Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), ngay từ khi tại sân bay Nội Bài có mưa dông trong đêm và sáng 7/10, Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã tổ chức họp để ra quyết định điều tiết luồng không lưu.
Gần 20 chuyến bay chờ, chuyến hướng hạ cánh do mưa dông kéo dài tại Hà Nội. Ảnh tư liệu: Tuấn Anh/TTXVN
Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ 8 - 11 giờ, năng lực tiếp thu tàu bay về sân bay Nội Bài được điều chỉnh còn 5 chuyến/giờ.
Tới thời điểm hiện tại, tổng cộng 17 chuyến bay phải bay chờ do ảnh hưởng thời tiết trong vùng kiểm soát của Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội), Trung tâm Kiểm soát tiếp cận (APP Nội Bài); có 1 chuyến bay phải chuyển hướng sang sân bay dự bị. Ngay khi điều kiện thời tiết được cải thiện, các chuyến bay đã lần lượt hạ cánh an toàn, không còn chuyến bay phải bay chờ.
Trước đó, khi có thông tin diễn biến thời tiết bất lợi, Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam – VATM) đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức họp điều phối CDM, thống nhất phương án điều tiết luồng không lưu đến và đi sân bay Nội Bài.
Căn cứ trên thông tin khí tượng và tình hình thực tế, đơn vị đã kịp thời áp dụng biện pháp hạn chế luồng tàu bay, điều chỉnh thứ tự và tần suất tiếp thu, bảo đảm duy trì hoạt động bay an toàn, trật tự và hiệu quả trong điều kiện thời tiết xấu.
Trong đêm và sáng 7/10 khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xuất hiện mưa dông mạnh kéo dài, tầm nhìn giảm xuống dưới 1 km, gió giật đạt cấp 7, xuất hiện hiện tượng gió đứt trên khu vực đường cất hạ cánh.
Diễn biến thời tiết phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay, buộc cơ quan điều hành phải áp dụng biện pháp điều tiết luồng không lưu, giảm năng lực tiếp thu tàu bay xuống 10–13 chuyến/giờ, có thời điểm chỉ còn 5 chuyến/giờ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay.
Hiện VATM đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát tình hình thời tiết, theo dõi chặt chẽ và cập nhật liên tục các bản tin quan trắc, dự báo khí tượng, đặc biệt là các bản tin ngắn hạn để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời. Công tác điều tiết luồng không lưu được thực hiện linh hoạt, trên cơ sở bảo đảm “an toàn – điều hòa – hiệu quả”, duy trì hoạt động bay ổn định, thông suốt trong mọi điều kiện thời tiết.