09:10 23/09/2019

Giá vàng phi mã, tình yêu vàng của dân Ấn Độ bị lung lay

Thị trường vàng lớn thứ hai thế giới là Ấn Độ đã chứng kiến một thời kỳ ế ẩm do nền kinh tế phát triển chậm lại cùng với việc giá kim loại quý này phi mã đến 25% trong năm nay. 

Với việc đám cưới của con gái dự kiến tổ chức vào tháng 2 năm sau, ông bà Janaki và Venkataraman Iyengar cần mua nhiều món quà hồi môn và quần áo sari lụa cho sự kiện quan trọng này. Họ tìm đến thành phố Kanchipuran để mua quần áo lụa dệt bằng tay cùng với nhiều món đồ trang sức lấp lánh.

Chỉ khi họ đến nơi, họ mới nhận ra một vấn đề nghiêm trọng: giá vàng đã leo thang chóng mặt. Điều này như thể một cú đánh trời giáng đối với đôi vợ chồng có mức thu nhập trung bình này. Họ đã phải dành dụm nhiều năm cho đám cưới con gái. Họ từng dự định tặng con 20 pavan vàng (160 gram) dưới dạng đồ trang sức và dùng số tiền 550.000 rupee (tương đương 180 triệu đồng) trong tài khoản tiết kiệm để tổ chức hôn lễ. 

Chú thích ảnh
Một cửa tiệm trang sức vàng vắng người mua tại Ấn Độ. Ảnh: AFP

Riêng việc này thôi đã là một thử thách lớn của ông Venkataraman, người làm việc tại một trạm sửa xe với mức lương 30.000 rupee/tháng. Nhưng sau khi nhận báo giá, họ sẽ phải chi thêm 200.000 rupee.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), đôi vợ chồng ông Venkataraman chẳng hề đơn độc trong cơn bối rối này. Thứ tình yêu lâu năm cho kim loại vàng của các gia đình ở Ấn Độ đã bị thử thách bởi một loạt yếu tố nội bộ và quốc tế, đầu tiên là thương chiến Mỹ - Trung Quốc, sau đó là nền kinh tế tăng tưởng chậm ở trong và ngoài nước cũng như động thái thu mua vàng ồ ạt của Trung Quốc và Nga. 

Giá vàng bật tăng cao đang ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm tại Ấn Độ - thị trường vàng lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. 

Tại đa số vùng miền ở đất nước Nam Á này, truyền thống mua sắm của hồi môn và chi tiền tổ chức đám cưới là trách nhiệm của nhà gái. Trang sức vàng – giữ một ý nghĩa văn hóa nặng nề - chiếm phần đáng kể trong việc chi tiêu. Hiện nay, các ông bố, bà mẹ không biết họ nên giảm bớt số sari hay vay thêm tiền để mua vàng và trang sức. 

“Chúng tôi không thể làm gì khác. Về cơ bản, danh tiếng của gia đình và mối quan hệ giữa con gái và nhà chồng phụ thuộc cả vào việc này. Tôi không ngờ giá vàng tăng đột ngột như vậy”, ông Venkataraman chia sẻ. 

Vàng mất hấp dẫn

Thứ kim loại quý màu vàng này có tầm ảnh hưởng đối với mọi khía cạnh cuộc sống ở Ấn Độ, từ lễ thôi nôi của em bé đến đám cưới và các dịp lễ tết khác. 

Người nông dân mua vàng khi mùa màng bội thu. Gần 2/3 nhu cầu mua sắm vàng ở đất nước này xuất phát từ vùng nông thôn. Tuy nhiên, đầu tháng 9, giá 10 gram vàng 24 karat đã chạm ngưỡng kỷ lục 39.885 rupee tại thị trường Ấn Độ. Dù gần đây, giá vàng đã hạ nhiệt đôi chút nhưng vẫn cách cách xa mốc 32.000 rupee hồi tháng 5, tăng đến hơn 20% trong có vài tháng. Nhu cầu của người dân vì thế mà giảm rõ rệt. 

“Tạm thời, vàng đang mất sức hấp dẫn và người tiêu dùng đang chờ đợi đến khi giá giảm hoặc ổn định lại”, ông Rajendra Jain, Giám đốc quản lý tại một công ty vàng hàng đầu Ấn Độ cho biết. 
Theo Ủy ban Thúc đẩy Xuất khẩu Trang sức và Đá quý, doanh thu từ trang sức vàng và kim cương trước đó được dự kiến tăng 7% hàng năng trong vòng 3 – 5 năm tới, tuy nhiên đợt suy thoái gần đây đã chứng minh điều ngược lại. 

Ước tính, các hộ gia đình Ấn Độ đã tích lũy khoảng 25.000 tấn vàng – giá trị gần 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này – theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Điều này đồng nghĩa với việc người Ấn Độ tích trữ nhiều vàng nhất thế giới. 

Cơn sốt vàng ở quốc gia Nam Á này một phần được củng cố bởi thực tế rằng Chính phủ Ấn Độ có một loạt các chương trình kích thích kinh tế liên quan đến loại kim loại quý trên. Chẳng hạn, các cá nhân có thể gửi vàng tại ngân hàng để lấy lãi suất, trong khi các trái phiếu vàng hay vàng kỹ thuật số đều không thu hút được người đầu tư. 

Hoàng Trang/Báo Tin tức