Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng vào ngày 21/10, khi giới đầu tư lo ngại về nguy cơ dư cung toàn cầu, giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang làm gia tăng khả năng suy giảm kinh tế và nhu cầu năng lượng.
Hệ thống đường ống dẫn khí Druzhba của Nga. Ảnh: themoscowtimes.com/TTXVN
Kết thúc phiên này, giá dầu thô Brent Biển Bắc giao kỳ hạn giảm 28 xu, tương đương 0,46%, xuống còn 61,01 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ giảm 2 xu, tương đương 0,03%, xuống còn 57,52 USD/thùng. Cả hai loại dầu này đều có thời điểm mất hơn 1 USD trong phiên giao dịch và chốt ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5/2025.
Theo dữ liệu thị trường, tâm lý của giới giao dịch dầu mỏ đã chuyển từ lo ngại thiếu cung sang dư cung. Cấu trúc hợp đồng tương lai của dầu Brent - chỉ báo quan trọng về triển vọng cung cầu – cho thấy giá các hợp đồng giao hàng sớm hiện thấp hơn giá hợp đồng giao hàng muộn, tạo nên trạng thái gọi là contango. Điều này khuyến khích các nhà giao dịch dự trữ dầu để bán sau khi nguồn cung được kỳ vọng thu hẹp.
Hiện mức chênh lệch contango của Brent - xuất hiện trở lại hôm 16/10, sau lần ngắn ngủi hồi tháng 5 – đã nới rộng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2023.
Ông John Kilduff, đối tác tại Again Capital, nhận định: “Những lo ngại về dư cung đang phủ bóng lên thị trường, đặc biệt là khi nhìn về năm 2026. Chúng ta sẽ thấy nhu cầu trữ dầu trên tàu và trong kho nội địa tăng lên. Đây là xu hướng bi quan rõ rệt mà thị trường đã lâu không chứng kiến”.
Tuần trước, cả dầu Brent và WTI đều giảm hơn 2%, đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp, một phần do dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) rằng tình trạng dư cung có thể gia tăng vào năm 2026.
Từ đầu năm đến nay, hai loại dầu chủ yếu duy trì trong trạng thái ngược lại – gọi là backwardation – khi giá dầu giao ngay cao hơn giá giao kỳ hạn. Trạng thái này phản ánh nguồn cung ngắn hạn eo hẹp và nhu cầu vững.
Trong khi đó, theo dữ liệu của Baker Hughes, số giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng trở lại sau ba tuần giảm liên tiếp. Trong ngắn hạn, các nhà phân tích tại Gelber and Associates cho biết thị trường đang bước vào giai đoạn nhu cầu yếu do các nhà máy lọc dầu bảo dưỡng, lợi nhuận sản phẩm giảm và tâm lý thận trọng chờ số liệu tồn kho hàng tuần của Mỹ.
Hai nền kinh tế tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới – Mỹ và Trung Quốc – đã khơi lại cuộc chiến thương mại, áp thêm phí cảng đối với tàu chở hàng qua lại giữa hai nước. Các biện pháp “ăn miếng trả miếng” này có thể làm gián đoạn dòng chảy vận tải toàn cầu.
Tuần trước, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) kêu gọi Mỹ và Trung Quốc giảm leo thang căng thẳng, cảnh báo rằng việc hai nền kinh tế lớn nhất tách rời nhau có thể khiến sản lượng kinh tế toàn cầu giảm tới 7% trong dài hạn.
Một yếu tố góp phần hạn chế đà giảm của giá dầu là thông tin một hiệp hội doanh nghiệp Mỹ– trong đó có các tập đoàn lớn như Oracle, Amazon và Exxon Mobil – đang kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump tạm dừng quy định được cho là đã làm gián đoạn hàng tỷ USD xuất khẩu của Mỹ, đồng thời có thể khiến Trung Quốc và nhiều nước khác loại các công ty Mỹ khỏi chuỗi cung ứng.
Ngày 19/10, ông Trump nhắc lại rằng Mỹ sẽ duy trì “mức thuế khổng lồ” với Ấn Độ trừ khi nước này ngừng mua dầu của Nga.