu phí tour leo Fansipan

Báo Tin Tức ra ngày 27/9 có đăng bài “Chi phí tour leo Fansipan tăng: Các doanh nghiệp lữ hành “quay lưng”, phản ánh những bất cập trong việc tăng nhiều loại phí, đẩy giá tour lên gấp 2 - 3 lần trong khi dịch vụ không được nâng cấp; phí tăng nhưng không có hóa đơn tài chính.

Báo Tin Tức ra ngày 27/9 có đăng bài “Chi phí tour leo Fansipan tăng: Các doanh nghiệp lữ hành “quay lưng”, phản ánh những bất cập trong việc tăng nhiều loại phí, đẩy giá tour lên gấp 2 - 3 lần trong khi dịch vụ không được nâng cấp; phí tăng nhưng không có hóa đơn tài chính.

Hướng dẫn viên hướng dẫn cung đường leo Fansipan tại Trạm Tôn.


Trước những bức xúc của doanh nghiệp được phản ánh trong bài viết, ngày 10/10, Vườn quốc gia Hoàng Liên (VQGHL) đã có cuộc ngồi lại với các doanh lữ hành chuyên tổ chức tour leo Fansipan và du lịch cộng đồng trong khu vực do đơn vị quản lý.

Các doanh nghiệp lữ hành chuyên tổ chức tour leo Fansipan đã chỉ ra những chi tiết bất cập về phí cũng như công tác tổ chức tuyến của VQGHL. Ông Đoàn Đức Minh, Giám đốc Công ty DucMinh Travel cho biết, tổ chức tour đi bản làng như: Séo Mý Tỷ, Tả Trung Hồ... chỉ đi trên đường mòn dân sinh, không vào rừng, ngủ ở nhà dân, vậy mà cũng phải đóng rất nhiều loại phí. Thậm chí có thứ phí rất phi lý như: Phí bảo hiểm, phí vệ sinh cho cả những người khuân vác người Mông để họ được phép đi cùng khách về chính nhà của mình để ngủ...

Còn ông Đại Phong, Giám đốc Công ty du lịch “Bạn đồng hành” yêu cầu, các khoản phí phụ phải có chứng từ, không thể làm thiếu chuyên nghiệp là hỏi mới đưa. Hơn nữa, một số tuyến phải công bố rõ chứ không thể để mập mờ rồi sau đó phạt doanh nghiệp như tuyến Giàng Tả Chải... Trường hợp khách mệt không thể đi về đúng tuyến đã đăng ký, yêu cầu VQGHL linh động tạo điều kiện cho những trường hợp như không về được đường Sín Chải thì cho phép về đường Trạm Tôn.

Liên quan đến công tác vệ sinh môi trường, ông Tô Bá Hiếu, Công ty Sapa Travel đề nghị VQGHL tăng cường công tác vệ sinh môi trường thường xuyên. Cần làm thêm một số thùng rác suốt dọc đường và có người thu gom rác hoặc xử lý. Các phòng vệ sinh công cộng phải có người dọn vệ sinh hàng ngày. Các van nước phải sửa lại, không để tình trạng nước chảy tràn lan trên điểm nghỉ. Điểm nghỉ nên thay chiếu mới, dọn vệ sinh sạch sẽ (nhất là điểm 2.200 m). Có thể làm túi đựng rác có in logo phát trực tiếp cho khách để trong quá trình khách đi núi sẽ gom rác và mang về Sa Pa, như vậy vừa chuyên nghiệp và hiệu quả. Riêng với phí củi lửa, đề nghị không tính chi phí củi lửa của HDV và người khuân vác. Các đơn vị không thu được khoản tiền này từ khách vì chi phí ăn, nghỉ, củi lửa của HDV, cửu vạn thường các đơn vị phải tự bỏ tiền ra để tổ chứa tour.

Ông Nguyễn Đỗ Trọng, Công ty Khám phá Việt cho rằng: “VQG đang thiếu trách nhiệm trong việc tăng các loại phí khi khách tham gia tour leo núi Fansipan và các tour trong phạm vi VQGHL lên quá cao. Bên cạnh đó là các dịch vụ không đảm bảo, khiến khách hàng sau khi tham gia tour đã phàn nàn rất nhiều. Những khoản phí phải nộp cho VQGHL không có hóa đơn khiến chúng tôi không giải trình được với cơ quan thuế, việc này gây thiệt hại cho doanh nghiệp và Nhà nước”.

Ông Dương Thanh Tân, Giám đốc Công ty Đường Mòn Việt Nam cho biết: Việc quy định tuyến rất bất cập, không tạo được sư đa dạng của tour, 2 ngày tour phải trả tiền thành 2 tuyến dẫn đến chi phí tour đội lên cao. Đề nghị Vườn xem xét lại các kiến nghị trên và có những chỉ đạo tích cực bằng văn bản gửi đến các doanh nghiệp.

Ông Ninh Anh Vũ, Phó giám đốc VQG cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp để có những điều chỉnh hợp lý trong thời gian tới.

Trước đó, thanh tra sở VH,TT&DL Lào Cai cũng đã có buổi làm việc với doanh nghiệp lữ hành tại Sa Pa, yêu cầu cung cấp những chứng cứ liên quan đến các vấn đề các doanh nghiệp lữ hành Sa Pa có đơn kiến nghị; trong đó các hóa đơn chứng từ, hợp đồng đã ký với VQGHL để làm cơ sở làm việc với VQGHL.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc sở VH,TT&DL Lào Cai cho biết, việc lập đoàn thanh tra do tỉnh ra quyết định và Sở chỉ là thành viên. Quan điểm của Sở là xử lý nghiêm những vi phạm. Thực tế, Trung tâm du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường thuộc VQGHL có chức năng kinh doanh du lịch. Tuy nhiên vấn đề là chi phí đó có hợp lý và tương xứng với chất lượng dịch vụ hay không.

Bài và ảnh: Xuân Cường