06:17 19/06/2017

Giải bài toán bãi đỗ xe ở Hà Nội – Bài cuối: Cần tầm nhìn dài hạn

UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức lập đồ án quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bãi đỗ xe giàn thép có cảm biến thông minh.


Đề xuất hàng loạt giải pháp


Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề xuất, kiến nghị hàng loạt giải pháp, chính sách nhằm phát triển đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, phù hợp, thuận lợi cho người dân. Đồ án này đang được hoàn thiện để trình Thường trực Thành ủy và Thường trực HĐND thành phố, dự kiến thẩm định và phê duyệt xong trong quý II/2017.

Bên cạnh việc rà soát lại danh mục các dự án đã được UBND thành phố chấp thuận nhà đầu tư nghiên cứu nhưng chưa triển khai để đánh giá, giám sát đầu tư, trên cơ sở đó quyết định tiếp tục giao cho nhà đầu tư nghiên cứu hay thu hồi dự án giao cho nhà đầu tư khác thực hiện.

Thành phố cũng tăng cường kêu gọi đầu tư, xã hội hóa đầu tư đồng thời kiểm soát, thẩm định chặt chẽ năng lực của các nhà đầu tư để đề xuất xây dựng bãi đỗ xe. Việc chấp thuận chủ trương đầu tư bãi đỗ xe có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên cho các khu vực đang bức xúc, quá tải về nhu cầu bãi đỗ xe.

Thành phố cũng tổ chức triển khai, thẩm định và phê duyệt quy hoạch không gian ngầm làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn.

Trong quá trình xem xét, thỏa thuận quy hoạch cân nhắc lồng ghép một tỷ lệ nhất định trong khu đất xây dựng bãi đỗ xe dành cho các dịch vụ tiện ích đi kèm nhưng đảm bảo không thay đổi chức năng bãi đỗ xe cũng như công suất khai thác, nhằm khuyến khích nhà đầu tư.

Để thu hút nhà đầu tư thành phố có cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ xe được xã hội hóa đầu tư theo từng khu vực đặc thù riêng, tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn.

Thành phố ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có; có cơ chế khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư, chủ đầu tư trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác và vận hành các bãi đỗ xe.

Bên cạnh đó, thành phố cũng nâng một số mức cơ chế ưu đãi để áp dụng cho bãi đỗ xe ngầm, cho phép các nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm được lồng ghép một số chức năng dịch vụ tiện ích khi đầu tư xây dựng bãi đô xe, cho phép bán một số chỗ đỗ xe ngầm với tỷ lệ nhất định sau khi đầu tư xong…

Trong giai đoạn trước mắt khi chưa kịp đầu tư các bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch thì đối với khu vực bức xúc, thiếu bãi đỗ xe vẫn tạm thời duy trì một số điểm trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe và điểm đỗ xe tạm nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân.

Nguyên tắc bố trí bãi đỗ xe được đề cập trong hoạch đối với khu vực nội đô lịch sử sẽ bố trí dọc các đường bao, hạn chế đưa bãi đỗ xe vào sâu trong trung tâm (khu vực quận Hoàn Kiếm). Bố trí bãi đỗ xe đạp, xe máy gần ga đường sắt đô thị, bến xe buýt.

Đối với khu vực nội đô mở rộng tại những nơi có nhu cầu đỗ xe cao, tại khu vực tái thiết, bán kính đi bộ khoảng 500m. Khu vực phát triển mới bố trí các bãi đỗ xe dọc đường vành đai và hướng tâm.

Cần cập nhật, định hướng đến năm 2050


Thực tế triển khai cho thấy, hiện nay, Quy hoạch 165 đã trở nên lạc hậu, chưa có tầm nhìn dài hạn. Nhiều ý kiến lo ngại nếu quy hoạch điều chỉnh không giải quyết được căn cơ vấn đề này thì thời gian tới người dân vào nội đô sẽ không có chỗ đỗ xe và lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

So với thời điểm Quy hoạch 165 ra đời (năm 2003) giờ đây nhu cầu đỗ xe ở nhiều khu vực đô đã tăng gấp 3 – 5 lần. Chính vì vậy, quy hoạch bãi đỗ xe mới cần cập nhật lại, định hướng tầm nhìn dài hạn đến năm 2050, nhất là đối với những quận "lõi" như các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Cùng với việc khuyến khích tận dụng quỹ đất xây dựng bãi đỗ xe thông minh, cao tầng, xây dựng tầm ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe mới cũng cần tính toán lại cho phù hợp với lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới cấm hoàn toàn xe máy hoạt động trong nội đô vào năm 2030, đang được thành phố đưa ra lấy ý kiến để quyết tâm thực hiện trong thời gian tới.

Góp ý cho đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ở góc độ chuyên môn, ông Trần Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, thành viên Ban Đô thị HĐND thành phố cho rằng, khu vực nội đô lịch sử có nhiều áp lực khi thực hiện các bến, bãi đỗ xe cao tầng và bãi đỗ xe ngầm.

Theo ông Trần Việt Anh, thay vào việc xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, thành phố có thể thực hiện giải pháp giãn phương tiện hoặc điều tiết cơ chế giá, phương tiện di chuyển vào khu vực lõi gửi xe phải trả tiền theo giờ.

Đặc biệt, thành phố cần phát triển giao thông công cộng và quy hoạch bãi đỗ xe trung chuyển. Ngoài ra chính sách và quy hoạch cũng phải đồng bộ với nhau và phù hợp với người dân, nếu không sẽ rất khó thực hiện.

Tại cuộc giám sát quy hoạch điểm đỗ xe trên địa bàn mới đây, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị, Hội đồng nhân dân thành phố, Trưởng đoàn giám sát đã yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát lại quỹ đất, triển khai điều chỉnh quy hoạch bến bãi đỗ xe cho phù hợp.

Đồng thời đề xuất cơ chế chính sách khuyến khích thu hút xã hội hóa đầu tư phát triển mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng, đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân trước mắt và lâu dài.

Để phù hợp với tầm nhìn dài hạn và tìm giải pháp tối ưu, ông Nguyễn Nguyên Quân đề nghị, Sở Giao thông - Vận tải lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các quận, huyện; tính toán bố trí quỹ đất cho bãi đỗ xe từ 4% trở lên (dự thảo đồ án là từ 1,5 đến 2,5%).

Giải pháp trước mắt, các sở, ngành sớm rà soát những dự án chậm triển khai, đề xuất thành phố thu hồi, giao cho các nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện. Các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà đầu tư, tránh chuyển đổi mục đích sử dụng, phá vỡ quy hoạch bãi đỗ xe.

Tuyết Mai (TTXVN)