08:03 07/08/2012

Giải pháp ổn định thị trường sau khi gas và xăng tăng giá

Tại địa bàn TP.HCM sau khi giá xăng dầu và gas có sự điều chỉnh tăng, các loại thực phẩm ở chợ lẻ cũng đã bắt đầu rục rịch tăng giá theo. Trong khi đó, giá nông sản, thực phẩm thu mua vào từ gốc thì vẫn ở mức thấp, thậm chí là giảm so với trước đó.

Tại địa bàn TP.HCM sau khi giá xăng dầu và gas có sự điều chỉnh tăng, các loại thực phẩm ở chợ lẻ cũng đã bắt đầu rục rịch tăng giá theo. Trong khi đó, giá nông sản, thực phẩm thu mua vào từ gốc thì vẫn ở mức thấp, thậm chí là giảm so với trước đó.

Thực phẩm: Loại tăng, loại giảm


Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số chợ trên địa bàn TP.HCM như chợ Tân Định, Bà Chiểu, Thị Nghè một số loại thực phẩm rau củ đã tăng giá. Cụ thể, tại chợ Tân Định, rau muống, cải xanh giá dao động từ 10.000 -12.000 đồng/kg, tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg, khoai tây 35.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 3.000 - 5.000 đồng/kg, đậu que giá 12.000 đồng/kg tăng 500 - 1.000 đồng/kg,... Giá hàng loạt mặt hàng trái cây bắt đầu tăng giá 10 - 15%, cụ thể như giá nho đen Mỹ ở mức 180.000 - 190.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc ở mức 70.000 đồng/kg, thanh long 45.000 - 50.000 đồng/kg...


 

TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Tháng khuyến mãi lần thứ 8 để góp phần bình ổn thị trường. Ảnh: Đan Phương

 

Một số tiểu thương tại chợ đầu mối cho biết: Thời gian qua, giá các loại củ quả lên xuống thất thường là do ảnh hưởng của thời tiết như mưa nhiều gây ngập úng, nóng kéo dài ảnh hưởng đến bảo quản và cũng chuẩn bị vào mùa ăn chay kiết hạ nên giá bán trên thị trường của nhiều loại thực phẩm tăng nhẹ.


Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc kinh doanh chợ đầu mối Thủ Đức cũng cho biết: Ngoài ảnh hưởng của thời tiết, việc xăng dầu tăng giá vừa qua đã tác động ít nhiều đến giá các loại thực phẩm, đồng thời giá cước phí vận chuyển hàng hóa cũng tăng theo. Theo đó, cước phí mỗi chuyến hàng về các chợ lẻ tăng ít nhất 5 - 10%. Hiện nay giá bán nhiều loại rau tại các chợ lẻ tăng phổ biến 2.000 - 3.000 đồng/kg, cá biệt các loại gia vị như tỏi, ớt... tăng 5.000 - 9.000 đồng/kg…


Tại các siêu thị trên địa bàn TP.HCM cũng đã có sự điều chỉnh giá tăng nhẹ từ 5 -10% trong đó chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm và thực phẩm chế biến.


Còn các loại thịt có xu hướng giảm từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Cụ thể như thịt ba rọi (ba chỉ) có giá dao động từ 80.000 - 90.000 đồng/kg, sườn non có giá 100.000 - 120.000 đồng/kg, thịt cốt lết 90.000 - 95.000 đồng/kg… Còn thịt gà ta thì 100.000 đồng/kg, giảm 5.000 - 6.000 đồng/kg; giá thịt vịt thì tăng từ 4.000- 5.000 đồng/kg từ 55.000 đồng lên 60.000 đồng/kg.


Theo nhiều tiểu thương, giá thịt lợn không tăng mà giảm chủ yếu do đang vào mùa dịch lợn tai xanh nên sức mua mặt hàng này giảm kéo theo giá cũng giảm. Tuy nhiên, theo nhiều thương lái ở Đồng Nai, hiện nay giá lợn hơi trên thị trường dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Điều này cho thấy giá thịt lợn bán ra trên thị trường cao gấp 2- 3 lần so với giá tại các lò mổ, trang trại chăn nuôi.

 

Bình ổn giá bằng khuyến mãi


Nhằm tăng sức mua, đảm bảo ổn định thị trường và tăng trưởng kinh tế, tháng 9 năm nay TP.HCM tiếp tục thực hiện Tháng khuyến mãi lần thứ 8. Theo Sở Công Thương TP.HCM, hiện Sở đã nhận được đăng ký tham gia Tháng khuyến mãi năm 2012 của 490 doanh nghiệp. Dự kiến, có khoảng 750 doanh nghiệp tham gia trong năm 2012, tăng 7% so với cùng kỳ. Mở đầu Tháng khuyến mãi, hội chợ khuyến mãi sẽ được tổ chức tại nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11) với hơn 430 gian hàng của hơn 250 doanh nghiệp tham gia, tập trung vào các mặt hàng may mặc, thực phẩm, nước uống, hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm…


Thực hiện tháng khuyến mãi trong tháng 9, hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trên địa bàn thành phố đều tham gia chương trình với mức giảm giá từ 4 - 49%. Tham gia Tháng khuyến mãi năm nay, Co.op Mart cũng tổ chức chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm lên đến 100 tỉ đồng mang tên “Tự hào hàng Việt” với nhiều hoạt động giảm giá. Đại diện siêu thị Co.op Mart cho rằng: “Năm 2011, thực hiện Tháng Khuyến mãi đã có 400 nhà cung cấp cùng tham gia. Năm nay, Co.op Mart mong muốn có khoảng 600 nhà cung cấp tham gia chương trình này.


Không chỉ tập trung bán hàng giảm giá tại các trung tâm thương mại trong thành phố, Sở Công thương đã phối hợp với Ban Quản lý KCX-KCN thành phố đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng ngoại thành. Tính đến thời điểm này, trong chương trình Tháng khuyến mãi năm 2012 đã có 25 doanh nghiệp đăng ký tham gia bán hàng lưu động tại các huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi… Bên cạnh đó, Tháng khuyến mãi năm nay sẽ có những hoạt động gắn kết như tổ chức 6 phiên chợ hưởng ứng, trong đó có 4 phiên phục vụ nhu cầu thiết thực cho công nhân tại khu công nghiệp và người dân vùng xa được tiếp cận hàng hóa có giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, sẽ có 2 phiên chợ phục vụ sinh viên tại đại học Nông Lâm và đại học Công nghiệp TP.HCM.

 

Tuyết - Phương